Cuộc sống vất vả của "Võ Tòng" sau gần 20 năm đóng Đất Phương Nam

“Võ Tòng”- Lê Quang năm nay đã bước vào tuổi lục tuần. Sau vai diễn để đời trong “Đất Phương Nam”, sự nghiệp phim ảnh của Lê Quang không nhiều thuận lợi. Cuộc sống của anh cũng vì thế mà tất bật, khó khăn hơn.

Cuộc sống vất vả của

"Võ Tòng" của Đất Phương Nam năm nay ngoài 60 tuổi. Ảnh: Zing.vn

Năm 1997, “Đất phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn được phát sóng trên các kênh truyền hình và trở thành bộ phim của mọi nhà thời điểm ấy.

Trên bối cảnh những khu rừng ngập mặn Nam bộ, bộ phim dựng lên cuộc sống của những nông dân bình dị thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Dù loạn lạc, mất mùa, người dân vẫn luôn đùm bọc, yêu thương, động viên nhau vượt qua gian khó.

Bộ phim ghi dấu ấn với khán giả bởi một cốt truyện nhân văn, cảm động, cách thể hiện chân thực và diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên thuộc nhiều thế hệ. Trong đó, nhân vật Võ Tòng cũng trở thành vai diễn để đời của Lê Quang.

Trên VnExpress, Lê Quang kể, để trở thành một Võ Tòng can trường và hồn hậu trong phim, đôi chân anh nhiều lần tứa máu. Nhất là khi đạp phải gai nhọn và những gốc cây đước dưới lòng sông được người dân vát nhọn mỗi khi thu hoạch. "Gốc đước nằm sâu dưới nước mình không thể biết để né. Mỗi lần dẫm lên, cái đau chạy ngược từ chân lên sống lưng, đau đến chết lặng mà vẫn phải cố diễn", anh nhớ lại.

“Võ Tòng”- Lê Quang năm nay đã bước vào tuổi lục tuần. Sau vai diễn để đời trong “Đất Phương Nam”, sự nghiệp phim ảnh của Lê Quang không nhiều thuận lợi. Những vai diễn trong Viên ngọc Côn Sơn, Trùng Quang tâm sử, Người Bình Xuyên… không giúp Lê Quang có sức bật như vai “Võ Tòng”.

Trên Zing News, Lê Quang cho biết, ai buồn anh chịu, nhưng vì kịch bản phim Việt quá dở. Lê Quang cũng thẳng thắn cho rằng, đạo diễn bây giờ giống như kẻ hủy diệt, họ dùng nghề của mình để ra oai.

Anh kể, sáng ra phim trường, nhìn đạo diễn ngồi cạnh mấy cô kiều nữ là đủ thấy trình độ của họ rồi. "Kịch bản hay là nhờ tay nghề đạo diễn, đạo diễn giỏi nhờ ê-kíp diễn viên. Nhưng quan trọng nữa là phải có tiền. Giờ người ta làm phim cắt xén nhiều thứ, đến đạo diễn Vinh Sơn cũng không biết làm thế nào cho hay”- anh buồn bã nói.

Cuộc sống vất vả của

Lê Quang có cuộc sống chật vật sau vai diễn "Võ Tòng" để đời. Ảnh: Zing.vn

Sự bế tắc vì thời cuộc khiến Lê Quang có lúc phải tạm gác nghiệp diễn, thậm chí phải bươn chải nhiều nghề để có thu nhập lo cho gia đình và cuộc sống. Anh từng tự học nghề chụp ảnh, thiết kế, tráng rửa ảnh. Rồi nhận cả làm MV cho các ca sĩ trẻ mới vào nghề. Có thời kỳ, “Võ Tòng” Lê Quang phải gom vải vụn từ các tiệm may về đan thành thảm chùi chân, thảm lau nhà rồi bỏ mối khắp Sài Gòn.

Nhờ sự dẫn dắt của một người bạn, cách đây vài năm, Lê Quang chuyển sang nghề đi hát quán bar, nhà hàng, hội chợ. Trừ đi tất cả chi phí, nam diễn viên thu về từ ba đến năm triệu đồng cho một suất hát. Lịch hát của anh hiếm khi trống nên đây được coi là nguồn thu nhập ổn định của gia đình anh. Trong số những bài hát được Lê Quang trình bày, "Bài ca đất phương Nam" cũng luôn là tác phẩm được lòng công chúng nhất.

Cùng với đó, Lê Quang cũng kiêm thêm vai trò chủ nhiệm cho các bộ phim điện ảnh như Những nụ hôn rực rỡ, Nụ hôn thần chết, Nhật ký Bạch Tuyết, Cánh đồng bất tận…

Sống cùng người vợ thứ hai và 2 con gái trong căn nhà của gia đình vợ, Lê Quang của hiện tại thường đi hát vào buổi tối. Ban ngày anh đảm nhiệm hết việc đi chợ, trông con, cơm nước cho gia đình, vì vợ anh đi làm từ sáng sớm.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, Lê Quang cho rằng dù không thể trở thành ngôi saođiện ảnh, song anh còn may mắn hơn những người thợ hồ, anh lao công hay người đạp xích lô. Anh không cảm thấy xấu hổ khi làm nhiều việc kiếm tiền miễn là lương thiện. “Võ Tòng” của người hâm mộ cũng tiết lộ, sau này, nếu không đi diễn, đi hát được nữa, anh sẽ đi bán vé số.

Theo Giao Anh (Người đưa tin/Tinmoi)