Gan của bạn sợ nhất 3 việc này: Thuốc lá, rượu bia chỉ xếp cuối cùng, điều đầu tiên mới là thứ dễ gây ung thư nhất

Nhiều người chưa hiểu biết nhiều về việc dưỡng gan nên dễ nảy sinh những thói quen xấu gây hại cho sức khỏe lá gan. Dưới đây là 3 thói quen khiến gan sợ nhất.

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể người, có nhiệm vụ như một “nhà máy lọc máu” trước khi thức ăn được chuyển hóa thành các dạng khác nhau trong cơ thể. Ngoài ra, cơ quan này còn đào thải độc tố, sản xuất mật, tổng hợp các yếu tố đông máu, dự trữ rất nhiều vitamin và khoáng chất...

Nếu gan luôn được giữ ở trạng thái tốt nhất, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc kéo dài tuổi thọ. Ngược lại, nếu gan bị tổn thương và mắc các bệnh lý như viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan… thì sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vì vậy, việc chăm sóc gan rất quan trọng đối với mọi người. Điều đáng tiếc là nhiều người chưa hiểu biết nhiều về việc dưỡng gan nên dễ nảy sinh những thói quen xấu gây hại cho sức khỏe lá gan. Dưới đây là 3 thói quen khiến gan "sợ" nhất.

1. Thức khuya thường xuyên

Giữa nhịp sống bận rộn, con người có thói quen thức khuya hơn để giải quyết công việc, để giải trí hay để trò chuyện với bạn bè. Tuy nhiên, thức khuya dậy sớm, thiếu ngủ trầm trọng rất hại cho gan.

Theo lý luận về kinh mạch của đông y, khoảng thời gian từ 11 giờ đến 2 giờ sáng là lúc khí huyết kinh Can mạnh nhất, là thời gian gan bài độc mạnh mẽ. Để đạt được hiệu quả tốt nhất thì cơ thể phải ở trong trạng thái ngủ say. Nếu như thường xuyên thức khuya sẽ khiến gan không chịu nổi gánh nặng quá lớn, dễ phát bệnh về gan.

Thường xuyên thức khuya cũng gây ra tình trạng thiếu ngủ, điều này làm giảm sức đề kháng của cơ thể, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng tự sửa chữa phục hồi của gan vào ban đêm.

Nếu như chức năng gan không còn bình thường, các bệnh lý về gan sẽ xuất hiện. Đặc biệt đối với người bị viêm gan B, viêm gan C thì thức đêm càng làm bệnh tình thêm trầm trọng, có thể khiến ung thư gan xuất hiện.

2. Chế độ ăn uống quá nhiều dầu mỡ

Nhiều người nghĩ rằng thực phẩm có hàm lượng dầu cao sẽ cung cấp cho cơ thể lượng dinh dưỡng dồi dào và nhiều năng lượng hơn, tuy nhiên thực phẩm quá nhiều dầu mỡ sẽ tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất. Nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm trong thời gian dài, tỷ lệ mắc các bệnh về đường tiêu hóa và gan mật sẽ tăng lên đáng kể.

gan-cua-ban-so-nhat-3-viec-nay-thuoc-la-ruou-bia-chi-xep-cuoi-cung-dieu-dau-tien-moi-la-thu-de-gay-ung-thu-nhat

3. Hút thuốc và uống rượu

Thuốc lá và rượu thường được sử dụng hàng ngày, trong các bữa tiệc để giao lưu bạn bè. Tuy nhiên, chúng lại gây hại gan nghiêm trọng.

Khói thuốc lá không tác động trực tiếp tới gan mà nó gián tiếp làm tổn hại cơ quan này. Các chất độc trong khói thuốc lá gây mất cân bằng oxy hóa ở gan, dẫn đến tổn thương các tế bào gan và xơ gan. Hút thuốc lá đẩy nhanh sự phát triển bệnh và làm tăng nguy cơ bị ung thư gan.

Đối với những người thường xuyên uống rượu bia thì càng phải chú ý đến việc dưỡng gan. Do cơ thể con người hoạt động dựa vào chức năng phân hủy và chuyển hóa rượu của gan, đồng thời trong quá trình phân hủy rượu, chất độc hại acetaldehyde sinh ra sẽ trực tiếp gây tổn thương cho tế bào gan, lâu dần rất dễ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, dễ dẫn đến bệnh ung thư gan.

gan-cua-ban-so-nhat-3-viec-nay-thuoc-la-ruou-bia-chi-xep-cuoi-cung-dieu-dau-tien-moi-la-thu-de-gay-ung-thu-nhat

Làm sao để phòng chống ung thư gan ?

Trên đây là 3 thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh gan. Muốn lá gan khỏe mạnh, tránh xa bệnh gan thì bạn phải chú ý tránh xa những hành vi xấu này. Ngoài ra trong cuộc sống, mỗi người đều nên chuẩn bị cho mình những kiến thức phòng bệnh.

Hãy đi khám khi phát hiện các dấu hiệu:

- Đau vai phải và đau bụng phía trên bên phải.

- Xuất hiện nốt ruồi nhện trên da.

- Da mỏng hơn và sạm đen, trường hợp nghiêm trọng da và mắt sẽ chuyển sang màu vàng.

- Quầng thâm nghiêm trọng ở mắt.

- Giảm cảm giác thèm ăn.

- Giảm cân không lý do.

- Sốt liên tục nhiều ngày không khỏi.

Hơn nữa, cũng nên tập thể dục đều đặn, ăn uống khoa học, giàu chất xơ, chủ động khám sức khỏe định kỳ...

Đặc biệt, muốn bảo vệ gan thì cần có tinh thần lạc quan, vui vẻ. Y học cổ truyền Trung Quốc quan niệm "giận thì hại gan" vì vậy một tâm trạng không tốt ảnh hưởng đến gan rất nhiều. Khi một người tức giận, cơ thể sẽ sản sinh ra một loại độc tố thần kinh là catecholamine. Catecholamine là độc tố cần được giải độc ở gan, nếu nó xuất hiện quá nhiều sẽ làm tăng khối lượng công việc của gan, làm tổn thương gan.

Theo Nhịp Sống Việt