COVID-19: Hàn Quốc lên kế hoạch cho tiền người dân

Chỉ 2 tuần sau khi thông báo bổ sung ngân sách, chính phủ Hàn Quốc cho biết một gói ngân sách khác cũng đã được hoạch định để giúp người dân chống chọi với tác động từ dịch COVID-19.

Các tình nguyện viên với khẩu trang và đồ bảo hộ đang xịt khử trùng một khu chợ ở Pohang - Ảnh: Bloomberg

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 30/3, dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết chính phủ nước này sẽ dùng khoản ngân sách mới để hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình nằm ngoài nhóm 30% giàu có nhất. 

Theo đó, một số hộ có 4 người sẽ được nhận khoảng 1 triệu won (815 đô la Mỹ). Dự kiến chính phủ của ông Moon sẽ trình Quốc hội phê duyệt ngay sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 15/4 tới.

Kế hoạch nói trên là động thái mới nhất thuộc một loạt nỗ lực của chính phủ Hàn nhằm giúp duy trì độ lưu thông tiền tệ cho nền kinh tế nước này, vốn đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Mặc dù tỉ lệ tăng ca nhiễm mới đã chậm lại, nhưng kinh tế Hàn Quốc vẫn đang chịu sức ép rất lớn do phụ thuộc vào thương mại. Đại dịch corona đang tác động tiêu cực gần như toàn bộ thị trường xuất khẩu nước này theo Bloomberg.

Việc chính phủ Hàn tập trung giúp đỡ các gia đình thuộc nhóm 70% còn lại có lý do là nhằm dành lại ngân sách để có thể sẵn sàng đối phó nguy cơ có một “cú sốc kinh tế không có hồi kết”, tổng thống Moon cho hay. Tuy nhiên, ông Moon không tiết lộ tổng giá trị của gói ngân sách mới là bao nhiêu.

Quốc hội Hàn Quốc vào hôm 17/3 đã đáp lại lời kêu gọi cần có hành động nhanh chóng để giúp đỡ người dân trong thời dịch bệnh từ chính phủ bằng việc thông qua gói ngân sách bổ sung trị giá 11,700 tỉ won (khoảng 9,5 tỉ đô la Mỹ).

Gói ngân sách này bao gồm 10,900 tỉ won dành cho kích cầu và 800 tỉ won để bù vào khoản thất thu thuế.

Chính phủ Hàn cũng đã công bố một gói hỗ trợ khác trị giá khoảng 100,000 tỉ won để hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường tài chính. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục.

Minh Đức (Theo BNN Bloomberg) 

nhat-ban-che-giau-so-nguoi-nhiem-covid-19

Người dân đeo khẩu trang dạo bước trên đường phố Tokyo vào ngày 20/3 - Ảnh: AP

Nhật Bản che giấu số người nhiễm COVID-19?

Việc số lượng ca nhiễm tăng đột ngột tại Tokyo sau khi Nhật tuyên bố hoãn Thế Vận Hội đã làm dấy lên nghi ngờ nước này đã không công bố con số thật trước đó.

Trước khi Thế Vận Hội Olympic bị hoãn, Nhật Bản có vẻ như đã kiềm chế được sự lây lan của virus corona, trong khi các nước láng giềng vẫn khốn đốn, theo hãng tin AP.

Nhưng nay khi sự kiện thể thao lớn nhất toàn cầu đã chính thức lùi sang năm sau, số liệu ca nhiễm tại Tokyo lại tăng vọt, và thống đốc thành phố đã ra yêu cầu người dân ở nhà, thậm chí còn ám chỉ có thể sẽ ban lệnh phong toả toàn thành phố.

Các diễn bến mới làm dấy lên mối nghi ngờ, từ cả quốc hội lẫn dân thường, rằng chính phủ Nhật đã nói giảm tình hình dịch bệnh và trì hoãn các động thái chống dịch với hi vọng có thể được phép tổ chức Thế Vận Hội theo đúng lịch trình vào tháng 7.

Nay khi Thế Vận Hội đã bị hoãn thì chính phủ không còn lý do để giấu diếm số liệu nữa. “Tokyo đã tránh đưa ra các chỉ thị nghiêm về dịch và nói giảm con số người nhiễm đi, để tạo ấn tượng rằng thành phố đang kiểm soát dịch tốt,” cựu Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama viết trên Twitter.

“Virus corona đã lây lan khi họ trì hoãn. (Đối với thống đốc Tokyo Yuriko Koike), Thế Vận Hội là ưu tiên số một, chứ không phải người dân Tokyo.”

Các ca nhiễm tại Tokyo bùng nổ gần đây, đặc biệt là các ca không rõ nguồn gốc lây lan. Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu hôm thứ 7 rằng Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh chuyển sang giai đoạn tăng mất kiểm soát.

“Một khi các ca nhiễm tăng đột biến, chiến lược chống dịch của chúng ta sẽ lập tức thất bại,” ông cảnh báo. Ông cho biết Nhật chưa cần ban bố tình trạng khẩn cấp, nhưng nước này có thể rơi vào tình trạng tồi tệ như Mỹ hay châu Âu bất kì lúc nào.

Minh Đức (Theo Time)

---------

Xem thêm:

Thủ tướng: Truy tìm thần tốc 2000 người liên quan ổ dịch BV Bạch Mai, cấm lợi dụng Covid-19 để bán bảo hiểm

Cơ quan y tế Hoa Kỳ và Canada khuyến cáo sử dụng NSAIDs điều trị Covid-19

Ngoài BV Bạch Mai, Công ty Trường Sinh cung cấp suất ăn cho bệnh viện nào?

Quốc gia gần Việt Nam nhất không có người nhiễm COVID-19

---------