Gia đình giàu nhất châu Á 'ôm thêm' hàng tỉ USD

Gia đình giàu nhất châu Á- những người đứng đằng sau Tập đoàn Samsung vừa thu về hàng tỉ USD nhờ cổ phiếu của công ty công nghệ Samsung Electronics thuộc tập đoàn này tăng 9% do những dự báo trước đó về lợi nhuận quý III sẽ cao hơn năm ngoái 80%.

Gia đình giàu nhất châu Á 'ôm thêm' hàng tỉ USD

Ông Lee Kun-Hee và hai cô con gái: Lee Boo-Jin và Lee Seo-Hyun. Ảnh: nguồn internet

Theo đó, nhờ các tin tức dự báo về lợi nhuận quý III đã giúp gia đình họ Lee tăng thêm một khối lượng lớn tài sản, hơn 28 tỉ USD. Gia đình họ Lee được Forbes vinh danh là gia đình giàu nhất châu Á.

Samsung Electronics, công ty công nghệ có giá trị lớn thứ hai thế giới sau Apple có vốn hóa thị trường là 200 tỉ USD và hơn 200.000 nhân viên.

Samsung là Tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu năm 2014 lên tới 305 tỉ USD.

Tập đoàn Samsung được thành lập năm 1938 khi Lee Byung-Chull, con trai của một chủ đất giàu có, thành lập một công ty buôn bán nhỏ ở Daegu. Công ty này bán các loại cá và rau sang các khu vực của Trung Quốc. 
Không lâu sau, Samsung đã phát triển thêm lĩnh vực dệt may và sản xuất thực phẩm. Nhìn vào Samsung, mọi người thường nghĩ đến hình ảnh thu nhỏ của chaebol - một thuật ngữ ám chỉ những gia đình danh giá, nổi tiếng có ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế của quốc gia.

Năm 1987, nhà sáng lập Lee Byung-Chull đã qua đời. Một vài năm sau đó, đế chế Samsung đã được tách thành 4 thực thể: Samsung Group, CJ Group, Shinsegae Group và Hansol Group. Chính sự phân chia này đã gây ra nhiều khó khăn và sóng gió cho gia đình họ Lee trong việc kiểm soát đế chế.

Năm vừa qua, tập đoàn này đã tiếp tục lên kế hoạch kế nhiệm Chủ tịch Tập đoàn Lee Kun-Hee (một trong những người con trai của nhà sáng lập Lee Byung-Chull) đã lên cơn đau tim vào tháng 5.2014. Con trai duy nhất của ông Kun-Hee là Jay Y. Lee đã kiểm soát tập đoàn kể từ lúc ông ngã bệnh.

Jay bắt đầu sự nghiệp của mình tại Samsung Electronics vào năm 1991 và được bầu chọn làm Phó Chủ tịch công ty trong năm 2013.

Các chị gái của Jay đều là những người đứng đầu các bộ phận của Samsung. Lee Seo-Hyun là người đứng đầu bộ phận thời trang của tập đoàn, trong khi Lee Boo-Jin là người đứng đầu khu nghỉ mát, công viên giải trí và các hoạt động xây dựng của tập đoàn.

Vợ ông Kun-Hee, bà Hong Ra-Hee, là Giám đốc của Bảo tàng Leeum Samsung. Bà nổi tiếng là người mua nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới.

Theo Tuyết Nhung (Forbes/MTG)