Đã có phương án hỗ trợ trường hợp “bé gái 7 tuổi một mình nuôi em 20 tháng tuổi”

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Lau đã bố trí việc ăn ở, học tập cho bé gái 7 tuổi và em trai 20 tháng tuổi, đồng thời xem xét phương án hỗ trợ lâu dài.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một cô bé lớp 1 ngồi trong lớp vừa học vừa cõng em bé 20 tháng vừa viết bài gây sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Thông tin trên mạng xã hội cho biết bố em đi tù, mẹ bỏ đi, 2 em ở với ông bà nhưng nghiện nên không chăm sóc. Thế là bé gái 7 tuổi phải "kẹp nách" chăm em từ bữa ăn đến giấc ngủ. Nhiều người cảm phục nhưng cũng bày tỏ lo lắng cho tương lai của hai chị em...

da-co-phuong-an-ho-tro-truong-hop-be-gai-7-tuoi-mot-minh-nuoi-em-20-thang-tuoi

Hình ảnh bé gái lớp 1 cõng em 20 tháng đi học cùng. Ảnh: Facebook Thanh Thảo

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội sáng 13/10, thầy giáo Ngô Văn Huỳnh - Hiệu trưởng Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Lau (xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, Yên Bái) cho biết bé gái cõng em đến lớp học là Thào Thị Ninh (SN 2013) hiện đang học lớp 1A của trường.

Do hoàn cảnh éo le khi bố em đi tù, mẹ không ở nhà còn ông bà nghiện nên bắt buộc em phải chăm sóc em trai 20 tháng tuổi.

"Rất thương cảm với trường hợp của bé Ninh nên nhà trường đã bố trí cho 2 chị em ăn ngủ tại trường, nguồn kinh phí do xã hỗ trợ.

Hàng ngày, cháu Ninh lên lớp học còn em nhỏ gửi các cô giáo ở trường mầm non cách đó 200 mét trông.

Hôm nào em quấy khóc quá thì cháu Ninh mới phải địu cả em lên lớp học. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng Ninh rất ngoan, chăm học và khéo léo trong việc chăm sóc em nhỏ", thầy Huỳnh cho biết.

Đã có phương án hỗ trợ trường hợp “bé gái 7 tuổi một mình nuôi em 20 tháng tuổi” - Ảnh 3.

Bữa ăn chung tại trường của hai chị em...

Cũng theo Hiệu trưởng Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Lau, sau khi thông tin về 2 chị em Ninh được đăng tải, một số tổ chức, cá nhân đã liên hệ muốn giúp đỡ, ủng hộ tiền cho các cháu ăn học.

Hiện nhà trường đang làm việc với chính quyền địa phương và dự tính Uỷ ban Mặt trận tổ quốc xã sẽ là đầu mối tiếp nhận, quản lý để hỗ trợ các cháu trong thời gian dài.

Được biết, hiện trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Pá Lau có khoảng 250 học sinh ăn ở bán trú tại trường và khoảng 100 học sinh không ở bán trú.

Liên quan sự việc trên, ông Hờ A Vàng - Chủ tịch UBND xã Pá cho biết: Bố cháu Ninh là Thào A Páo (SN 1982), bị đi tù từ đầu năm 2020 về tội buôn bán ma túy.

Mẹ cháu là Giàng Thị Sinh (SN 1990) cũng nghiện ngập, hay trộm cắp vặt của người dân bị bắt một vài lần nên đến thôn khác sống. bỏ mặc hai chị em Ninh ở nhà.

Hai chị em Ninh ở cùng với ông, bà nội. Tuy nhiên, ông bà cũng nghiện hút nên không chăm sóc cháu nên Ninh phải hàng ngày chăm em và địu em cùng đến lớp.

Bảo Nguyên

Theo GiaDinh

___

Xem thêm:

Chính quyền địa phương nói gì về trường hợp “bé gái 7 tuổi một mình nuôi em 20 tháng tuổi”?

UBND xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) vừa thông tin về trường hợp bé gái 7 tuổi địu em trai 20 tháng tuổi lên lớp học đang được cộng đồng mạng quan tâm.

Mới đây, trên mạng xã hội facebook chia sẻ hoàn cảnh của bé Thào Thị Ninh (SN 2013), đang học lớp 1A Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Lau, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), bố đi tù, mẹ bỏ đi, bé Ninh phải địu cả em trai 20 tháng tuổi lên lớp học được nhiều người quan tâm.

