Giá heo hơi hôm nay 20/12: Không ngừng tăng cao vì heo tuồn sang Trung Quốc?

Giá heo hơi hôm nay 20/12 trên địa bàn cả nước vẫn ở mức cao, dao động từ 90.000 - 96.000 đồng/kg. Về nguyên nhân giá lợn hơi tăng cao, mới đây, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến đã thừa nhận giá heo xuất chuồng tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm và một phần do heo vẫn xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

gia-heo-hoi-hom-nay-20-12-khong-ngung-tang-cao-vi-heo-tuon-sang-trung-quoc

Giá heo hơi hôm nay 20/12 tại miền Bắc vẫn ở mức cao nhất cả nước khoảng từ 94.000 đồng đến 96.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi hôm nay 20/12 tại miền Bắc: Chững lại

Theo khảo sát của PV, tại một số vùng trọng điểm về chăn nuôi lợn ở miền Bắc như Văn Giang (Hưng Yên), Quỳnh Phụ (Thái Bình), Bình Lục (Hà Nam)..., giá lợn hơi hôm nay có dấu hiệu chững lại, nhưng vẫn ở mức cao nhất cả nước, khoảng trên dưới 95.000 đồng/kg, cá biệt có nơi bán được giá 96.000 đồng/kg loại lợn siêu đẹp.

Ông Phạm Thành Nhương - Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Thái Bình cho hay: Trước thực trạng tăng đàn thử nghiệm quy mô vừa phải như hiện tại, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 giá lợn hơi tại các vùng của Thái Bình sẽ vẫn giữ ở mức cao, ước tính  trên 90.000 đồng/kg.

"Vào dịp cuối năm, cũng là lúc diễn ra nhiều sự kiện nên nhu cầu về thịt lợn rất cao, trong khi sản phẩm cung cấp cho thị trường còn hạn chế thì giá mặt hàng này tăng cao cũng là điều dễ hiểu", ông Nhương nói.

Theo ông Nhương dự đoán, sau chuỗi ngày tăng giá và giữ ở mức cao, đến đầu năm 2020 (âm lịch) giá lợn hơi sẽ giảm nhiệt do nguồn cung dồi dào hơn nhưng cũng sẽ không giảm sâu mà có thể giữ ở ngưỡng trên dưới 75.000 đồng đến 80.000 đồng/kg.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thuần - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) cho biết, giá lợn hơi tăng cao kéo theo giá lợn giống tăng nhanh. Cụ thể, giá lợn giống tại địa phương đang được giao dịch ở mức trên 2 triệu đồng đến 2,7 triệu đồng/con.

"Dù giá heo giống đang ở mức cao nhưng cũng khó mua, bởi sau dịch phần lớn bà con đã phá đàn nái, số còn lại đang cố gắng cầm cự và người dân thường giữ lại heo giống để phục vụ việc nhân đàn của gia đình", ông Thuần nói.

Ông Thuần cho biết thêm, do thiếu heo giống nên cũng có không ít hộ nuôi lợn thương phẩm cho tới khi trọng lượng cao, trên dưới 150kg/con mới xuất chuồng.

"Với giá heo hơi như hiện nay, mỗi con heo thịt xuất chuồng người nuôi có lãi trên 10 triệu đồng, số tiền lời chưa từng có trong lịch sử ngành chăn nuôi của Việt Nam trước đây", ông Thuần khẳng định.

Giá heo hơi hôm nay 20.12 tại miền Trung - Tây Nguyên: Tiêu thụ bình thường

Ghi nhận giá heo hơi hôm nay tại các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Nghệ An... vẫn duy trì ở mức cao trên 90.000 đồng/kg, có vùng người dân bán được heo hơi với giá 94.000 đồng/kg.

Bà Phạm Thị Tuất, chủ một trại heo ở Quảng Bình cho biết, hôm nay việc tiêu thụ heo vẫn diễn ra bình thường, các lái buôn vẫn săn đón và chủ động đặt hàng trước khi người dân xuất chuồng.

"Nhà tôi có hơn 10 con lợn sắp đến tuổi xuất bán nên hàng ngày tôi chỉ làm quanh quẩn ở nhà để đun nước, tiếp khách mua lợn thôi", bà Tuất vui vẻ chia sẻ.

Giá heo hơi mới nhất hôm nay 20/12 ở miền Nam: Cò heo hoạt động mạnh

Theo thông tin tiết lộ của các chủ trại heo ở Đồng Nai, An Giang, Đồng Tháp..., giá heo hơi hôm nay 20/12 được thương lái giao dịch ở mức trên dưới 93.000 đồng/kg, một số vùng như Mỏ Cày (Bến Tre), Long Thành (Đồng Nai) có trại đã xuất bán với giá 94.000 đồng/kg.

"Ở đây phần lớn các giao dịch mua bán heo thông qua cò heo (người trung gian môi giới). Giờ họ hoạt động mạnh hơn trước, ở đâu có heo xuất chuồng là họ đều biết và mỗi lần "chỉ điểm", làm giá, mua được heo thì các lái buôn đều phải trích tiền phí cho cò, tùy theo lượng và mẫu mã hàng", ông Phạm Thanh Cò ở Bến Tre chia sẻ.

Các địa phương đang tái đàn tương đối tốt

Ngày 19/12, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến thừa nhận giá heo xuất chuồng tăng lên trên 90.000 đồng/kg do nguồn cung khan hiếm và một phần do heo xuất sang Trung Quốc.

Theo ông Tiến, không chỉ riêng Việt Nam mà giá heo hơi trên thế giới cũng tăng, đặc biệt tại Trung Quốc giá lên 140.000 đồng/kg, có chỗ 200.000 đồng/kg, 300.000 đồng/kg do thiếu nghiêm trọng.

Trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, ngành chăn nuôi đã tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Tổng kết năm 2019, tổng thực phẩm tăng hơn 400.000 tấn, một phần để phục vụ tăng trưởng, một phần bù đắp thiếu hụt thịt heo.

Trước thông tin lượng heo nuôi trong dân còn ít mà chỉ còn ở các công ty, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, mà các "ông lớn" lại rục rịch xin tăng giá trong khi Bộ muốn bình ổn giá, Thứ trưởng Tiến khẳng định, Bộ NNPTNT luôn đồng hành và rất sát sao với các doanh nghiệp, khi giá heo xuống thấp, Bộ đứng ra kêu gọi cả hệ thống chính trị sử dụng thịt heo.

"Chúng tôi khẳng định lượng heo còn không phải là ít. Theo báo cáo của các địa phương, đến nay còn hơn 25 triệu con heo nên việc cung cấp và giá heo có sự đồng hành của doanh nghiệp, nhà nước, người dân, không để có sự lợi dụng dịp này để tăng giá", ông Tiến khẳng định.

Theo Thứ trưởng Tiến, sau hơn 2 tháng tái đàn, ông đã trực tiếp đi rất nhiều tỉnh như Bình Định, Đồng Nai, Thanh Hóa, Phú Thọ… thì thấy các địa phương tái đàn tương đối tốt, theo chu kỳ chăn nuôi mỗi lứa khoảng 4 tháng thì đến dịp Tết này sẽ có sản phẩm.

Theo DanViet