Dịch Covid-19 khiến rác thải từ khẩu trang tăng 9.000%

Theo kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Portsmouth (Mỹ), dịch Covid-19 đã khiến rác thải từ khẩu trang tăng 9.000%.

Để đi đến kết quả trên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu toàn diện về thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE). Trong nghiên cứu, các nhà khoa học quan sát thấy “sự gia tăng theo cấp số nhân” các PPE (chủ yếu là khẩu trang) trong bối cảnh phòng chống COVID-19. Phát hiện của họ dựa trên dữ liệu thu thập trên 11 quốc gia, bao gồm Úc, Bỉ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Mỹ, bằng việc sử dụng ứng dụng thu gom rác Litterati.

Nghiên cứu kéo dài 14 tháng và số liệu tháng 9/2019 được sử dụng làm cơ sở chính. Tình trạng rác thải bắt đầu phát triển ở mức báo động từ tháng 3/2020, khi sự lây lan của virus corona trở thành đại dịch toàn cầu. Thời điểm đó, các chính phủ trên toàn thế giới đưa ra nhiều biện pháp hạn chế, bao gồm cả việc bắt buộc đeo khẩu trang.

dich-covid-19-khien-rac-thai-tu-khau-trang-tang-9-000

Rác thải từ khẩu trang đã tăng nhiều lần từ khi dịch Covid-19 xuất hiện.

“Nghiên cứu cho thấy, quy định bắt buộc sử dụng khẩu trang ảnh hưởng tới việc gia tăng rác thải từ khẩu trang. Chúng tôi phát hiện ra rằng những chiếc khẩu trang thải bỏ đã tăng theo cấp số nhân từ tháng 3/2020, thậm chí tăng tới 84 lần vào tháng 10/2020”, Tiến sĩ Keiron Roberts, trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Portsmouth cho biết.

Trong số các quốc gia được lấy mẫu, Vương quốc Anh cho thấy “tỷ lệ khẩu trang, găng tay và khăn lau tổng thể cao nhất”. Ví dụ, vào tháng 8 đến tháng 1/ 2020, lượng khẩu trang tại Vương quốc Anh chiếm hơn 5% tổng số rác thải, khăn lau và găng tay chiếm 1,5% nữa.

Tiến sĩ Roberts nói thêm rằng, sự gia tăng gần 9.000% lượng rác PPE cho thấy việc thực thi đeo khẩu trang phải đi kèm với các chiến dịch giáo dục để hạn chế việc thải chúng ra môi trường. 

“Vào tháng 4/2020, chất lượng nước và không khí đã được cải thiện. Điều này xuất phát từ việc giảm hoạt động tập trung của con người và các biện pháp phong toả để chống dịch. Nhờ có các chính sách hạn chế đông người, một số loài động vật cũng quay trở về sinh sống tại các thị trấn và thành phố", Tiến sĩ Roberts cho hay.

Cũng theo vị này, mặc dù chất lượng môi trường có sự cải thiện nhưng việc rác thải khẩu trang gia tăng đang là nỗi lo lớn và cần có giải pháp để khắc phục sớm tình trạng này.

Theo VietQ