Đồng Tháp: Nam thanh niên nghi nhảy sông để trốn cách ly dù về từ Campuchia cùng bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 332

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngành chức năng đang tiến hành điều tra dịch tễ của nam thanh niên này để xác định rõ có cố tình khai gian để trốn cách ly khi trở về từ Campuchia hay không.

Sáng 11/6, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hai - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Tháp cho biết địa phương đã tiến hành cách ly một nam thanh niên được cho là đi cùng với bệnh nhân thứ 332 nhiễm Covid-19 trở về từ Campuchia.

Mẫu bệnh phẩm của nam thanh niên này cũng được tỉnh Đồng Tháp gửi lên TP.HCM để nhờ xét nghiệm virus SARS-COV-2.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật cho biết, ngành y tế cùng các đơn vị liên quan đang khẩn trương xác minh, làm rõ để có hướng xử lý đối với nam thanh niên này, có trốn cách ly tập trung hay không.

"Người này khai báo dịch tễ là không đi qua Campuchia từ tháng 4, không chịu thừa nhận việc cố tình trốn cách ly trong khi lực lượng biên phòng lại xác định có thể nam thanh niên này chính là người đã nhảy xuống sông để trốn cách ly tập trung trong buổi tối về từ Campuchia. Vấn đề này đang được các ngành chức năng điều tra, làm rõ", ông Hai thông tin.

Bệnh nhân số 332 (18 tuổi, ngụ xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) được xác định nhiễm Covid-19 vào ngày 8/6. Trước đó vào ngày 25/5, bệnh nhân 332 đi từ Campuchia trở về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Thường Phước (huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) cùng với một số người khác, sau đó được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Hồng Ngự.

Tuy nhiên, có 1 nam thanh niên đi chung nhóm với bệnh nhân số 332 đã nhảy xuống sông để trốn cách ly tập trung. Thời điểm nam thanh niên này bỏ trốn, mặc dù lực lượng chức năng đã cố gắng truy tìm, nhưng do đêm tối, người này đã trốn thoát thành công.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến nay tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta là 320/332 bệnh nhân (chiếm 96,4% tổng số bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam), trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi (hiện cả nước chỉ còn duy nhất bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy).

12 bệnh nhân COVID-19 còn lại của nước ta đang được điều trị tại 6 cơ sở y tế, đa số có sức khỏe ổn định.

Tính đến sáng ngày 11/6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 3 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 1 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện còn 8 bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Văn Tiên

Theo Toquoc

----

Xem thêm:

Phi công người Anh bất ngờ nhớ được mật khẩu điện thoại

Sau 1 tuần ngừng ECMO, hiện bệnh nhân tỉnh, trí nhớ vẫn tốt dù hôn mê thời gian dài (nhớ được mật khẩu điện thoại, máy tính bảng), tay có thể thực hiện các động tác như bấm bàn phím điện thoại...

18h ngày 10/6, Bộ Y tế cho biết, 55 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 12 giờ qua, chúng ta không có ca mắc mới. Trong tổng số 332 bệnh nhân, có 192 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay, không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Hiện có 9.136 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly), trong đó, 151 trường hợp cách ly tập trung tại bệnh viện; 8.087 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 902 người thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

 phi-cong-nguoi-anh-bat-ngo-nho-duoc-mat-khau-dien-thoai
 

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hôm nay, có 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta đến thời điểm hiện tại là 320/332 bệnh nhân.

Trong đó, 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 được công bố khỏi bệnh là BN290 (nam, 40 tuổi, quốc tịch Việt Nam) và BN319 (nam, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam); 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi là BN321 (nam, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam).

Các trường hợp này sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Như vậy, Việt Nam chỉ còn 12 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế, đa số có sức khỏe ổn định.

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ, còn 8 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2; 3 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 và 1 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

 phi-cong-nguoi-anh-bat-ngo-nho-duoc-mat-khau-dien-thoai
Liên quan đến bệnh nhân 91 (phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thông tin từ Tiểu Ban Điều trị cho biết, sức khỏe bệnh nhân này tiếp tục có thêm những chuyển biến tích cực, đáng kinh ngạc.

Sau 1 tuần ngừng ECMO, hiện bệnh nhân tỉnh, trí nhớ vẫn tốt dù hôn mê thời gian dài (nhớ được mật khẩu điện thoại, máy tính bảng), tay có thể thực hiện các động tác như bấm bàn phím điện thoại. Tuy nhiên, chân bệnh nhân còn yếu chưa chống để nâng người được.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, bệnh nhân đáp ứng với kháng sinh và kháng nấm, ngày qua đã giảm sốt. Phổi của bệnh nhân cải thiện nhiều, chỉ cần sử dụng oxy nồng độ thấp, tuy nhiên sức cơ hô hấp còn yếu.

Bên cạnh đó, tình trạng chướng bụng của bệnh nhân đã giảm, cho ăn qua đường tiêu hoá bệnh nhân dung nạp, có thể nuôi ăn qua đường tiêu hoá 1000 ml súp xay/ngày.

N.Mai

Theo GiaDinh