Củ tỏi nhỏ nhưng có võ, chữa loạt bệnh ở trẻ chẳng kém thuốc kháng sinh, nhà có con nhỏ ai cũng nên dắt túi

Nhờ giàu chất chống viêm allicin, tỏi giúp trẻ nhỏ phòng ho cảm cúm, tốt cho tiêu hóa... Nhưng cụ thể những bài thuốc này là gì? Chúng ta cùng xem chuyên gia chia sẻ dưới đây!

Tỏi là thần dược chữa bệnh, với trẻ nhỏ lại càng tốt

Có một loại gia vị được coi là thuốc siêu tốt không chỉ dành riêng cho người lớn mà cả trẻ nhỏ cũng được hưởng lợi đủ đường. Đó chính là củ tỏi. Nhỏ nhưng có võ, đây hẳn là cụm từ xứng đáng dành cho loại củ này. Với đặc tính kháng sinh mạnh, bố mẹ muốn chữa nhiều bệnh thường gặp cho con mà không muốn dùng kháng sinh, không muốn lạm dụng kháng sinh, nhất định không được bỏ qua những bài thuốc chữa bệnh cho trẻ từ củ tỏi.

cu-toi-nho-nhung-co-vo-chua-loat-benh-o-tre-chang-kem-thuoc-khang-sinh-nha-co-con-nho-ai-cung-nen-dat-tui

Bố mẹ muốn chữa nhiều bệnh thường gặp cho con mà không muốn dùng kháng sinh, không muốn lạm dụng kháng sinh, nhất định không được bỏ qua những bài thuốc chữa bệnh cho trẻ từ củ tỏi.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), tỏi có tên gọi khác là đại toán, thành phần chủ yếu là tinh dầu bao gồm nhiều chất allicin, vitamin A, B1, B2. Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, đi vào hai kinh tỳ và vị, có tác dụng trong tiêu hóa, hô hấp, giải độc, trừ đờm, lợi niệu, tẩy giun…

Chung nhận định, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết thêm, khi ăn tỏi, loại gia vị này sẽ phát huy các tác dụng phổ biến là sát khuẩn, thanh nhiệt, giải độc cơ thể, trừ phong, thông khiếu, tiêu nhọt, tiêu đờm, tiêu hạch cổ… Tỏi đem lại rất nhiều tác dụng như kích thích tiêu hóa, hạ huyết áp, hạ đường huyết, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể - kể cả miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào, chống lão hóa, chống ung thư …

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, nhờ giàu chất chống viêm allicin, tỏi giúp trẻ nhỏ phòng ho cảm cúm, tốt cho tiêu hóa... Nhưng cụ thể những bài thuốc này là gì? Chúng ta cùng xem chuyên gia chia sẻ dưới đây!

cu-toi-nho-nhung-co-vo-chua-loat-benh-o-tre-chang-kem-thuoc-khang-sinh-nha-co-con-nho-ai-cung-nen-dat-tui

Tỏi giúp trẻ nhỏ phòng ho cảm cúm, tốt cho tiêu hóa...

Củ tỏi có thể chữa những bệnh nào ở trẻ hiệu quả chẳng kém thuốc kháng sinh?

Theo giới chuyên gia, với khả năng kháng sinh cực mạnh, sử dụng tỏi để chữa bệnh cho trẻ là điều bố mẹ nên tận dụng. Dưới đây là một số bệnh có thể chữa khỏi cho bé bằng củ tỏi có sẵn trong nhà được chuyên gia chỉ ra cụ thể với công thức, nguyên liệu dễ kiếm:

Trẻ bị lỵ, tiêu chảy

Đây là tình trạng bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ do không kiểm soát được việc ăn uống đúng cách. Với tính kháng sinh cực mạnh, cha mẹ có thể kết hợp tỏi vào chế độ ăn để trẻ có đường ruột khỏe mạnh hơn, từ đó đẩy lùi những chứng bệnh như tiêu chảy, lỵ.

cu-toi-nho-nhung-co-vo-chua-loat-benh-o-tre-chang-kem-thuoc-khang-sinh-nha-co-con-nho-ai-cung-nen-dat-tui

Trong trường hợp trẻ bị bệnh đường tiêu hóa như trên, cha mẹ có thể dùng tỏi ép lấy nước cho trẻ uống.

Trong trường hợp trẻ bị bệnh đường tiêu hóa như trên, cha mẹ có thể dùng tỏi ép lấy nước pha loãng cho trẻ uống. Điều này cũng giúp loại trừ giun sống trong đường ruột. Cha mẹ cũng có thể kết hợp thêm tỏi vào những món ăn hàng ngày của trẻ để con có đường ruột khỏe mạnh hơn. Chưa kể, ăn tỏi sẽ giúp kích thích tiêu hóa ở trẻ, giúp ruột già và ruột non hoạt động tốt hơn.

Trẻ bị cảm cúm, ho, sốt nhẹ

Sử dụng tinh dầu tỏi để phòng tránh và trị bệnh hiệu quả. Vì tỏi có tính hăng, nên khi muốn giảm bớt tính hăng các mẹ có thể nướng tỏi rồi giã nhuyễn thêm nước cho bé uống hoặc bỏ thêm tỏi vào cháo cho bé ăn hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trong trường hợp trẻ mắc cảm cúm, ho ngắn ngày. Đối với trường hợp trẻ mắc cảm cúm lâu ngày không khỏi hay quá nặng, các mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế tin cậy để được bác sĩ khám, điều trị bệnh kịp thời, phòng tránh những biến chứng có thể xuất hiện.

Vì tỏi có tính hăng, nên khi muốn giảm bớt tính hăng các mẹ có thể nướng tỏi rồi giã nhuyễn thêm nước cho bé uống hoặc bỏ thêm tỏi vào cháo cho bé ăn hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Trị viêm họng cho trẻ

Tỏi bóc vỏ, đem đập dập cho vào bát nhỏ, rót mật ong vào. Sau đó để lên bếp hấp cách thủy hoặc cho vào nồi cơm đã chín để hấp. Hấp đến khi thấy mùi thơm của tỏi bay ra thì bỏ ra và cho trẻ nhấp mật ong tỏi mỗi sáng để trị viêm họng.

Khi hấp tỏi, chú ý không hấp cho tỏi bị chín nhừ vì sẽ làm giảm tác dụng chữa bệnh của tỏi.

Lưu ý: Thông tin chữa bệnh cho trẻ bằng tỏi trên đây có tính chất tham khảo. Để chắc chắn có áp dụng được hay không cho trường hợp cụ thể của con, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ, khi nói nhớ trình bày rõ nhu cầu không muốn con bị lạm dụng kháng sinh. Tuyệt đối không được tự ý dùng tỏi để đắp ngoài, đắp lên vết thương… có thể khiến con bị bỏng cũng như những hậu quả không mong muốn khác.

Theo Nhịp Sống Việt