Đi tiểu ra máu, chớ chủ quan với 7 căn bệnh nguy hiểm chết người này

Tiểu ra máu là trong nước tiểu có một số hồng cầu bất thường, nhiều trường hợp có thể tự khỏi, nhưng người bệnh không nên chủ quan bởi có đến 95% trường hợp tiểu ra máu là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm.

di-tieu-ra-mau-cho-chu-quan-voi-7-can-benh-nguy-hiem-chet-nguoi-nay

Tiểu ra máu có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bênh nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Bệnh viêm đường tiết niệu

Một căn bệnh đầu tiên biểu hiện rõ cho dấu hiệu đi tiểu đau, buốt và ra máu là bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu. Bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu có liên quan tới rất nhiều các cơ quan trong cơ thể như: thận, niệu quản, bàng quang,… Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu là do: vệ sinh không đảm bảo và quan hệ tình dục không an toàn.

Lạc nội mạc tử cung

Tiểu ra máu đi kèm với đau lưng dưới nghiêm trọng có thể là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung. Bệnh thường xảy ra khi các mô lẽ ra phát triển bên trong tử cung lại phát triển bên ngoài tử cung.

Lạc nội mạc tử cung thường liên quan đến các khu vực như lớp lót ngoài của tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây vô sinh.

Viêm niệu đạo mãn tính

di-tieu-ra-mau-cho-chu-quan-voi-7-can-benh-nguy-hiem-chet-nguoi-nay

Khi nữ giới bị nhiễm khuẩn từ cơ quan sinh dục ngoài vào niệu đạo rồi lây nhiễm ngược dòng đến niệu quản, bàng quang, thận.

Lúc này, niệu đạo ở nữ giới bị sưng viêm, đỏ tấy, có dịch mủ tiết ra kèm theo mùi hôi khó chịuvà kèm theo hiện tượng đau rát, tiểu rắt, nước tiểu đục đôi khi có lẫn máu đỏ tươi. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời sẽ gây nên tinh trạng nhiễm trùng đường tiết niệu, kèm theo triệu chứng sốt, ớn lạnh và đau lưng.

Sỏi thận

Tiểu ra máu là một trong những triệu chứng phổ biến của sỏi thận, nhẹ thì tiểu máu vi thể, và tùy theo sự phát triển của bệnh sỏi thận thì bệnh nhân cũng sẽ có những biểu hiện nặng hơn như xuất hiện cục máu đông.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do, sỏi thận có thể làm tổn thương xương chậu và niêm mạc niệu quản trong quá trình vận động, khiến các mao mạch trên bề mặt niêm mạc bị vỡ và chảy máu, do vậy dẫn đến tiểu ra máu.

Ung thư

Ung thư thận hoặc bàng quang cũng có thể gây nên tiểu ra máu. Dấu hiệu này có thể có ngày có, có ngày không nên bạn tuyệt đối không nên đợi máu xuất hiện trở lại rồi mới đi khám.

Ung thư bàng quang có thể khiến đi tiểu nhiều lần hơn hoặc ít hơn còn ung thư thận thường không ảnh hưởng rõ nét đến việc tiểu tiện, nhưng có thể gây đau lưng dưới.

Viêm thận

di-tieu-ra-mau-cho-chu-quan-voi-7-can-benh-nguy-hiem-chet-nguoi-nay

Tiểu rát và ra máu khi đi tiểu cũng có thể là biểu hiện của bệnh viêm thận ảnh hưởng tới sức khỏe. Nguyên nhân là do nhiễm trùng đường tiết niệu dẫn tới viêm thận. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Viêm bàng quang

Theo kết quả nghiên cứu, nữ giới dễ bị viêm bàng quang hơn nam giới bởi niệu đạo rất ngắn, do đó vi khuẩn xung quanh vùng tầng sinh môn dễ dàng thâm nhập vào bàng quang. Khi mắc bệnh, ngoài hiện tượng tiểu buốt thì nước tiểu có máu, kèm theo cảm giác đau rát rất khó chịu cũng là dấu hiệu của bệnh.

Theo GiaDinhVietNam