COVID-19: Người trẻ vẫn có thể bệnh nguy kịch

Châu Âu và Mỹ đã có thêm nhiều bằng chứng mới bác bỏ nhận định cho rằng những người trẻ, có độ tuổi khoảng từ 20 đến 40, khó lâm bệnh nặng vì COVID-19, theo tạp chí Fortune (Mỹ).

Các số liệu do Trung Quốc công bố trước đây khẳng định người lớn tuổi và những ai mắc bệnh sẵn rất dễ lâm vào tình trạng nguy kịch nếu nhiễm COVID-19, nhưng thống kê từ châu Âu và Mỹ chỉ ra rằng nhiều người trẻ tuổi cũng đang bệnh rất nặng vì chủng virus corona mới này.

Báo cáo từ Ý và Pháp cho biết đang có nhiều ca nhiễm trẻ tuổi cần được chăm sóc đặc biệt. Và nguy cơ lâm vào tình trạng nguy kịch sẽ còn cao hơn nếu họ lỡ có sẵn bệnh trong người mà chưa được chẩn đoán phát hiện.

Tại Ý, nơi có số ca tử vong đã vượt của Trung Quốc, gần 1/4 trong khoảng 28.000 ca nhiễm có độ tuổi từ 19 đến 50, theo thống kê của Statista, cổng thông tin có trụ sở ở Đức chuyên thu thập số liệu thống kê toàn cầu.

Tương tự, tại Mỹ, trong số 2.500 ca nhiễm đầu tiên, 705 ca trong độ tuổi từ 20 đến 44, theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC).

Khoảng từ 15% đến 20% trong số 705 ca nói trên đã phải đi cấp cứu và 4% cần được chăm sóc đặc biệt. Một vài trường hợp trong số đó đã tử vong.

Tạp chí Fortune cho biết cũng vẫn cần phải thừa nhận càng lớn tuổi thì nguy cơ tử vong càng cao. Theo báo cáo từ CDC, chỉ với 144 bệnh nhân có độ tuổi lớn hơn 85, 70% trong số này phải nhập viện và đến 29% cần được chăm sóc đặc biệt.

Bác sĩ Deborah Birx, một quan chức Bộ Ngoại giao và người dẫn đầu tổ công tác chống virus corona của Mỹ, kêu gọi thế hệ trẻ hãy dừng tụ tập hay đi chơi nhóm để bảo vệ chính mình, dẫn ra những báo cáo cho thấy nhiều người trẻ ở Italy và Pháp đang phải nhập viện và điều trị tích cực.

“Các bạn vẫn có nguy cơ lan truyền virus cho người khác... và gây hậu quả kinh hoàng cho họ”, bác sĩ Birx nói.

Minh Đức