Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe

Bí đỏ cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất thiết yếu cần thiết cho cơ thể, ngoài ra giá trị dinh dưỡng của bí đỏ còn mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị một số bệnh rất tốt

Bí đỏ giúp giảm cân hiệu quả

Bí đỏ có chứa tinh bột và các thành phần protein, carotene, vitamin B, vitamin C, canxi, phốt pho. Ngoài ra bí đỏ còn chứa hàm lượng calo thấp, chất béo thấp, trung bình cứ 1kg bí đỏ có thể chứa khoảng 40 calo, vì vậy bí đỏ rất tốt cho việc giảm cân.

Là thực phẩm giàu chất xơ, xenluyo cùng đường tự  nhiên, nên bạn có thể thoải mái ăn bí đỏ mà không lo béo.

Đặc biệt hoạt chất beta-carotenes có trong bí đỏ rất dồi dào – đây là những chất chống ôxy hóa hữu hiệu do được chuyển hóa thành vitamin A khi vào cơ thể, có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể “nâng cấp” lại những tế bào bị tổn hại vì gốc tự do, phòng tránh ung thư.

gia tri dinh duong va loi ich cua bi do trong viec dieu tri benh 1 Giadinhvietnam

Bí đỏ tốt cho tim mạch

Giá trị dinh dưỡng của bí đỏ đối với tim mạch rất hiệu quả, nhờ hoạt chất physterol và những axit béo omega 3 và omega 6, đây là những chất có công dụng tuyệt vời giúp làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh ung thư, tim mạch và huyết áp.

Kết quả nghiên cứu chứng minh bí đỏ có chứa thành phần magie giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Những giá trị dinh dưỡng của bí đỏ nói trên có thể làm giảm sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch, bằng cách ngăn chặn sự  tích tụ cholesterol bị oxy hóa trong mạch máy. Đặc biệt các axit folic trong bí đỏ cũng giúp loại bỏ homocysteine, một chất có liên quan đến các cơn đau tim và đột quỵ

Bí đỏ tốt cho hệ tiêu hóa

Chứa nhiều vitamin và pectin, bí đỏ có thể xóa mọi độc tố và vi khuẩn có hại khác trong cơ thể, đặc biệt là chất kim loại nặng như chì, thuỷ ngân cùng những nguyên tố phóng xạ. Ngoài ra pectin còn có thể bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn, rất tốt cho bệnh nhân bị bệnh liên quan đến dạ dày.

Bên cạnh đó chất xơ có trong bí đỏ còn đóng vai trò quyết định việc loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và duy trì sức khỏe ruột kết, ngăn ngừa táo bón và bệnh ung thư ruột kết.

Đừng bỏ qua những giá trị dinh dưỡng của bí đỏ nếu bạn đang gặp trục trặc về đường tiêu hóa nhé.

Bí đỏ kiểm soát bệnh tiểu đường

Nhờ giàu chất coban mà giá trị dinh dưỡng của bí đỏ còn có khả năng thúc đẩy chức năng tạo máu, tham gia vào việc tổng hợp vitamin B12 – 1 loại vitamin cần thiết trong công tác phòng chống bệnh tiểu đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, rất tốt với bệnh nhân bị tiểu đường.

Bí đỏ tăng cường hệ miễn dịch

Một giá trị dinh dưỡng của bí đỏ nữa không thể bỏ qua, đó chính là thành phần vitamin C phong phú có tác dụng nâng cao sức đề kháng, tăng hệ thống miễn dịch giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, chống lại vi khuẩn, vi rút gây hại cho cơ thể.

 

gia-tri-dinh-duong-va-loi-ich-cua-bi-do-doi-voi-suc-khoe

Bí đỏ ngăn ngừa ung thư

Với hàm lượng chống oxy hóa cao, bí đỏ có khả năng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra trong bí đỏ còn chứa thành phần beta carotene cao, có tác dụng bảo vệ các tác hại ô nhiễm từ môi trường; và vitamin A góp phần chống lại ung thư phổi, ung thư khoang miệng hiệu quả.

Bí đỏ giúp tăng trí nhớ

Axit glutamine là chất xuất hiện trong bí đỏ mà không phải thực phẩm nào cũng có. Đây là chất hỗ trợ các phản ứng chuyển hóa ở tế bào thần kinh. Vì vậy, muốn tốt cho não và tăng trí nhớ, không thể nào bạn có thể bỏ qua các món ăn từ bí đỏ được.

Bí đỏ giúp làm đẹp da

Nguồn dinh dưỡng có trong bí đỏ luôn chứa vitamin C và các chất chống oxy hóa. 2 yếu tố này kết hợp giúp làn da của bạn không phải đối mặt với các dấu hiệu của lão hóa.

Cụ thể như các nếp nhăn, các đốm nâu, nám, tàn nhang…dần biến mất. Một điều đặc biệt nữa là ăn bí đỏ còn giúp da nhanh liền sẹo, chống lại các vết viêm nhiễm hiệu quả.

gia-tri-dinh-duong-va-loi-ich-cua-bi-do-doi-voi-suc-khoe

Bí đỏ tốt cho mắt

Nhờ vào thành phần beta carotena và lutein mà giá trị dinh dưỡng của bí đỏ rất tuyệt với mắt, giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa đục thủy tinh thể hiệu quả. Bên cạnh đó lutein còn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tấn công của thoái hóa điểm vàng và căn bệnh đục thủy tinh thể.

Bí đỏ hỗ trợ xương khớp

Là loại quả dồi dào nguồn vitamin C và mangan, bí đỏ có khả năng bảo vệ bạn khỏi tình trạng loãng xương. Vitamin C tham gia vào việc sản xuất collagen để xây dựng hệ xương. Mangan trong bí đỏ giúp duytrì cấu trúc xương khỏe mạnh, giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi, cải thiện mật độ xương cột sống.

Ngoài ra giá trị dinh dưỡng của bí đỏ còn chứa nhiều các chất khác như sắt, axit folic kẽm và phốt pho cũng có tác dụng bảo vệ xương, tránh tình trạng bị loãng xương.

Trên đây là những thông tin về giá trị dinh dưỡng của bí đỏ, mặc dù bí đỏ rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn nên lưu ý ăn uống đúng liều lượng hợp lý, không ăn quá nhiều để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.

 Theo GiaDinhVietNam