Đây là lý do bạn nên ăn rau bắp cải thường xuyên, nhất là trong mùa đông lạnh

Phụ nữ ăn 4-5 bữa bắp cải/tuần sẽ giảm được 74% nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư vú...

Bắp cải được xếp vào nhóm 4 của ô vuông thức ăn và là nguồn cung cấp vitamin và muối khoáng khoáng cần thiết cho cơ thể. Bắp cải có đủ 10 loại chất khoáng mà cơ thể cần như canxi, kẽm, sắt, đồng, selen, kali... trong đó selen là chất chống ôxy hóa, khử gốc tự do, ức chế khối u phát triển, chống lão hóa. Về vitamin bắp cải có nhiều vitamin nhóm B, vitamin C, K, E và nhất là các loại betacaroten, lutein. Zeaxantin có lợi cho mắt, đặc biệt có nhiều trong bắp cải đỏ.

Ưu điểm nhất của ra bắp là thời tiết càng lạnh, bắp cải càng cuộn chặt, ăn càng giòn, càng ngọt. Bắp cải ngon thường cầm chắc tay, nặng cân, lá bện, cuốn chắc vào nhau, đầu bắp cải dày, khép kín, cuống nhỏ.

Bên cạnh những các chế biến quen luộc là luộc, xào, nấu canh, bắp cải còn có thể là nguyên liệu chính của một số món ngon như salad bắp cải dầu giấm, kim chi, thịt cuộn bắp cải…

day-la-ly-do-ban-nen-an-rau-bap-cai-thuong-xuyen-nhat-la-trong-mua-dong-lanh

Bắp cải ngon sẽ cuốn chắc, dày lá và cuống nhỏ.Ảnh minh họa

Một số công trình nghiên cứu của Viện đại học New York cho thấy, tập quán ăn bắp cải thường xuyên giúp ít bị ung thư đường tiêu hóa. Tất cả các loại cải đều có tác dụng phòng chống ung thư, nhưng rõ rệt nhất được xác định là bắp cải. Nếu ăn mỗi tuần, nguy cơ ung thư ruột giảm 70%, ăn 2 tuần/lần thì giảm 40%.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc trường đại học Michigan (Mỹ) đã kết luận rằng những phụ nữ ăn 4-5 bữa bắp cải/tuần sẽ giảm được 74% nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư vú. Vì trong bắp cải có một nhóm hoạt chất indol. Qua thực nghiệm cho thấy chất này làm giảm tỷ lệ ung thư vú.

Ngoài ra, rau bắp cải còn đóng góp nhiều công dụng với sức khỏe:

day-la-ly-do-ban-nen-an-rau-bap-cai-thuong-xuyen-nhat-la-trong-mua-dong-lanh

Bắp cải là món rau "chủ lực" trong mùa đông lạnh. Ảnh minh họa

 Tốt cho tim mạch

Rau bắp cải có chứa rất nhiều hàm lượng kali tốt cho sức khỏe tim mạch. Có tác dụng duy trì lưu thông máu khỏe mạnh và tránh tắc nghẽn các mạch máu đến tim. Kali cũng còn được biết đến là chất có tác dụng làm giảm triệu chứng của bệnh tăng huyết áp. Hàm lượng kali cao có trong bắp cải là rất tốt cho người bị bệnh tăng huyết áp, được các chuyên gia khuyên dùng.

Giúp xương chắc khỏe

Trong bắp cải có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình xây dựng xương chắc khỏe. Canxi, magiê và kali...đều là những chất cần thiết cho sức khỏe của xương. Chính vì vậy, ăn bắp cải thường xuyên được xem là một trong những biện pháp đơn giản nhất giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Hỗ trợ giảm cân

Bạn có biết, bắp cải có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần nhưng lại không chứa calo hoặc chất béo. Do đó, ăn bắp cải là phương pháp hoàn hảo cho những ai đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân. Ngoài ăn bắp cải dưới dạng rau sống và nấu chín, bạn có thể ép bắp cải để lấy nước uống cũng rất tốt.

Tốt cho não

Các loại rau cải hay bắp cải đều có chứa hàm lượng lớn vitamin K và anthocyanin có tác dụng tốt đối với sức khỏe và sự tập trung của não bộ. Các dưỡng chất này cũng có tác dụng ngăn ngừa tổn thương thương thần kinh, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Vì vậy, ăn bắp cải thường xuyên sẽ rất có lợi cho sức khỏe não bộ của bạn.

Bảo vệ mắt

Bắp cải có chứa vitamin A rất tốt mắt. Ngoài vitamin A, beta-carotene và một chất chống oxy hóa có trong bắp cải cũng có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và trì hoãn sự phát triển của tinh thể.

Tốt cho tóc

Bắp cải có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết giúp ngăn rụng tóc và duy trì mái tóc khỏe mạnh. Ngoài ra, ăn bắp cải còn có thể ngăn ngừa tóc khô. Đặc biệt, vitamin C có trong bắp cải rất cần thiết cho quá trình sản xuất protein keratin, là chất tạo nên móng và tóc của cơ thể.

day-la-ly-do-ban-nen-an-rau-bap-cai-thuong-xuyen-nhat-la-trong-mua-dong-lanh

Rau bắp cải sau khi đã cắt nên chế biến luôn để tránh hao hút dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Lưu ý: Bắp cải không nên thái sẵn, dùng bao nhiêu thì bạn thái, cắt bấy nhiêu, vì nếu thái sẵn thì theo thời gian, chất dinh dưỡng, vitamin sẽ bị hao hụt và khi chế biến sẽ không đem lại cho bạn nhiều dưỡng chất, hương vị cũng không tươi ngon.

Theo GiaDinh