Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Đáng chú ý, người dùng gần như không tiết kiệm được chi phí khi sử dụng loại nhiên liệu thay thế này.

Theo Guardian, người dân Anh và châu Âu đang đổ 17.000 tấn dầu hạt cải và dầu hướng dương (tương đương 19 triệu chai) vào các phương tiện di chuyển của họ mỗi ngày, ngay cả khi giá dầu ăn đã tăng 2,5 lần so với năm 2021.

Với nhiều người, đây là thông tin khá bất ngờ nhưng từ rất lâu trước đó, dầu ăn đã được sử dụng như một loại nhiên liệu cho ô tô - dù không phổ biến.

Cũng cần lưu ý là bạn không thể đổ thẳng dầu thực vật vào bình xăng của mình rồi lái đi như không có chuyện gì xảy ra. Động cơ của xe chắc chắn sẽ gặp vấn đề. Bạn cần một vài thao tác sửa đổi.

Việc sử dụng dầu thực vật cho ô tô cũng rất khác so với dùng dầu diesel sinh học.

Dầu diesel sinh học là một loại nhiên liệu có nguồn gốc từ thực vật, thường là đậu nành, nhưng được tinh chế một cách đặc biệt và phải tuân theo luật chống ô nhiễm và các quy định về nhiên liệu khác. Các loại xe sử dụng động cơ diesel có thể dùng diesel sinh hoặc hoặc hỗn hợp giữa diesel sinh học và dầu diesel.

Sử dụng dầu thực vật để làm nhiên liệu cho xe là một vấn đề hoàn toàn khác. Về cơ bản, nó giống một loại nhiên liệu thay thế hơn và quy trình tinh chế cũng như quản lý, kiểm tra theo luật môi trường chưa được quy định rõ ràng.

dau-an-lam-nhien-lieu-cho-o-to-duoc-khong-chi-phi-the-nao

Tại một số bang của Mỹ, sử dụng dầu thực vật làm nhiên liệu được xem là bất hợp pháp bởi yêu cầu giấy phép đặc biệt để lái những chiếc xe dùng loại liên liệu này cũng như liên quan đến thuế nhiên liệu động cơ. Dầu thực vật cũng chưa bao giờ được xem là nguồn nguyên liệu để sử dụng lâu dài.

Vậy chính xác để sử dụng dầu thực vật để cung cấp năng lượng cho ô tô, bạn cần làm gì?

Sử dụng dầu ăn thay thế nhiên liệu ô tô thế nào?

Đầu tiên, chắc chắn chiếc xe của bạn phải dùng động cơ diesel. Việc đánh lửa bằng tia lửa điện trong động cơ xăng tiêu chuẩn sẽ rất khó đạt được quá trình đốt cháy với dầu thực vật. Đường ống dẫn nhiên liệu và kim phun của động cơ xăng không nhằm mục đích sử dụng loại nhiên liệu này. Các cảm biến để xác định tỷ lệ nhiên liệu trong động cơ xăng cũng không xử lý tốt khi bạn dùng dầu thực vật.

Nếu là xe chạy dầu, bạn có thể sử dụng dầu thực vật để thay thế. Tuy nhiên, dầu thực vật có độ nhớt rất cao. Nó khiến động cơ gặp khó trong việc phun nhiên liệu vào buồng đốt. Kết quả là nhiên liệu không được đốt cháy hết, làm tắc động cơ.

Có một số giải pháp cho vấn đề này. Đầu tiên là trộn dầu thực vật với các nhiên liệu phổ biến hơn, chẳng hạn như chính dầu diesel. Điều này làm giảm bớt sự tắc nghẽn của động cơ nhưng chưa giải quyết hoàn toàn vấn đề.

Một giải pháp khác là hệ thống 2 bình xăng, dùng dầu diesel để khởi động và tắt động cơ. Thao tác này sẽ làm nóng động cơ khi khởi động và xả sạch dầu thực vật khỏi động cơ trước khi tắt máy. Dầu thực vật trong 1 bình xăng khác được làm nóng, phun ra sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải giải pháp tổng thể.

Để sử dụng hiệu quả dầu thực vật làm nhiên liệu, cần phải có một vài sửa đổi ở động cơ, gồm lắp đặt một vòi phun nhiên liệu mới với hệ thống lọc để đảm bảo chỉ nhiên liệu sạch mới đi vào buồng đốt. Những người sử dụng dầu ăn thừa tại các nhà hàng phải dùng nhiều bộ lọc trước khi có thể đổ vào bình xăng. Bất kỳ loại vải tốt, bền nào cũng có thể được sử dụng như một bộ lọc để loại bỏ thức ăn vụn hoặc chất gây ô nhiễm khác có thể làm tắc nghẽn đường dẫn nhiên liệu.

Bộ phận đề nổ mới, được sử dụng để đốt cháy nhiên liệu trong điều kiện khởi động lạnh cũng có thể cải thiện hiệu suất nếu chúng được thiết kế đặc biệt để sử dụng với dầu thực vật. Ngoài ra, người ta cũng có thể làm nóng nhiên liệu bằng cách đặt đường nước làm mát đông cơ tiếp túc với ống dẫn nhiên liệu. Chất làm mát nóng sẽ làm giảm độ nhớt của dầu thực vật.

Một số công ty sản xuất bộ dụng cụ bao gồm mọi thứ cần thiết để thực hiện việc chuyển đổi này. Chúng có giá dao động từ vài trăm đến gần 3.000 USD, chưa gồm công lắp đặt.

Chi phí sử dụng dầu thực vật thế nào?

Như vậy, có thể khẳng định động cơ diesel có thể chạy bằng dầu thực vật nhưng liệu nó có đáng không? Về giá trị tài chính, gần như chắc chắn là không. Bạn sẽ rất khó tiết kiệm chi phí cho việc chuyển đổi động cơ. Bên cạnh đó, giá của dầu thực vật cũng xấp xỉ giá dầu diesel.

Một số loại dầu ăn có thể rẻ hơn tuỳ thuộc vào nơi bạn sống hoặc mua nó với số lượng lớn nhưng nhìn chung, nó không tiết kiệm chi phí nhiều so với nhiên liệu làm từ dầu mỏ.

dau-an-lam-nhien-lieu-cho-o-to-duoc-khong-chi-phi-the-nao

Nếu sử dụng dầu thừa từ các nhà hàng thì sao? Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản nếu bạn mua được loại dầu này với giá siêu rẻ hoặc miễn phí nhưng lượng dầu ăn các nhà hàng thải ra hàng ngày chẳng thấm vào đâu so với hàng triệu thùng nhiên liệu mà thế giới tiêu thụ mỗi ngày.

Như vậy, về cơ bản dầu thực vật không giúp chúng ta tiết kiệm chi phí khi sử dụng thay cho nhiên liệu truyền thống. Tuy nhiên, vẫn có một vài lý do để người ta sử dụng nó.

Cho đến hiện tại, vẫn có một số lượng tương đối nhỏ những người có sở thích mày mò, chế tạo động cơ và điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu của xe. Do đó, họ thích sử dụng dầu thực vật thay vì nhiên liệu truyền thống.

Ngoài ra, mặc dù không có số liệu thống kê rộng rãi nhưng trong các thử nghiệm của Consumer Reports, một chiếc ô tô chạy bằng dầu thực vật ít tạo ra ô nhiễm hơn so với xe dùng động cơ truyền thống.

Theo Nhịp sống kinh tế/GiaDinh