Cưa thùng phuy phát nổ: Nguy cơ bỏ mạng vì thiếu hiểu biết



Dù xảy ra không ít trường hợp tử vong do cưa thùng phuy phát nổ nhưng nhiều người vẫn không thấy đó là lời cảnh báo cho mình mà vẫn mạo hiểm cưa thùng phuy dẫn đến cái chết thương tâm.

Thông tin ban đầu trên báo Tuổi Trẻ, khoảng 7h30 sáng 4/1, ông Nguyễn Văn T, khoảng 60 tuổi, chở một thùng phuy kim loại còn nắp đậy đến nhà người quen trên đường Nguyễn Xiển, P.Long Bình, Q.9, TP.HCM để cắt đôi. Trong lúc cắt, bất ngờ thùng phuy phát nổ, nắp thùng phuy văng ra đập thẳng vào bụng khiến ông T chết tại chỗ.

Tại hiện trường, chiếc thùng phuy văng xa đến 5m. Ông Hoàng, một người quen ông T cho biết, lúc 7h hai người vẫn còn nói chuyện với nhau. Đến 7h30, đang uống cà phê cách hiện trường khoảng 500m, thì nghe một tiếng nổ rất lớn, ông chạy tới và phát hiện vụ việc.

Cưa thùng phuy phát nổ: Nguy cơ bỏ mạng vì thiếu hiểu biết

 Hiện trường vụ tai nạn vừa xảy ra do cưa thùng phuy phát nổ khiến ông T tử vong. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước đó, theo báo Phụ nữ TP HCM đã có rất nhiều vụ nổ xảy ra từ việc cưa thùng phuy dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Tháng 12/2014, ông Nguyễn Văn N (40 tuổi, ngụ ấp An Thịnh, xã An Bình A, TX.Hồng Ngự) đang cưa thùng phuy thì bất ngờ phát nổ làm ông N bị thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Ông N vốn sống bằng nghề sửa xe đạp, bán thêm phế liệu. Chiếc thùng phuy đậy kín nắp do một người khách đưa đến ông N cưa giùm để làm phế liệu. Ông N không rõ trong thùng có gì nhưng vẫn nhận cưa và sau đó thùng phát nổ.

Một vụ việc tương tự cũng xảy ra vào tháng 9/2015 khiến một bé trai 13 tuổi tử vong. Nguyên nhân là do ông Vũ Văn Thân ở xã Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội) dùng máy hàn để cắt nắp thùng phuy ngay trước cửa nhà, tuy nhiên thùng bất ngờ phát nổ. Nắp thùng bị uốn cong, bắn ra xa vài mét, trúng người bé trai đang chơi ngoài đường, đẩy bé văng xuống mương và tử vong. Hiện trường cho thấy, chiếc thùng phuy bên trong rỗng, có đường kính khoảng 100 cm, cao khoảng 1,2 m bị bật tung phần nắp và móp đầu.

Trả lời trên báo Thanh niên trước đó, các chuyên gia cho biết, những chiếc thùng phuy trước đây được dùng đựng hóa chất nếu khi hàn xì vẫn có thể nguy hiểm vì bên trong nó vẫn chứa một lượng hóa chất nhỏ có thể gây cháy nổ, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tài sản xung quanh.

Cưa thùng phuy phát nổ: Nguy cơ bỏ mạng vì thiếu hiểu biết

Thùng phuy tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng. Ảnh: Thanh Niên 

Cũng theo các chuyên gia hóa học, các thùng phuy đựng hóa chất, thuốc trừ sâu, dung môi... đa phần được làm từ nhựa tái sinh nên khả năng hấp thụ các chất trong thùng chứa vào cấu trúc vật liệu của thùng là rất cao, vì thế không đơn giản cứ súc, rửa là xong.

Đặc biệt, một số hóa chất được đựng trong thùng chứa chỉ tan trong những dung môi nhất định, không tan trong nước, nên việc súc rửa bằng xà phòng trong trường hợp này là không có tác dụng. Ngoài ra, các hóa chất trong ngành dệt, nhuộm, da giày thường chứa thành phần kim loại nặng, trong đó có loại chứa gốc benzene hoặc là dẫn xuất của aniline... có khả năng gây ung thư nên mức độ nguy hiểm rất đáng báo động. Một số loại thùng phuy có in rõ quy định phải tiêu hủy, không tái sử dụng.

Thực tế cho thấy hầu hết mọi người chủ quan, không biết nguy hiểm rình rập từ những thùng phuy, bình hơi chứa khí, hóa chất. Để không còn xảy ra những vụ nổ thương tâm từ các thùng phuy hóa chất, ngoài công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm thì các cơ quan chức năng và địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng người dân về hiểm họa loại thùng phuy này.

Theo Vietq