Củ sen đầu mùa 80 ngàn đồng/kg, chị em vẫn rầm rộ mua 'làm đẹp' mâm cơm tháng VU LAN BÁO HIẾU

Trên mâm cơm tháng Vu Lan, nhiều gia đình thường có một đĩa củ sen rán giòn hay bát canh củ sen hầm ngũ quả thơm ngọt khiến cho món ăn tháng báo hiếu trở nên tao nhã, thi vị hơn.

Khi những đóa hoa sen nở muộn cuối cùng bắt đầu tàn thì cũng là lúc củ sen nằm sâu dưới đáy đầm vào mùa thu hoạch. Ngay từ những ngày cuối tháng 8, củ sen tươi đã được nhiều người đăng bán "rầm rộ" trên các trang mạng xã hội, diễn đàn và trở thành món hàng được ưa thích của các chị em.

Củ sen đầu mùa được bán với giá khá đắt, khoảng 80.000 đồng/kg củ tươi, đắt gấp 2 - 3 lần so với gương sen. Nhưng không vì thế mà khiến niềm yêu thích của mọi người đối với loại thực phẩm này bị giảm sút.

Bởi lẽ, củ sen là thứ thực phẩm ăn chay cực kỳ ngon miệng, dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, lành tính với bất cứ ai.

Hầu như trên mâm cơm tháng Vu Lan này của các gia đình luôn có một đĩa củ sen lăn bột rán giòn hay bát canh củ sen hầm ngũ quả thơm ngọt. Sự xuất hiện của củ sen trên mâm cơm luôn khiến món ăn trở nên tao nhã, thi vị hơn.

Củ sen đầu mùa 80 ngàn đồng/kg, chị em vẫn rầm rộ mua 'làm đẹp' mâm cơm tháng VU LAN BÁO HIẾU

Củ sen đầu mùa 80 ngàn đồng/kg, chị em vẫn rầm rộ mua 'làm đẹp' mâm cơm tháng VU LAN BÁO HIẾU

Chị Nguyễn Thị Huệ - một người bán củ sen tươi tại Hà Nội cho biết: "Củ sen bắt đầu có từ tháng 7 nhưng phải đến tháng 8, tháng 9 mới có củ to, chất lượng để bán cho khách.

Tôi mua củ sen từ tỉnh Đồng Nai về Hà Nội để bán. Củ sen ở đây cực kỳ chắc và đều, thịt củ trắng muốt, giòn, ít xơ và chất lượng.

Ngoài sen tươi, tôi còn nhập sen muối về để bán. Sen muối được rửa sạch, bào vỏ, cắt khúc, ngâm nước muối và được đóng gói chân không, rất sạch sẽ và an toàn".

Người phụ nữ này cũng cho biết, trước đây chị còn nhập củ sen từ Huế để bán và rất được khách yêu thích.

Củ sen bán ở Hà Nội có giá 70.000 - 80.000 đồng/kg. Cũng có một số nơi bán giá khoảng 50.000 đồng/kg. Đây đều là củ sen được vận chuyển từ miền Tây sông nước ra miền Bắc để bán.

Củ sen đầu mùa 80 ngàn đồng/kg, chị em vẫn rầm rộ mua 'làm đẹp' mâm cơm tháng VU LAN BÁO HIẾU

"Sen miền Bắc chủ yếu để lấy hoa, lấy gương sen. Mà giống sen lấy hoa, lấy gương thì thường không lấy được củ. Củ sen chất lượng thì cây sen phải tích trữ được dinh dưỡng ở củ, muốn thế thì người trồng phải có kỹ năng chăm bón để làm sen tập trung dinh dưỡng xuống củ sen" - chị Huệ cho hay.

Củ sen ở miền Tây thường được thu hoạch ở những đầm sen lớn nên củ sen thường mập, ít xơ. Còn sen miền Bắc thì phải đợi thêm 2 tuần nữa mới chính thức vào mùa lấy củ, nhưng củ thường gầy và nhiều sơ, không được ngon.

Được biết, giá củ sen lấy buôn mua tại đầm thường dao động từ 30.000 - 40.000 đồng, tùy vào hình thức và chất lượng của củ mà được người bán phân loại giá.

