Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn chay?

Ngày càng nhiều người quyết định ăn chay trường khi phương pháp này được cho mang lại những kết quả từ cải thiện sức khỏe xương khớp đến chất lượng giấc ngủ.

Tác dụng của ăn chay trường đối với sức khỏe

Ăn chay trường là phương pháp được nhiều người áp dụng. Đặc biệt, khi cuộc sống hiện đại việc ăn uống khoa học nhiều khi trở nên khó khăn với nhiều người khiến sức khỏe, thể lực giảm sút thì ăn chay càng được nhiều người quan tâm.

Ăn chay trường được cho là mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe, thể chất.

Ngủ ngon hơn

Điều này là do những người ăn thuần chay nói chung ăn nhiều thức ăn có chất xơ hơn và ít chất béo bão hòa hơn. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đây có thể là công thức hoàn hảo để có một giấc ngủ ngon. Với chế độ ăn dựa trên thực vật, bạn có thể ăn nhiều carbohydrate phức tạp hơn để kích thích giải phóng serotonin giúp bạn dễ ngủ.

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-an-chay

Ảnh minh họa. 

Giúp giảm cân

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chay trường có tác động đến cân nặng của bạn. Trong một nghiên cứu, cả người lớn và trẻ em theo chế độ ăn thuần chay đều tiêu thụ ít protein, cholesterol và chất béo bão hòa hơn. Trên thực tế, trẻ em theo chế độ ăn thuần chay giảm trung bình 6,1 pound (3,1 kg) trong suốt thời gian nghiên cứu.

Ít bị viêm khớp

Thực phẩm như bơ, pho mát và bánh mì kẹp thịt có thể gây viêm khớp vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa. Nghiên cứu mới cho thấy một chế độ ăn uống dựa trên thực vật, đặc biệt là thuần chay có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-an-chay

Ảnh minh họa. 

Cải thiện làn da

Những gì chúng ta ăn có thể tác động trực tiếp đến làn da của chúng ta. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn kiêng từ thực vật có thể làm sạch mụn, cải thiện sức khỏe làn da của bạn.

Mùi cơ thể thay đổi

Mặc dù ăn thịt có thể khiến bạn thải ra độc tố có mùi mạnh mẽ nhưng rau và ngũ cốc cũng làm thay đổi mùi của bạn. Một số loại rau có rất nhiều lưu huỳnh tự nhiên trong đó như bắp cải và hành tây. Khi chế độ ăn uống của bạn bao gồm nhiều thứ này, mồ hôi và hơi thở có thể bắt đầu có mùi giống như thức ăn bị phân hủy trong cơ thể.

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-an-chay

Ảnh minh họa. 

Nhiều năng lượng

Có vẻ như chế độ ăn thuần chay có thể giúp tăng mức năng lượng của bạn. Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp cơ thể bạn tiêu hóa dễ dàng hơn. Khi hệ tiêu hóa của bạn làm việc quá sức, bạn có thể cảm thấy uể oải và thiếu năng lượng. Do đó, theo một chế độ ăn thuần chay sẽ khiến mức năng lượng của bạn cao hơn và bạn có thể nhận thấy rằng bạn làm việc hiệu quả hơn trong ngày.

Những tác động tiêu cực của việc ăn chay trường

Ăn chay trường tuy mang lại nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe nhưng bên cạnh đó các nhà khoa học cũng chứng minh những tác dụng không mong muốn do việc ăn chay trường mang lại.

Xương dễ gãy

Chế độ ăn thuần chay khiến bạn có thể có mức canxi và vitamin D thấp hơn so với những người không ăn chay. Theo một nghiên cứu mới do Oxford thực hiện, điều này khiến bạn có nguy cơ loãng xương cao hơn khi mật độ xương của bạn thấp hơn và chúng có thể dễ gãy hơn

Những người ăn chay trường có chỉ số BMI thấp hơn vì họ có nhiều khả năng bị gãy xương hông, chân và đốt sống.

Bị đầy hơi

Ăn nhiều rau như cải bruxen, bông cải xanh và bắp cải có thể khiến bạn thấy dạ dày chứa đầy khí thừa. Điều này có thể khiến bạn bị đầy hơi vì cơ thể bạn không thể xử lý tất cả các chất xơ. Do đó, bạn nên uống nhiều nước theo chế độ ăn thuần chay để đảm bảo rằng hệ tiêu hóa của bạn đang tiêu hóa thức ăn một cách khỏe mạnh.

Nội tiết tố thay đổi

Mặc dù đậu nành có thể là một chất thay thế thịt tốt, nhưng ăn quá nhiều đậu nành có thể có những tác động tiêu cực đến cơ thể của bạn. Điều này có thể xảy ra nếu bạn thường xuyên thay thế protein từ thịt bằng protein đậu.

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-an-chay

Ảnh minh họa

Ăn một lượng lớn đậu nành có thể làm rối loạn tuyến giáp của bạn, tuyến giáp chịu trách nhiệm kiểm soát và cân bằng hormone. Điều này có thể dẫn đến sự mất cân bằng.

Theo GiaDinhVietNam