Giá hành khô rơi một phát từ 60.000 đồng/kg xuống còn 2.000 đồng/kg, nông dân khóc ròng

Nếu như giá hành khô trong nhiều năm qua ổn định từ 30.000 - 60.000 đồng/kg thì năm nay 1 kg hành khô chỉ có giá 2.000 đồng mà vẫn rất khó bán.

Tại tỉnh Bình Định, nơi được ví là xứ sở của cây hành, thời điểm này đang bước vào cuối vụ nên người trồng hành gấp rút thu hoạch. Tuy nhiên, do giá giảm sâu nhưng vẫn không có người mua nên hành khô sau khi thu hoạch, nhiều người nông dân mang về nhà chất đống thành kho.

Theo những người trồng hành, năm nay giá hành củ xuống thấp thảm hại so cùng kỳ năm trước. Năm ngoái giá hành củ loại tốt là 40.000 - 60.000 đồng/kg thì năm nay lúc cao nhất cũng chỉ 20.000 - 25.000 đồng/kg, loại 2 còn xuống dưới 10.000 đồng/kg.

gia-hanh-kho-roi-mot-phat-tu-60-000-dong-kg-xuong-con-2-000-dong-kg-nong-dan-khoc-rong

Hành khô sau khi thu hoạch được nông dân mang về chất đống tại nhà. Ảnh: NLĐ

Xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ là một trong những địa phương có diện tích trồng hành tím lớn nhất tỉnh Bình Định với khoảng 80 ha. Tuy nhiên, do hành khô năm nay rớt giá thê thảm, khiến người trồng hành ở địa phương này gặp không ít khó khăn.

"Năm nay trúng mùa nên củ hành to, chắc, năng suất cũng khá cao với khoảng 600kg/sào. Tuy nhiên do giá hành khô thời điểm này giảm chỉ còn 1/3 - 1/4 so với thời điểm mới vào vụ thu hoạch nên người trồng hành chúng tôi lỗ nặng. Giờ một ổ bánh mì không đã 3.000 đồng, trong khi đó 1 kg hành khô chỉ có giá 2.000 đồng thì nông dân chúng tôi sống sao nổi!" – chị Nguyễn Thị Hồng (người trồng hành ở thôn Chánh Tường, xã Mỹ Thọ) chia sẻ trên Người lao động.

Cùng hoàn cảnh với chị Hồng, ông Nguyễn Liêm (69 tuổi ở xã Cát Hải, huyện Phù Cát) cho biết trên Dân Trí, 2 năm vừa rồi, cây hành có giá nên người dân chuyển qua trồng trồng nhiều.

"Ở đây, nhiều cặp vợ chồng trẻ có sức khỏe còn thuê thêm đất trồng mẫu hành. Một vụ trừ hết tất cả các chi phí cũng lãi 50-70 triệu đồng là bình thường. Nhưng năm nay, người trồng hành trắng tay, tiền bán hành không đủ tiền phân bón, tiền điện bơm nước" - ông nói.

Ngay bản thân vợ chồng ông năm nay cũng làm 3 sào. Nhưng hiềm nỗi giá hành giảm sâu khiến ông lỗ kỷ lục. "Năm ngoái, hành vừa nhổ lên đã bán được giá 35.000 đồng thì năm nay hành khô còn 7.000 đồng/kg mà thương lái không mua. Nếu 20 ngày nữa số hành này không bán được hoặc trồng không được sẽ hư hết", ông chia sẻ.

Không chỉ ở Bình Định, một thủ phủ cây hành tím khác của nước ta là Sóc Trăng, năm nay hành cũng được mùa mất giá.

gia-hanh-kho-roi-mot-phat-tu-60-000-dong-kg-xuong-con-2-000-dong-kg-nong-dan-khoc-rong

Nông dân thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) trồng hành tím chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh: Lao Động

Thông tin từ phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết, hiện nay trên địa bàn còn hơn 51.000 tấn hành tím tồn chưa thể tiêu thụ. Trước đó, bà con đã thu hoạch rộ từ tháng 1 đến tháng 2 (với tổng diện tích 5.300ha), thế nhưng đến nay số lượng hành tím còn tồn đọng rất lớn chưa thể tiêu thụ được.

