Dạ dày sợ nhất 6 việc này bởi khiến u.ng th.ư đến gần hơn, đáng tiếc là 90% người Việt đều phạm phải hàng ngày

Dạ dày không khỏe nan trường thọ, do đó bạn nên cố gắng giữ sức khỏe dạ dày, bằng cách tránh làm 6 việc sau đây.

Người Trung Quốc xưa thường nói: "Dạ dày không khỏe nan trường thọ", ý nói rằng nếu muốn sống khỏe, sống lâu thì việc mà bạn cần phải làm đầu tiên đó là giữ dạ dày luôn khỏe mạnh.

Thật vậy, dạ dày đảm nhiệm chức năng vô cùng quan trọng trong việc trao đổi chuyển hóa các chất thành năng lượng đi nuôi tế bào, duy trì mọi hoạt động sống của cơ thể. Cũng vì thực hiện nhiệm vụ quan trọng nên dạ dày rất dễ nhiễm bệnh, khiến bệnh nhân phải đối mặt với hàng loại triệu chứng khó chịu như trướng bụng, đầy hơi, đau dạ dày… thậm chí hình thành ung thư dạ dày.

da-day-so-nhat-6-viec-nay-boi-khien-u-ng-th-u-den-gan-hon-dang-tiec-la-90-nguoi-viet-deu-pham-phai-hang-ngay

Hàng ngày, dạ dày có 6 "nỗi sợ". Bác sĩ Gu Yong (Bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Đại học Tôn Trung Sơn) khuyên bạn hãy cố gắng tránh những điều này để sức khỏe dạ dày không bị tàn phá.

Dạ dày sợ "lạnh"

Theo bác sĩ, thói quen ăn nhiều đồ lạnh hoặc để vùng thượng vị bị lạnh đều gây hại cho dạ dày. Khi gặp lạnh, các mạch máu dạ dày sẽ co lại dễ gây đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa. Chúng ta nên hạn chế ăn đồ lạnh, nhất là những người có tiền sử đau dạ dày lại càng nên hạn chế ăn đồ nguội lạnh. Trong những ngày lạnh giá, cần giữ ấm vùng bụng.

Dạ dày sợ "muộn"

Vì công việc bận rộn hoặc quá mải mê trong các trò chơi tiêu khiển, nhiều người thường ăn uống không đúng giờ. Thực tế, việc ăn trưa hay ăn bữa tối quá muộn sẽ khiến lượng dịch tiết ra từ dạ dày không được trung hòa, gây loét dạ dày. Nếu ăn tối muộn sẽ dẫn đến việc vừa ăn xong, thức ăn chưa tiêu hóa mà bạn đã đi ngủ, điều này gây hại cho tiêu hóa.

Dạ dày sợ nhất 6 việc này bởi khiến ung thư đến sbgần hơn, đáng tiếc là 90% người Việt đều phạm phải hàng ngày - Ảnh 2.

Dạ dày sợ bị "nóng"

Dạ dày không chỉ sợ lạnh mà còn sợ đồ ăn nóng. Nhiều người chỉ cảm thấy nóng miệng hoặc lưỡi bị phồng rộp khi ăn đồ nóng chứ không có cảm giác khó chịu trong dạ dày.

Trên thực tế, niêm mạc dạ dày rất mỏng manh, chỉ chịu được nhiệt độ khoảng 40 độ C, nếu thường xuyên ăn đồ nóng sẽ gây bỏng niêm mạc dạ dày, lâu dần dễ dẫn đến tổn thương niêm mạc và gây ung thư dạ dày.

da-day-so-nhat-6-viec-nay-boi-khien-u-ng-th-u-den-gan-hon-dang-tiec-la-90-nguoi-viet-deu-pham-phai-hang-ngay

Dạ dày sợ "sống"

Ăn đồ sống là một trong những điều dạ dày sợ nhất. Đồ sống nếu không đảm bảo vệ sinh sẽ chứa rất nhiều ký sinh trùng hoặc vi khuẩn, khiến cơ thể nhiễm khuẩn, khi đi vào trong dạ dày sẽ gây hại cho cơ quan này. Vì vậy, điều quan trọng là phải chú ý đến chế độ ăn uống, đồ ăn phải được nấu chín càng nhiều càng tốt để giúp dạ dày tiêu hóa và hấp thụ dễ dàng hơn.

da-day-so-nhat-6-viec-nay-boi-khien-u-ng-th-u-den-gan-hon-dang-tiec-la-90-nguoi-viet-deu-pham-phai-hang-ngay

Dạ dày sợ "nhanh"

Nhịp sống ngày càng tăng nhanh, để tiết kiệm thời gian, nhiều người ăn một cách vội vã, mới nhai vài lần đã nuốt vào bụng.

Ăn quá nhanh trước hết sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn. Do nuốt quá nhanh khiến dạ dày không kịp phát tín hiệu "no" lên não, dẫn đến việc ăn quá nhiều, làm tăng gánh nặng cho ruột và dạ dày, gây đầy bụng và khó tiêu.

Tiếp đó, ăn quá nhanh sẽ khiến thức ăn không được nhai kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn ở dạng thô để tiêu hóa tiếp. Điều này sẽ trực tiếp làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng cho dạ dày, làm mệt mỏi cơ bắp dạ dày và giảm nhu động dạ dày.

Dạ dày sợ "mốc"

Thực phẩm bị mốc có thể tạo ra một lượng lớn độc tố aflatoxin, một chất gây ung thư. Nghiên cứu cho thấy, khi một người tiêu thụ một lượng nhỏ aflatoxin, nó có thể gây rối loạn tăng trưởng, tổn thương gan mãn tính và xơ gan. Ngoài ra, chỉ cần dùng liều 1mg/kg cũng có thể gây ung thư gan, ung thư xương, ung thư dạ dày,… Chỉ cần dùng một lượng 2 mg aflatoxin có thể trực tiếp gây tử vong ở người lớn. Vì vậy, nếu thấy đồ ăn bị mốc thì tốt nhất nên tránh xa.

da-day-so-nhat-6-viec-nay-boi-khien-u-ng-th-u-den-gan-hon-dang-tiec-la-90-nguoi-viet-deu-pham-phai-hang-ngay

Theo Nhịp Sống Việt