Theo chia sẻ của tài khoản facebook Thanh Thảo: "Bố em đi tù, mẹ bỏ đi, 2 em ở với ông bà nhưng ông bà cũng nghiện nên không chăm sóc. Thế là bé gái 7 tuổi phải "kẹp nách" chăm em.

Nhà em cách trường 1km nên không đủ điều kiện ở bán trú. Ở nhà 2 chị em thì không có chỗ ngủ mà toàn phải ngủ dưới đất. Chị 7 tuổi suốt ngày rong rong thằng em hơn 20 tháng, chị đi học thì em cũng đi theo, ăn cùng xuất cơm của chị, ngủ cùng chị".

chinh-quyen-dia-phuong-noi-gi-ve-truong-hop-be-gai-7-tuoi-mot-minh-nuoi-em-20-thang-tuoi

Hình ảnh bé gái 7 tuổi đưa cả em 20 tháng tuổi lên lớp học khiến nhiều người thương cảm. Ảnh: Facebook Thanh Thảo

Sau khi hình ảnh kèm thông tin được đăng tải, rất nhiều người bày tỏ sự thương cảm đến 2 chị em Ninh và mong muốn chính quyền vào cuộc giúp đỡ.

Trao đổi với phóng viên chiều 12/10, ông Hờ A Vàng – Chủ tịch UBND xã Pá Lau (Trạm Tấu, Yên Bái) cho biết, trường hợp của cháu bé Thào Thị Ninh, người địa phương có hoàn ảnh thực sự thương tâm. Tuy nhiên, thông tin đăng tải trên mạng xã hội không đầy đủ...

chinh-quyen-dia-phuong-noi-gi-ve-truong-hop-be-gai-7-tuoi-mot-minh-nuoi-em-20-thang-tuoi

Do bố đi tù, mẹ không ở cùng còn ông bà nội nghiện ma tuý nên hàng ngày cháu Ninh đưa cả em trai lên lớp học.

Theo đó, bố cháu Ninh là Thào A Páo (SN 1982) bị đi tù từ đầu năm 2020 về tội buôn bán ma túy. Còn mẹ cháu là Giàng Thị Sinh (SN 1990), vẫn ở trên địa bàn.

"Mẹ cháu Ninh cũng nghiện ngập, hay trộm cắp vặt của người dân bị bắt một vài lần nên ngại mới "tạm lánh" ở thôn khác ở chứ không phải bỏ đi đâu xa hẳn", ông Vàng thông tin.

Theo Chủ tịch UBND xã Pá Lau, trước đây mẹ cháu Ninh vẫn ở cùng các cháu, khoảng 1 đến 2 tháng trở lại đây mới ra thôn khác sống bỏ mặc 2 chị em Ninh ở nhà. Do đó, Ninh mới phải địu em lên lớp đi học.

Hiện Thào Thị Ninh và em trai là Thào A Đông (20 tháng tuổi) đang ở cùng với ông, bà nội. Tuy nhiên, ông bà cũng nghiện hút nên không chăm sóc cháu.

chinh-quyen-dia-phuong-noi-gi-ve-truong-hop-be-gai-7-tuoi-mot-minh-nuoi-em-20-thang-tuoi

Bữa ăn chung tại trường của hai chị em.

Ông Vàng cho biết, trong những ngày đi học, 2 chị em Ninh ra trường ăn ở. Chính quyền địa phương đã ra làm việc với nhà trường, tạo điều kiện cho 2 chị em Ninh ăn ở đây.

"Nhà trường mỗi ngày nấu 3 bữa nên các cháu đều có cơm ăn. Trường cách nhà các cháu khoảng vài trăm mét, lúc thì cháu ngủ ở trường, lúc lại về nhà", ông Vàng nói thêm.

Ngoài ra, ông Vàng cũng cho biết, nhà của chị em Ninh cũng đã được lợp ngói, có chỗ che nắng, che mưa. Chính quyền địa phương cũng rất thương các cháu tuy nhiên 2 trường hợp này chưa được hưởng bảo trợ vì vẫn còn mẹ và người thân.

Bảo Nguyên

Theo Gia đình