Giá hành tím đã gia công vào bao lưới hiện có giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng, còn đối với hành xù (hành chưa cắt, còn ngoài ruộng) được trồng trên đất cát chỉ có giá 4.000 đồng đến 5.000 đồng, trồng trên đất ruộng có giá từ 9.000 đến 10.000 đồng.

Ông Thạch Nửa (52 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu) nói trên Tiền Phong: "Gia đình tôi trồng được 1,5ha hành tím, đã thu hoạch xong gần 1 tháng.

Tuy nhiên, do giá hành xuống quá thấp nên gia đình tôi phải trữ lại khoảng 60 tấn để chờ giá lên. Với giá hành trung bình từ 6.000 đến 9.000 đồng thì nông dân lỗ nặng, trung bình mỗi công hành lỗ gần 10 triệu đồng. Hiện giá giống, phân, thuốc... đều khá cao, nên giá hành tại ruộng phải từ 15.000 trở lên thì nông dân mới có ăn".

Không riêng gia đình ông Thạch Nửa, nhiều nông dân trồng hành tím tại Vĩnh Châu đang phải chịu cảnh lao đao vì giá hành xuống thấp kỷ lục. Nhiều gia đình không có vốn để lấp vụ hành mới, không có kho trữ hành, hoặc phải thanh toán tiền phân thuốc nên đành phải ngậm ngùi "bán tháo" hành với giá thấp.

gia-hanh-kho-roi-mot-phat-tu-60-000-dong-kg-xuong-con-2-000-dong-kg-nong-dan-khoc-rong

Hành tím rớt giá khiến cuộc sống người nông dân càng gặp thêm khó khăn. Ảnh: Lao Động

Nhưng kể cả bán tháo cũng chwua chắc đã có người mua. Anh Lâm Đết (38 tuổi, ngụ ở thị xã Vĩnh Châu) cho biết trên Lao Động: Vừa trồng 4 công hành tím đã thu hoạch 5 tấn. Từ trước đến giờ chưa năm nào khổ như năm nay, mấy năm trước giá có rẻ còn 7.000 - 8.000 đồng/kg cũng có người mua, còn năm nay thì thua.

Theo anh Lâm Đết, nông dân ở thị xã Vĩnh Châu sinh sống chủ yếu thu nhập nhờ vào trong trồng hành tím nhưng năm nay lỗ rất nặng, cộng với chi phí đầu tư trên 40 triệu đồng, giờ không có tiền trả đại lý phân bón khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Theo một số thương lái, sở dĩ giá hành rớt thê thảm như trên một phần là do hành tím của Thái Lan và Trung Quốc tràn ngập thị trường với giá rẻ không tưởng, chỉ 3.000đ/kg. Cũng theo những người này, hành khô Trung Quốc tuy không thơm nhưng củ lại to, dễ lột và giá rẻ hơn nên nhiều người tiêu dùng đã chọn mua về dùng.

Để giải quyết số hành tồn đọng hiện nay, ông Ngô Hùng - Bí thư Thị ủy Vĩnh Châu cho biết, UBND thị xã Vĩnh Châu và UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp để tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho người dân trồng hành.

Còn ông Lê Việt Thanh, Phó Chủ tịch UBND Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ), thông tin, hiện giá hành tím được thương lái mua rất thấp, gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm của người nông dân. Từ thực tế đó, địa phương đã làm việc với đoàn thanh niên phối hợp với một số doanh nghiệp, rồi tư nhân để có giải pháp hỗ trợ, giải cứu hành giúp bà con nông dân.

Theo GiaDinh