Dùng ấm siêu tốc muốn an toàn nhất định phải biết điều này

Ấm siêu tốc không chỉ tiện lợi mà còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, cần phải dùng đúng cách để được an toàn và bền đẹp.

Không cho nước vượt mức Max

Khi đun nước, nhiều người vô tình cho nước nhiều hơn so với quy định. Thói quen này khiến nước khi sôi dễ bị trào ra bên ngoài, lâu ngày thấm vào các vi mạch điện tử của ấm, dẫn tới giảm độ bền.

Trong trường hợp xấu, nước tràn ra có thể dẫn tới chập cháy, rất nguy hiểm. Do đó tuyệt đối không đổ nước vượt quá mức Max (tối đa) ghi chú trên ấm để tránh nước tràn trong lúc nấu gây nguy hiểm.

dung-am-sieu-toc-muon-an-toan-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay

Không rút điện khi không sử dụng

Thói quen tốt nhưng lại dễ bị bỏ quên này cần được đặc biệt lưu ý vì nhiều trường hợp ghi nhận ấm siêu tốc do công tắc hoạt động lâu ngày gặp vấn đề xảy ra ngoài ý muốn. Tốt nhất sau khi đun xong nên rút phích điện, đề phòng rủi ro.

Không đun nước liên tục

Sử dụng ấm siêu tốc đun nước liên tục, không ngừng trong nhiều giờ liền sẽ làm cho mâm nhiệt bên trong bị cháy rất nhanh do hoạt động nhiệt quá tải.

Nếu bạn không muốn làm hỏng ấm thì cần cho bình đun một khoảng thời gian nghỉ giữa các lần đun để mâm nhiệt nguội về trạng thái ban đầu rồi sử dụng tiếp.

Không đổ cạn nước ngay sau khi sôi

Rất nhiều người có thói quen khi nước sôi, sẽ ngay lập tức trút hết nước từ ấm đun vào bình đựng nước. Tuy nhiên, đây là điều không nên nếu như bạn muốn duy trì độ bền của ấm đun nước.

Không để ấm đóng cặn

Bình đun siêu tốc chứa nước nguội để lâu ngày sẽ sinh chất nhầy và nhớt hòa tan trong nước, do Calcium bicarbonate hoặc Magnesium bicarbonate tạo ra. Các chất này chuyển hóa thành lớp vôi và cặn bẩn bám vào lòng khiến khả năng dẫn nhiệt của rơ-le bị giảm khi bình đun sôi. Khi đó, mỗi lần đun nước sôi sẽ mất nhiều thời gian hơn, hay thậm chí nước chưa sôi bình đã tự động ngắt điện.

Cách vệ sinh ấm khi bị đóng cặn

- Cho một muỗng canh bột baking soda (muối nở - mua ở cửa hàng làm bánh) vào ấm nước, đổ nước đầy ⅓ đến 1 nửa bình, đun nước trong 2 đến 3 phút, như thế sẽ nhanh chóng làm sạch các mảng bám trên thành ấm.

- Để ruột bình trắng và sạch hơn, đổ nước pha với vài muỗng giấm, nước chanh, hoặc vài lát chanh vào ấm, đun trong 5 phút.

- Ấm siêu tốc để lâu ngày không dùng bị bám cặn và bụi bẩn có thể dùng cách sau: Cho vào bình một chiếc khẩu trang y tế và đổ đầy nước, đun sôi trong 1 đến 2 phút, đảm bảo cặn bẩn sẽ bị hút vào khẩu trang.

Lưu ý: Tuyệt đối không dùng miếng nhám, miếng chà nồi có kim loại để cọ rửa bình vì sẽ làm bào mòn ruột bình.

Theo GiaDinh