Giá ớt "rớt thê thảm", nông dân lỗ nặng

Những ngày gần đây, nông dân trồng ớt của xã Đại Nghĩa, Đại An… thuộc huyện Đại Lộc như ngồi trên đống lửa trước nguy cơ thua lỗ nặng vì giá ớt liên tục lao dốc, thương lái thu mua không nhiều.

Theo khảo sát tại một số ruộng ớt ở khu vực xã Đại Nghĩa, Đại An… thì giá ớt hiện nay chỉ đạt 5 - 6 nghìn đồng/kg, giảm 4 lần so với cùng kỳ các năm trước. Thời điểm này năm ngoái, giá ớt giao động từ 20 - 30 nghìn đồng/kg. 

Giá ớt

Giá ớt hiện nay chỉ đạt 5 - 6 nghìn đồng/kg, giảm 4 lần so với cùng kỳ các năm trước.

Hiện đang vào mùa thu hoạch đại trà, dù trên những cánh đồng ớt đã chín đỏ rộ, người nông dân vẫn không mặn mà với công việc thu hoạch bởi giá quá thấp. Tính ra mỗi ngày tiền bán ớt cũng chỉ đủ bù tiền công hái chưa kể đến công chăm sóc, chi phí mua giống...

Bà Nguyễn Thị Tâm (xã Đại Minh, Đại Lộc) cho biết: “Nhà tôi trồng được ba sào, năm nay thời tiết thuận lợi, ớt được mùa nhưng lại mất giá. Trừ mọi chi phí phân bón, tiền giống ra thì cũng không có đồng dư. Ớt tươi phải có giá 10 -12 nghìn đồng/kg thì người dân chúng tôi mới có ít đồng bỏ túi”.

Giá ớt

Nhiều hộ gia đình trồng ớt lao đao trước thực trạng được mùa nhưng rớt giá.

 “Ớt mấy ngày này rớt giá liên tục nhưng ruộng cũng không thể bỏ, mình cũng phải thu hái thường xuyên không thì cây sẽ cỗi rồi chết. Mà một mình hái không xuể, phải thuê nhân công giá một ngày cũng 150.000 đồng/người, mất gần mấy chục ký ớt chứ chẳng chơi. May tôi trồng khá sớm nên còn thu được kha khá khi ớt còn cao giá, mấy hộ trồng sau thì lỗ nặng. Giờ chỉ cầu cho giá ớt lên lại không thì khổ, hiện chỉ biết hái cầm chừng rồi có ớt chín thì đem phơi khô thôi” bà Tâm nói.

Nhiều hộ gia đình trồng ớt lao đao trước thực trạng được mùa nhưng rớt giá. Mặc dù rớt giá nhưng nếu không thu hoạch sớm thì sẽ chín rũ và hư hỏng hết, thôi đành “lấy công làm lãi” hi vọng vớt vát được chút ít vốn liếng bỏ ra.

Ông Phạm Văn Thắng (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) lo lắng: “Giá ớt bây giờ chỉ còn 5-6 ngàn đồng/kg, thấp nhất từ trước đến nay, mà bây giờ chỉ bắt đầu vô vụ thu hoạch không biết có còn tiếp tục giảm nữa không.

Mọi năm giá ớt từ 15-25 ngàn đồng//kg, có khi lên 40-50 ngàn đồng/kg chứ đâu thấp như năm nay đâu, thương lái cũng đến mua nhưng giá thấp quá nhiều người cũng ngại bán. Nghe nói thương lái không thu mua xuất khẩu qua Trung Quốc nên mới xảy ra tình trạng này, mọi năm thu mua ồ ạt giá cả tăng cao chứ không vắng vẻ, đìu hiu như năm nay”.

Giá ớt

Dù trên những cánh đồng ớt đã chín đỏ rộ, người nông dân vẫn không mặn mà với công việc thu hoạch

Bà Nguyễn Thị Ly (thương lái ở xã Đại Lộc) là người có nhiều năm trong nghề buôn cho hay: “Những năm trước, giá ớt đầu mùa đắt như tôm tươi, đỉnh điểm có lúc tới 40 nghìn đồng/kg, hàng gom không kịp. Năm nay, bên Trung Quốc họ không chuộng loại ớt này nữa, mà giá cả, đầu ra đều phụ thuộc phía đó, tôi chỉ là trung gian, muốn mua giá cao cho dân nhưng chịu thôi”.

Theo các đại lý chuyên thu mua ớt nguyên nhân giá ớt hạ thấp là do thị trường Trung Quốc “không ăn”, ngay từ đầu vụ sức tiêu thụ của thị trường rất yếu. Trong khi đó, diện tích ớt trồng tại địa phương lại tăng hơn so với mọi năm, cung vượt cầu kéo theo giá ớt “lao dốc” không phanh. 

Theo TieuDung24h