Dùng ống hút giấy thay thế ống hút nhựa liệu có đảm bảo chất lượng và bảo vệ môi trường?

Theo các chuyên gia, việc thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy nhằm bảo vệ môi trường không thực sự hiệu quả như nhiều hãng nước nổi tiếng đang làm.

Để khắc phục nhược điểm của ống hút nhựa là gây ô nhiễm môi trường, nhiều loại ống hút bằng chất liệu khác đã ra đời để thay thế như ông hút cỏ, ống hút giấy, ống hút sắt.. Tuy nhiên, theo đánh giá chung thì ống hút giấy vẫn đang khiến các chuyên gia băn khoăn về chất lượng cũng như việc bảo vệ môi trường. 

Ống hút giấy có thực sự là lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường

Vài năm trở lại đây, chiến dịch ngừng sử dụng ống hút nhựa đã tạo nên cơn sốt trên toàn cầu với nhiều thương hiệu danh tiếng và lượng lớn người tiêu dùng chuyển sang dùng ống hút giấy.

Tại Việt Nam, một số thương hiệu đồ uống lớn cũng đã hưởng ứng các thông điệp bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, khuyến khích thay thế bằng các vật liệu dễ phân hủy, tái chế.

Nhưng ống hút giấy có thực sự là lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường giống như các thương hiệu khẳng định? Chung Shan-shan, giám đốc khoa học quản lý môi trường và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Baptist Hồng Kông lại không nghĩ như vậy.

dung-ong-hut-giay-thay-the-ong-hut-nhua-lieu-co-dam-bao-chat-luong-va-bao-ve-moi-truong

 Ống hút giấy thay thế ống hút nhựa cũng không thể bảo vệ môi trường tốt hơn. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia Chung, lập luận chính cho việc sử dụng ống hút giấy thay ống hút nhựa là vì giấy có thể phân hủy sinh học. Tức là ống hút giấy có thể phân hủy một cách tự nhiên và không bị trôi nổi trên đại dương rồi bị cá hay rùa nuốt phải. Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ môi trường không đơn giản chỉ là hoán đổi nhựa lấy giấy.

Chuyên gia Chung giải thích thêm, mặc dù ống hút giấy sẽ phân hủy thành những mảnh nhỏ hơn, chúng vẫn có khả năng khiến động vật nhỏ nuốt phải. Hơn nữa, thuật ngữ “phân hủy sinh học” có thể gây hiểu nhầm.

“Tiêu chuẩn Kiểm tra Khả năng Phân hủy Sinh học của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hồng Kông xem xét mức độ phân hủy của các vật liệu khác nhau bằng cách giữ chúng ở nhiệt độ ổn định từ 56 đến 60 độ C trong 180 ngày. Nếu lượng carbon của vật liệu đó giảm 60% thì có thể được coi là có thể phân hủy sinh học. Vậy thì trên thực tế, cái gọi là vật liệu phân hủy sinh học có thể tồn tại lâu hơn 180 ngày và thậm chí sau đó, chúng cũng không biến mất hoàn toàn”, chuyên gia này nhấn mạnh.

“Mặc dù giấy có thể phân hủy sinh học, nhưng nó sẽ không bị phân hủy ngay cả sau một thời gian rất dài nếu chứa quá nhiều bột giấy. Người dùng có thể tìm thấy những tờ báo ở những bãi rác, nơi thậm chí sau 10, 20 năm, những dòng chữ trên đó vẫn có thể đọc được”.

Ngoài ra, rác thải tại các thành phố sau cùng đều nằm trong các bãi rác chứ không phải trong các không gian khác. Chất thải phân hủy trong các bãi chôn lấp vẫn giải phóng khí mêtan độc hại vào bầu khí quyển.

Ống hút giấy liệu có đảm bảo chất lượng?

Kể từ khi Trung Quốc đưa ra các quy định hạn chế sử dụng vật liệu nhựa vào năm ngoái, ống hút nhựa sử dụng một lần không phân hủy đã bắt đầu bị loại bỏ dần khỏi ngành công nghiệp thực phẩm nước này từ cuối năm 2020 và ống hút thân thiện với môi trường được ưa dùng trên toàn quốc.

Các chuyên gia cho biết, nhờ trào lưu bảo vệ môi trường, ống hút giấy và các sản phẩm tương tự đang mang đến doanh thu khổng lồ cho các công ty sản xuất. Theo một báo cáo của Huaan Securities Co Ltd, quy mô thị trường ống hút giấy tại quốc gia này có thể lên tới 28 tỷ nhân dân tệ (4,33 tỷ USD) vào năm 2025.

Nhưng bên cạnh tranh cãi về khả năng phân hủy, ống hút giấy còn bị phàn nàn về chất lượng, cũng như ảnh hưởng đến hương vị đồ uống. Hầu hết, các ống hút sinh học đều bị mủn khi để lâu trong nước. Chúng hòa lẫn mùi vị giấy vào đồ uống, gây ra sự khó chịu đối với thực khách.

Huang Xinyi, một công nhân 30 tuổi ở Bắc Kinh, chia sẻ với China.org: “Ống hút giấy có hương vị giống như giấy hoặc bìa cứng và không thể ngâm vào đồ uống trong thời gian dài. Chính vì thế, tôi cần phải uống hết đồ uống ngay sau khi mua”.

Ống hút giấy dù thân thiện với môi trường đến đâu cũng đang gặp khó khăn khi được người tiêu dùng chấp nhận. "Ống hút giấy cũng có tác động đến môi trường.

Một mặt, chúng tiêu thụ một lượng lớn tài nguyên gỗ, mặt khác, chúng còn gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất. Cần nhiều nỗ lực hơn nữa cho việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp thay thế khác", chuyên gia Lin Boqiang từ Viện Nghiên cứu Chính sách Năng lượng tại Đại học Hạ Môn, Trung Quốc cho biết.

Có thể thấy, bất kỳ loại ống hút nào cũng sẽ có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Việc sử dụng ống hút giấy cũng không phải bảo vệ môi trường một cách tuyệt đối. Cách tốt nhất để bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên chỉ dùng ống hút trong những trường hợp thật sự cần thiết. Nếu không, hãy uống trực tiếp bằng cốc để giảm thiểu lượng rác thải.

Theo VietQ