Điều hòa công nghệ Inverter tiết kiệm điện 50% chỉ là quảng cáo, người dùng tránh hiểu nhầm

Hiện nay trên thị trường đang quảng cáo loại điều hòa inverter có thể tiết kiệm điện 50%. Tuy nhiên theo các kỹ sư điện máy, người tiêu dùng không nên quá tin tưởng

Điều hòa Inverter là máy lạnh sử dụng máy nén công nghệ biến tần giúp điều chỉnh tốc độ quay của máy nén sao cho phù hợp với công suất làm lạnh và khả năng điều tiết độ lạnh trong phòng thông qua bộ mạch điện tử chứa vi xử lí thông minh thay cho công nghệ sử dụng rơ-le cảm biến nhiệt thường được sử dụng trên các dòng máy lạnh thông thường. 

Chính vì khả năng điều chỉnh máy nén phù hợp với công suất nên máy lạnh Inverter được quảng cáo có thể đem lại hiệu quả tiết kiệm điện vượt trội, tùy dòng máy lạnh mà tỷ lệ có thể lên đến từ 30 - 77% so với máy lạnh thông thường. Vậy thực tế dòng điều hòa này có thực sự tiết kiệm điện như những gì đang được quảng cáo.

Thực tế hiện nay trên thị trường, điều hòa Inverter được người dùng cho rằng sẽ tiết kiệm được 30%, thậm chí 50% điện năng. Đó là bởi từ trước tới nay, người tiêu dùng vẫn tin vào lời quảng cáo trên TV hay các nhân viên bán hàng, tư vấn điện máy tại các siêu thị.

dieu-hoa-cong-nghe-inverter-tiet-kiem-dien-50-chi-la-quang-cao-nguoi-dung-tranh-hieu-nham

 Điều hòa Inverter không tiết kiệm nhiều điện năng như quảng cáo. Ảnh minh họa

Điều hòa thông thường (không Inverter) hầu như không được bày bán nhiều ở các siêu thị điện máy như trước kia bởi do công nghệ đã cũ; thêm vào đó, nhân viên bán hàng điện lạnh đều hướng khách hàng sang mua điều hòa có công nghệ Inverter, với ưu thế tiết kiệm điện vượt trội, để thuyết phục khách hàng. Dần dần, điều hòa không Inverter xuất hiện ngày càng ít trên thị trường.

Theo kỹ sư điện lạnh Nguyễn Năng Hội, trên thực tế, điều hòa Inverter không hề tiết kiệm điện như những gì thông số nhà sản xuất đưa ra.

Điều hòa Inverter chỉ tiết kiệm điện từ 10-20% với điều kiện ngoài trời dưới 36-38 độ C, tùy từng hãng sản xuất. Còn trên 38 độ C thì điều hòa Inverter không hề tiết kiệm điện so với điều hòa thường, thậm chí còn tốn điện hơn vì cần nguồn điện để duy trì tốc độ quay của máy nén.

Theo anh Hội, nếu nhiệt độ bên ngoài cao, máy phải chạy liên tục ở 100% năng suất; khi đó, điều hòa thường hay điều hòa Inverter lúc này đều như nhau. Bởi, chức năng Inverter có tác dụng trong lúc điều hòa tắt khi nhiệt độ trong phòng giảm xuống mức ổn định và bật lên khi nhiệt độ phòng cao hơn mức ổn định.

Còn theo phân tích của anh Nguyễn Văn Liêm, giám đốc một công ty chuyên thi công lắp đặt, sửa chữa điều hòa, (trụ sở ở Hà Đông, Hà Nội), điều hòa hoạt động theo chế độ đóng ngắt máy nén lạnh để duy trì ổn định nhiệt độ trong nhà. Còn đối với điều hòa Inverter, bản chất là sử dụng bộ điều tần để thay đổi tần số dòng điện nhằm kiểm soát số vòng quay của máy nén lạnh; do đó, kiểm soát được năng suất của máy mà không cần đóng ngắt, khởi động lại máy nén lạnh là một quá trình làm tiêu tốn điện năng.

Cụ thể, khi bật lên, máy nén của điều hòa Inverter bắt đầu chạy thật chậm; điều này giúp làm giảm lượng điện tiêu thụ trong quá trình hoạt động ban đầu. Tốc độ vòng quay của máy nén tăng lên cho đến khi đạt đến nhiệt độ phòng mong muốn và duy trì ở tốc độ đó để nhiệt độ trong phòng ổn định.

Với điều hòa thông thường, máy nén sẽ luôn chạy ở tốc độ không đổi và tự động dừng hẳn máy nén cho đến khi nhiệt độ trong phòng thấp hơn nhiệt độ mong muốn. Máy nén sẽ khởi động chạy tiếp khi nhiệt độ phòng tăng lên, cao hơn nhiệt độ mong muốn. Do đó, máy nén của điều hòa thường phải khởi động chạy - dừng liên tục để ổn định nhiệt độ.

“Vì thế, người tiêu dùng cần mua điều hòa phù hợp với diện tích không gian trong phòng, nếu phòng lớn mà điều hòa công suất nhỏ thì chức năng tiết kiệm điện của điều hòa Inverter không hề có hiệu quả, vì điều hòa luôn phải chạy 100% năng suất”, anh Liêm cho hay.

Mặt khác, anh Liêm giải thích thêm: “Hiệu suất làm lạnh tiết kiệm điện nhất được nhà sản xuất đưa ra khi nhiệt độ phòng khoảng 24oC, nhiệt độ ngoài trời từ 32-35oC. Trong khi đó, với nắng nóng mùa hè ở Việt Nam, nhiệt độ ngoài trời luôn cao hơn 36oC. Do đó, tôi khẳng định điều hòa Inverter tiết kiệm điện hơn điều hòa thông thường không đáng kể”.

Bên cạnh việc không thể tiết kiệm điện như quảng cáo, điều hòa công nghệ Inverter còn có giá cao hơn nhiều điều hòa thông thường. Ngoài ra, điều hòa Inverter với những vi mạch điện tử và công nghệ phức tạp sẽ khiến người tiêu dùng phải tốn một khoản kha khá cho phí sửa chữa và thay thế linh kiện. Đây là một trong những điểm khiến người dùng e ngại khi chọn mua sản phẩm này.

Theo VietQ