Đừng bao giờ vò nát rau ngót trước khi nấu vì mất hết vitamin

Vò nát rau ngót trước khi nấu là việc làm không hề tốt vì sẽ làm giảm chất dinh dưỡng, nhất là các vitamin chứa trong rau.

Không nên vò rau ngót trước khi nấu

Rau ngót là loại rau quen thuộc, gần gũi với mỗi chúng ta, nó mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người hay vò rau ngót trước khi nấu khiến món ăn bị mất chất dinh dưỡng . Đây là một sai lầm nghiêm trọng cần loại bỏ gấp.

Theo bác sĩ dinh dưỡng Hoàng Thị Thúy Hà - Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, các bà nội trợ thường chế biến rau ngót bằng cách sau khi rửa sạch, có vò nát lá rau để dễ nấu chín và mềm. Tuy nhiên, việc làm đó không hề tốt, vì sẽ làm giảm lượng một số chất dinh dưỡng, nhất là các vitamin.


Vò rau ngót trước khi nấu sẽ làm giảm lượng một số chất dinh dưỡng, nhất là các vitamin.

“Để giữ được các chất dinh dưỡng chứa trong rau ngót khi chế biến, các bà nội trợ nên để nguyên lá, không vò nát. Nhưng, muốn rau ngót chín nhanh và ăn mềm hơn thì sau khi rửa sạch, đợi nước sôi, chị em có thể vò sơ và cho vào nấu vừa chín”, bác sĩ Thúy Hà cho biết.

Ngoài ra, rau ngót khi nấu chín nên ăn ngay. Lúc đó, rau sẽ giữ được mùi thơm và các vi chất dinh dưỡng mất đi không đáng kể.

Những người tuyệt đối không được ăn rau ngót

Phụ nữ mang thai

Rau ngót tính mát và theo quan niệm dân gian thì nó có khả năng làm tăng sự co bóp của dạ con. Do đó, với phụ nữ mang thai thì rất độc.

Đặc biệt là ở thời kỳ đầu rất dễ gây xảy thai, lưu thai khi thường xuyên ăn rau ngót.

Theo y học hiện đại thì lượng papaverin trong rau ngót sẽ gây kích thích dạ con dễ gây xảy thai, hơn nữa trong cuốn Dược thư Việt Nam 2002 cũng có khuyến cáo rằng: “Không dùng papaverin cho người có thai”.

Khi phụ nữ mang thai ăn lượng rau ngót vượt quá 30mg/ lần sẽ dễ gây xảy thai. Đặc biệt ở thời kỳ đầu xảy thai sẽ dễ dàng xảy ra.

Do đó, phụ nữ mang thai không nên ăn rau ngót là cách tốt nhất.

Người còi xương, thiếu canxi

Trong quá trình trao đổi chất rau ngót tạo ra glucocorticoid – chất gây cản trở việc hấp thụ canxi và phốt pho. Do đó những người bị thiếu canxi, còi xương không nên ăn rau ngót.

Người mất ngủ, kém ăn

Những người kém ăn, khó ngủ không nên ăn rau ngót thường xuyên vì nó có khả năng khiến bạn bị chán ăn (tốt cho người giảm cân), kém ngủ.

Một nghiên cứu tại Đài Loan với những người uống nước ép rau ngót từ 1 tuần đến 7 tháng với lượng dùng 150g/ lần đã có hiện tượng kém ăn, khó thở, mất ngủ.

Cũng theo nghiên cứu này nếu dùng rau ngót ở dạng nấu chín sẽ hạn chế được hiện tượng mất ngủ và kém ăn.

Theo Vân Thơ (Phunutoday)