Đại gia nợ thuế gần chục tỷ đồng vẫn xây biệt thự lớn nhất vùng

Kinh doanh bất động sản, xây dựng các công trình nhiều tỷ đồng nhưng một số doanh nghiệp ở miền Tây vẫn chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ nộp thuế và tìm cách xin gia hạn.

Chiều 26/8, Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng cho biết, một trong những đơn vị nợ thuế nhiều tại tỉnh này là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị dầu khí Cửu Long. Doanh nghiệp nói trên đang kinh doanh bất động sản tại khu đô thị 5A, phường 4, TP Sóc Trăng. 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Chí Đô, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng cho biết, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị dầu khí Cửu Long nợ tiền thuế hơn 9 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp. Ngành thuế đã ra quyết định cưỡng chế doanh nghiệp qua tài khoản để thu nợ nhưng vẫn không có kết quả vì đơn vị này không còn tiền trong tài khoản ngân hàng. "Hình thức cưỡng chế mạnh hơn có thể là không bán hóa đơn cho doanh nghiệp", ông Đô nói.

Đại gia xây dựng miền Tây nợ thuế gần chục tỷ đồng
Ông Ngãi đang xây ngôi biệt thự được cho là lớn nhất huyện U Minh ở ấp 3, thị trấn U Minh, Cà Mau. Ảnh: Việt Tường.

Ông Nguyễn Triệu Dõng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị dầu khí Cửu Long xác nhận, đơn vị đang nợ tiền thuế Nhà nước nhiều tỷ đồng. Ông Dõng cho rằng, trước đây, doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất nhiều hơn diện tích đất được giao để kinh doanh. Số còn lại là 10 tỷ đồng nên ông chờ nhận lại số này để nộp thuế.

Cục thuế tỉnh Cà Mau cũng vừa thanh tra Doanh nghiệp tư nhân Phạm Trạng ở thị trấn U Minh (huyện U Minh). Kết quả, đơn vị này bị truy thu hơn 1,4 tỷ đồng.  

Ông Đỗ Phấn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện U Minh cho biết, sau khi có quyết định truy thu thuế, doanh nghiệp nói trên có đơn xin được phân kỳ trả nợ. "Cục thuế đã có văn bản không đồng ý với hướng trả nợ phân kỳ. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật", ông Khởi nói.

Chủ doanh nghiệp Phạm Trạng là ông Phạm Đại Ngãi (ngụ phường 1, TP Cà Mau) xác nhận số tiền 1,4 tỷ đồng bị truy thu sau thanh tra thuế. Một dự án của doanh nghiệp trên bị chủ đầu tư sử dụng vốn Nhà nước nợ hơn 7 tỷ đồng. Do đó, ông đang làm thủ tục xin kéo dài thời gian trả nợ thuế cho đến khi nào thu hồi được nợ xây dựng công trình.

Theo Việt Tường (Zing)