Đèn diệt khuẩn có an toàn cho da và mắt?

Theo chuyên gia, tuy các loại đèn diệt khuẩn có khả năng diệt được vi khuẩn, nhưng nếu sử dụng không đúng cách, nó cũng sẽ gây hại cho da và mắt…

Đèn diệt khuẩn có ảnh hưởng sức khỏe?

Chỉ cần vào google gõ cụm từ "đèn diệt khuẩn", ngay lập tức hàng trăm ngàn thông tin về sản phẩm dạng này hiện ra chỉ sau vài giây. Có những sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài, có sản phẩm do nội địa sản xuất. Đứng trong top đầu là sản phẩm "đèn diệt khuẩn" của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (Công ty Điện Quang ).

Nhiều năm qua, các sản phẩm điện gia dụng và điện chiếu sáng của Công ty Điện Quang đã rất quen thuộc với người tiêu dùng và không thể thiếu đối với mỗi gia đình Việt, như: Sản phẩm vợt muỗi, ổ cắm, phích cắm, đèn ngủ, ấm siêu tốc... và các sản phẩm đèn led, đèn chiếu sáng.

den-diet-khuan-co-an-toan-cho-da-va-mat

Đứng trong top đầu là sản phẩm "đèn diệt khuẩn" của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (Công ty Điện Quang ).

Đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Công ty Điện Quang đã cho "ra đời" sản phẩm đèn diệt khuẩn. Theo những thông tin được đăng tải trên trang web của công ty này, sản phẩm đèn diệt khuẩn không chỉ mang sứ mệnh "chung tay cùng người dân đẩy lùi dịch bệnh COVID-19" mà còn giúp diệt khuẩn, an toàn, tiện lợi và bảo vệ sức khoẻ người dùng.

"SARS-CoV-2 là một virus mới, do đó chưa có nhiều nghiên cứu về khả năng kháng tia UV của chúng. Tuy nhiên, đã có những virus chủng corona từng xuất hiện và gây dịch bệnh như SARS, MERS. Theo nhiều nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) thực hiện cho thấy, tia UV có thể diệt virus gây bệnh SARS và MERS. Do vậy, có thể trông chờ kết quả tương tự với virus SARS-CoV-2", Công ty Điện Quang viết.

Trong vai khách hàng tìm hiểu sản phẩm, PV đã liên hệ với số điện thoại hotline của công ty này. Đại diện Công ty Điện Quang cho biết: "Dòng sản phẩm đèn diệt khuẩn có 2 loại là đèn led diệt khuẩn (xách tay) và đèn huỳnh quang diệt khuẩn. Loại bóng huỳnh quang thì có kích thước dài 0,6m và 1,2m".

den-diet-khuan-co-an-toan-cho-da-va-mat

Loại đèn diệt khuẩn bật tắt cơ học (đèn huỳnh quang - phải), nếu khách hàng sử dụng không đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

"Trong 2 loại đèn này, dòng đèn led diệt khuẩn có chế độ tự động bật tắt khi vật thể tiến lại gần với khoảng cách từ 2m trở xuống. Riêng với dòng đèn huỳnh quang diệt khuẩn thì khách hàng phải mua thêm bộ điều khiển bật tắt tự động.

Nếu khách hàng không mua bộ điều khiển bật bắt tự động thì phải tự bật tắt cơ học và trong trường hợp người sử dụng quên tắt, mà để trẻ nhỏ tiến lại gần thì tế bào da và mắt có thể sẽ bị ảnh hưởng", đại diện công ty này cho hay.

Vệ sinh môi trường sống là quan trọng nhất

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, đèn phát ra ánh sáng có thể diệt được vi khuẩn chỉ có thể là đèn phát ra tia tử ngoại (tia cực tím), còn những sản phẩm tia ánh sáng khác thì không diệt được khuẩn.

Với đèn sử dụng tia năng lượng diệt được khuẩn nếu không may chiếu vào những bộ phận của con người như da và mắt sẽ gây ảnh hưởng xấu.

den-diet-khuan-co-an-toan-cho-da-va-mat

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh trao đổi với phóng viên. Ảnh: Nam Dương.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, tuy tia cực tím có tác dụng diệt khuẩn nhưng bên cạnh đó nó cũng có thể gây hư hại cho tế bào da, mô tế bào, tế bào mắt. Nói cách khác, tế bào da cũng giống như vi khuẩn, khi bị chiếu thì một số tế bào sẽ bị chết.

"Do vậy, khi sử dụng các sản phẩm dạng này phải đảm bảo khoảng cách an toàn. Thế nhưng, với gia đình có trẻ nhỏ, đây là điều không dễ. Chính vì vậy người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng cho phù hợp", PGS Thịnh nói.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, trên thực tế, vi khuẩn luôn có trong không gian và xung quanh con người, trong đó có cả vi khuẩn có lợi và có hại. Nếu nồng độ vi khuẩn có hại quá cao thì có thể xử lý bằng nhiều cách khác như thông khí, vệ sinh môi trường...

Vấn đề vệ sinh môi trường, thông thoáng khí ở môi trường sống là quan trọng nhất.

Tia UVC có tác hại không?

Theo giới thiệu trên website thì đèn diệt khuẩn của Công ty Điện Quang có tính năng nổi bật: "Ứng dụng tia cực tím (UV-C) giúp tiêu diệt và làm bất hoạt các vi sinh vật có hại".

Tuy nhiên, tia UVC thuộc nhóm nguy cơ ở mức 3, đèn phát ra UV với công suất cao có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho da và mắt. Do đó, tránh để da và mắt tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng của đèn thì người sử dụng cần che chắn an toàn.

Nói tóm lại, người sử dụng cần phải xem kỹ hướng dẫn, khuyến cáo trước khi sử dụng, nếu không muốn sức khỏe bị ảnh hưởng.

Theo GiaDinh