Chị Phạm Thanh Ngân - một bà mẹ "bỉm sữa" tranh thủ buôn bán củ sen đầu mùa cho hay: "Nhà mình cực kỳ thích ăn củ sen, vừa lành vừa ngon, lại bổ dưỡng. May mắn là mình có người quen ở miền Nam nên tìm được mối mua củ sen vừa rẻ vừa sạch. Vậy nên mình cũng lấy số lượng lớn về bán cho các chị em có nhu cầu".

Chị Ngân thường bán loại sen tươi nguyên củ được sơ chế sạch sẽ, được đóng túi nilon hút chân không, chị em mua về chỉ việc chế biến theo nhu cầu: "Củ sen làm được nhiều món như nộm, xào, nấu canh, ninh xương, làm chè... Mình mua củ sen mỗi đợt khoảng 1 tạ nên lấy được giá khá hời, trừ chi phí vận chuyển thì mỗi 1kg củ sen mình lời khoảng 20.000 đồng".

Củ sen đầu mùa 80 ngàn đồng/kg, chị em vẫn rầm rộ mua 'làm đẹp' mâm cơm tháng VU LAN BÁO HIẾU

Chị Ngân cho hay, hiện chị nhập 2 loại củ sen thái lát sẵn cấp đông là loại size 3 - 5cm giá gốc mua vào là 40.000 đồng/kg, củ sen size 5 - 7cm giá gốc là 45.000 đồng/kg. Chị bán ra 60.000 - 70.000 đồng/kg củ sen thái lát sẵn, vì tiện dụng, tươi ngon nên rất được yêu thích.

Tiểu thương này nhận định: "Củ sen tươi cấp đông mua về nếu chưa dùng thì để vào ngăn đá tủ lạnh, khi ăn thì mang ra từng phần rã đông là nấu được ngay. Hương vị của củ sen tươi cấp đông ăn không khác gì so với củ sen tươi thường".

Nói về nhu cầu của thị trường, chị Ngân cho hay, vào những ngày tháng 7 Âm lịch, do là tháng Vu Lan nên có rất nhiều khách hỏi mua, đặc biệt là các cửa hàng chế biến đồ ăn chay: "Dùng củ sen làm món ăn cúng Vu Lan, cúng chúng sinh thì còn gì bằng nữa, vừa ngon lại vừa thanh tịnh. Vậy nên tháng Vu Lan tháng 7 âm lịch này có nhiều người đặt mua lắm.

Mỗi người thường mua khoảng 1 - 2kg về nấu, có nhiều người còn mua hẳn 5 - 10kg về để làm trà uống nữa. Từ đầu tháng 7 trở lại đây, tôi đã bán được gần 5 tạ củ sen tươi lẫn củ sen thái lát rồi".

Củ sen đầu mùa 80 ngàn đồng/kg, chị em vẫn rầm rộ mua 'làm đẹp' mâm cơm tháng VU LAN BÁO HIẾU

Anh Vũ Văn Sơn - chủ cửa hàng nấu món chay tại Hà Nội cho biết, việc sử dụng củ sen, ngó sen vào các món ăn chay là chuyện thường xuyên. Nhưng riêng vào tháng 7 Âm lịch, nhu cầu sử dụng nguyên liệu món ăn này trở nên tăng cao hơn:

"Khi tôi đưa thực đơn cho khách chọn để gọi món hoặc oder cỗ bàn về nhà, khách thường ưu tiên chọn những món có củ sen vì nó có phần thanh tịnh và hướng Phật, hợp với lễ Vu lan. Vậy nên nhu cầu sử dụng củ sen tăng lên rất nhiều, tôi thường phải đặt mua thêm củ sen để làm món ăn trả khách".

Chị Hồng Nhung (Ba Đình, Hà Nội) cũng vừa mua 5kg củ sen tươi về sử dụng cho biết: "Tôi thích dùng củ sen vì chúng rất tốt cho sức khỏe, chữa mất ngủ tốt.

Mùa củ sen chỉ khoảng 2 - 4 tháng thôi, khi sang mùa Đông thì chỉ có thể dùng sen khô hoặc sen tươi cấp đông. Tôi muốn mua sen tươi về tự tay chế biến món ăn, thái lát rồi phơi khô để làm trà cho dễ bảo quản".

Lương Chi

Theo emdep