Dùng nồi chiên không dầu tránh mắc những sai lầm kẻo hại sức khỏe

Nồi chiên không dầu là sản phẩm quen thuộc hiện nay đối với nhiều gia đình tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cần tránh mắc sai lầm vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nồi chiên không dầu đang là thiết bị gia dụng được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Không chỉ nấu nướng nhanh chóng mà nó còn đảm bảo cho sức khỏe tối ưu người sử dụng vì chiên đồ ăn không cần sử dụng dầu, mỡ. 

Nồi chiên không dầu làm chín thực phẩm bằng cách đốt nóng thanh nhiệt, sau đó bộ phận quạt dưới khay chiên thổi khí nóng luân chuyển đều khắp bề mặt thực phẩm giúp thức ăn chín nhanh trong 15-30 phút mà không cần dùng đến dầu mỡ. Hoặc chỉ cần dùng một thìa dầu bôi bên ngoài đồ ăn có thể cho ra thành phẩm có màu sắc, hương vị tương tự như khi rán ngập cả chảo dầu.

Với nguyên lí hoạt động đã được nói trên nên khi sử dụng nồi người dùng chỉ cần ướp gia vị sau cho phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong gia đình. Sau đó cho thức ăn vào nồi, đập nắp kín lại, chọn nhiệt độ phù hợp và hẹn giờ cho món ăn. Trong thời gian đó có thể làm được những công việc khác. Khi có nồi người dùng không cần phải đứng canh, trở đều các mặt của thực phẩm. Đối với món nướng, nồi chiên không dầu chỉ mất khoảng 3 phút để máy làm nóng không khí lên mức nhiệt mong muốn và tổng thời gian làm chín thực phẩm chỉ bằng một nửa so với các dạng chiên thông thường.

Có thể nói hiện nay nồi chiên không dầu ngày càng được sử dụng rộng rãi nhờ tính tiện lợi, dễ sử dụng, chiên nấu nhanh, không dùng hoặc dùng ít dầu rất tốt cho sức khỏe. Để phát huy tối đa công dụng của thiết bị nhà bếp này, cần tránh những sai lầm thường gặp.

dung-noi-chien-khong-dau-tranh-mac-nhung-sai-lam-keo-hai-suc-khoe

 Dùng nồi chiên không dầu tránh mắc sai lầm. Ảnh minh họa

Không làm nóng nồi trước khi chế biến thực phẩm

Các loại nồi chiên không dầu được bán trên thị trường đều có hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Theo đó, người dùng cần làm nóng nồi trong khoảng 3 - 5 phút trước khi điều chỉnh đến nhiệt độ mong muốn và đặt thức ăn vào nồi để giúp nhiệt độ chế biến được chuẩn hơn và thức ăn ngon hơn.

Cho quá nhiều thực phẩm vào nồi

Về cơ bản thì nồi chiên không dầu hoạt động giống như một cái lò nướng với không khí nóng có thể di chuyển xung quanh lòng nồi. Việc cho quá nhiều thực phẩm vào nồi có thể khiến các mặt của món ăn không chạm đủ không khí nóng. Món ăn sẽ kém giòn, màu sắc cũng sẽ không hấp dẫn.

Không làm khô thực phẩm trước khi cho vào nồi chiên không dầu

Khi cho thực phẩm vẫn còn ướt vào nồi chiên không dầu, món ăn sẽ bị ướt, không giòn sau khi chiên. Cách làm khô rất đơn giản, chỉ cần lấy khăn ăn hoặc giấy thấm nước trên thực phẩm cho khô trước khi cho vào nồi chiên. Cũng không nên dùng nồi chiên để chế biến những món ăn được bao bột xung quanh. Những món này nên chế biến bằng phương pháp chiên ngập dầu sẽ giúp món ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn.

Phủ giấy bạc lên trên mép giỏ

Khi chế biến thực phẩm bằng nồi chiên không dầu, nhiều người thường sử dụng giấy bạc đặt trong lòng nồi giúp cho đồ ăn chín nhanh vừa hạn chế lượng dầu trong thức ăn nướng chảy ra. Tuy nhiên, khi sử dụng giấy bạc không nên phủ giấy bạc lên đến mép giỏ vì làm như vậy sẽ ngăn không khí lưu thông tự do, dẫn đến thức ăn chín không đều. Chỉ sử dụng lượng giấy bạc vừa đủ trong lòng nồi.

Bọc quá chặt giấy bạc vào thực phẩm

Sử dụng giấy bạc bọc thực phẩm giúp tạo ra hương vị tốt hơn. Nhưng không nên bọc quá chặt vì sẽ cách ly thực phẩm với không khí nóng trong nồi, khiến món ăn không giòn cũng như thời gian chiên kéo dài, thực phẩm chín không đều.

Không kiểm tra thức ăn trong quá trình chế biến

Hầu hết các loại nồi chiên không dầu hiện nay được thiết kế kín, do đó không thể nhìn thấy thức ăn trong quá trình chiên. Vì vậy, nhiều chị em nội trợ thường không kiểm tra thức ăn trong quá trình chế biến dẫn đến thực phẩm dễ bị cháy. Để tránh tình trạng này, khi nấu được 1/2 lượng thời gian thì hãy kiểm tra, có thể xóc đồ ăn một chút hoặc lật mặt để món ăn được chín đều sẽ ngon hơn.

Không dùng dầu ăn

Nhiều người cho rằng khi dùng nồi chiên không dầu là không cần phải sử dụng dầu ăn khi chiên nữa. Thực chất nồi chiên không dầu sẽ giúp giảm lượng dầu ăn sử dụng, đồ ăn trở nên lành mạnh hơn so với việc chiên ngập dầu. Nếu hoàn toàn không sử dụng dầu ăn thì thành phẩm sẽ không được như mong muốn. Cách tốt nhất khi sử dụng nồi chiên không dầu là xịt hoặc phết một lớp mỏng dầu ăn lên bề mặt thực phẩm trước khi chế biến để món ăn được ngon và hấp dẫn.

Chế biến thực phẩm có vị chua, giàu axit

Khi sử dụng nồi chiên không dầu, không nên chọn những loại thực phẩm giàu axit như chanh, dấm, trái cây có vị chua… Vì trong giấy bạc có thành phần kim loại là nhôm, khi axit trong món ăn phản ứng với chất nhôm trong giấy bạc làm ăn mòn giấy bạc, một lượng nhỏ nhôm có thể ngấm vào thức ăn gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Không thường xuyên vệ sinh nồi chiên

Khi chế biến nhiều món ăn, cần lấy lòng nồi ra rửa trước khi cho món khác vào nấu để đảm bảo mùi của món trước không dính vào món sau. Sau khi nấu ăn xong cũng cần làm vệ sinh nồi, tránh để nguyên mà đem đi cất vì như vậy thực phẩm dính lại trên lòng nồi có thể làm cho nồi nhanh bị hỏng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo VietQ