Diễn biến mới nhất về "Tịnh thất Bồng Lai": Sự thật về hình ảnh "sổ thị tẩm" của ông Lê Tùng Vân được lan truyền

Hình ảnh trên là ảnh được công an công bố rộng rãi, chụp khi khám xét Tịnh thất Bồng Lai. Cơ quan điều tra chỉ cho biết đã thu giữ một số sổ sách tại đây, nội dung ghi chép hoàn toàn được bảo mật.

Liên quan đến những ồn ào của Tịnh thất Bồng Lai, mới đây, theo Tiền Phong, thời gian qua, các cơ quan của tỉnh Long An đã nhận được nhiều đơn tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi sai phạm của một số trường hợp sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc (SN 1960, ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) – nơi tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai, nên công an đã vào cuộc xác minh, điều tra.

dien-bien-moi-nhat-ve-tinh-that-bong-lai-su-that-ve-hinh-anh-so-thi-tam-cua-ong-le-tung-van-duoc-lan-truyen

Hình ảnh sổ sách được thu giữ tại Tịnh thất Bồng Lai đã bị thêu dệt.

Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đức Hòa đã tổ chức khám xét, làm việc với 14 người có liên quan. Cũng trong buổi làm việc hôm ấy, Cảnh sát đã tiến hành kiểm tra các 'sổ, sách, giấy tờ' tại nơi đặt Tịnh thất Bồng Lai.

Mới đây, hình ảnh cơ quan điều tra kiểm tra một cuốn sổ ghi chép ở Tịnh thất Bồng Lai bất ngờ được cư dân mạng lan truyền rộng rãi. Cũng từ đây, xuất hiện tin đồn cho rằng đây là "sổ thị tẩm" của ông Lê Tùng Vân.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp Thị cho biết, đây là tin bịa đặt. Hình ảnh trên là ảnh được công an công bố rộng rãi, chụp khi khám xét Tịnh thất Bồng Lai. Trên báo chí, cơ quan điều tra chỉ cho biết đã thu giữ một số sổ sách tại đây. Nội dung ghi chép hoàn toàn được bảo mật.

Việc một số người lợi dụng vụ án đang được điều tra để tung tin thất thiệt không những gây rối nhiễu thông tin mà còn gây tổn hại lớn đến danh dự của những người bị nêu tên, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Hiện chính quyền tỉnh Long An vẫn đang tập trung điều tra, đồng thời đã cưỡng chế tháo dỡ các công trình sai phạm ở Tịnh Thất Bồng Lai.

dien-bien-moi-nhat-ve-tinh-that-bong-lai-su-that-ve-hinh-anh-so-thi-tam-cua-ong-le-tung-van-duoc-lan-truyen

Ông Lê Tùng Vân - Ảnh: Tiền Phong

Liên quan đến việc điều tra những sai phạm tại tổ chức này, trao đổi với Dân Trí, lãnh đạo UBND huyện Đức Hòa cho biết: "UBND huyện đã nắm bắt việc xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích tại hộ của bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây.

UBND xã Hòa Khánh Tây đã lập biên bản vụ việc và đang chờ thời gian thích hợp để tiến hành cưỡng chế. Hiện nay, UBND huyện đang tập trung giữ hiện trường, phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ những sai phạm tại đây".

dien-bien-moi-nhat-ve-tinh-that-bong-lai-su-that-ve-hinh-anh-so-thi-tam-cua-ong-le-tung-van-duoc-lan-truyen
3 'đệ tử' của ông Vân - Ảnh: Tiền Phong
 
Về những trẻ em tại Tịnh thất Bồng Lai, ngày 12/1, bà Nguyễn Thị Nga, Cục phó Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), cho biết ngoài gửi công văn đến Cục An toàn thông tin, cơ quan này cũng kêu gọi cộng đồng, người dùng mạng xã hội ngừng chia sẻ thông tin chi tiết, hình ảnh rõ mặt, tên, tuổi, giữ bí mật đời tư cho các em trong vụ "tịnh thất Bồng Lai" nói riêng và các vụ xâm hại, bạo hành nói chung.
 
Việc chia sẻ hình ảnh tràn lan đi kèm thông tin chưa được kiểm chứng có thể khiến các em bị tổn thương, dễ bị bạn bè trêu chọc, xa lánh, dẫn tới nguy cơ bỏ học. "Hình ảnh nhiều năm sau vẫn có thể bị đào bới lại khiến các em bị ảnh hưởng tương lai, đời sống riêng tư", bà nhận định.
 
Trước đó, theo Dân Trí, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 trường hợp gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) về tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân".
 
3 bị can Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương bị bắt tạm giam. Riêng bị can Lê Tùng Vân áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm di chuyển khỏi nơi cư trú.
Theo VietNamNet, kết quả giám định cho hay, nhiều người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai có quan hệ huyết thống với ông Lê Tùng Vân, trong đó có những đứa trẻ chỉ vài tuổi. Kết quả điều tra ban đầu cũng xác định, ông Lê Tùng Vân có ba con với ít nhất hai người con gái ruột của ông.

Theo GiaDinh