Giá vàng biến động thất thường, chuyên gia dự đoán gì?

Giá vàng lên xuống liên tục, mặc dù dao động không lớn nhưng kim loại quý vẫn đang phải vật lộn để giữ được mức giá cao.

Giá vàng trong nước mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 28/12 được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào 60,85 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 61,55 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với mở cửa phiên 27/12. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua 700.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 60,85 - 61,50 triệu đồng/lượng, giữ nguyên chiều mua vào và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mở cửa phiên 27/12. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI đang là 650.000 đồng/lượng.

gia-vang-bien-dong-that-thuong-chuyen-gia-du-doan-gi

Ảnh minh họa

 

Giá vàng thế giới tăng 4 USD/ounce, lên 1.810 USD/ounce. Trong phiên giao dịch Mỹ (đêm 27/12), vàng có lúc tăng lên 1.814 USD/ounce.

Giá vàng biến động chậm lại khi thị trường vừa qua lễ Giáng sinh và chuẩn bị bước sang kỳ nghỉ đón năm mới 2022. Một số thị trường vẫn đóng cửa cho tới năm mới. Trước đó, vàng đã tạo đà tăng ấn tượng qua ba tuần tăng liên tiếp. Do vậy, vàng đang nỗ lực để giữ giá tốt trong những phiên cuối cùng của năm 2021.

Giá kim loại quý đang bị kìm hãm đà tăng do sự phục hồi của đồng USD. Bên cạnh đó, chứng khoán toàn cầu ổn định và giá dầu giảm do lo ngại rằng biến thể Omicron có thể làm chậm quá trình tăng trưởng nền kinh tế trong năm mới cũng là những nguyên nhân khiến giá vàng chưa thể tăng quá mạnh.

Các nhà phân tích nhận định, khối lượng giao dịch và biên độ dao động của vàng trong tuần này sẽ vẫn trong phạm vi hẹp.

Jim Wyckoff – nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals cho rằng triển vọng của vàng trong quý đầu năm 2022 khá lạc quan. Lực đẩy chính vẫn sẽ là lạm phát. Vàng là công cụ truyền thống để phòng trừ lạm phát và bất ổn kinh tế - chính trị.

Ilya Spivak, chiến lược gia tiền tệ của DailyFX cho biết: Mặc dù nhìn chung thị trường khá yên tĩnh trong tuần này, nhưng "thanh khoản thấp làm cho độ nhạy cảm trở nên rõ ràng hơn, vì các thị trường im ắng có khả năng thực hiện hành động giá hỗn loạn hơn nếu điều gì đó xảy ra".

Nhiều nhà phân tích phố Wall nhận định thị trường vàng đang bắt đầu giai đoạn giao mùa mạnh mẽ.

Trên Kitco, đa số chuyên gia đưa ra dự báo vàng tăng lên trong tuần này, với tỷ lệ lên tới 69%.

Còn theo cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 54% số người dự đoán giá vàng tăng, 21% cho rằng giá vàng sẽ giảm.

Theo GiaDinh