Giá vàng hôm nay quay đầu giảm mạnh trước sự lây lan của biến thể Omicron

Sự lây lan của biến thể Omicron ngăn chặn sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro hơn, nâng cao sức hút trú ẩn an toàn của vàng, từ đó kìm hãm đà giảm giá của kim loại quý trong hôm nay.

Mở cửa phiên giao dịch sáng 21/12, giá vàng trong nước được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào 60,90 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 61,60 triệu đồng/lượng, cùng giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với mở cửa phiên 20/12. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua 700.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 60,80 - 61,55 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mở cửa phiên 20/12. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI đang là 750.000 đồng/lượng.

gia-vang-hom-nay-quay-dau-giam-manh-truoc-su-lay-lan-cua-bien-the-omicron

Ảnh minh họa

Giá vàng thế giới giảm 14 USD/ounce, xuống còn 1.791 USD/ounce. Kim loại quý đã mất vị thế trú ẩn an toàn khi giá dầu thô giảm mạnh, cũng như chứng khoán đang ở mức thấp. Chỉ số chứng khoán giảm đồng loạt như Dow Jones giảm 433,28 điểm, tương đương 1,23%, xuống 34.932,16 điểm; S&P 500 giảm 52,62 điểm, tương đương 1,14%, xuống 4.568,02 điểm; Nasdaq giảm 188,74 điểm, tương đương 1,24%, xuống 14.980,94 điểm.

Thị trường cổ phiếu châu Á cũng chịu nhiều áp lực trước thông tin công ty bất động sản Kaisa của Trung Quốc đang gặp khó khăn, vỡ nợ đối với một số trái phiếu mệnh giá bằng đô la Mỹ. Nhà phát triển đang thảo luận với các chủ nợ về kế hoạch tái cơ cấu. Các báo cáo cho biết, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang gặp khó khăn lớn hơn là Evergrande đã có hai khu đất ở Thành Đô bị chính quyền địa phương thu hồi mà không cần bồi thường. Các thị trường châu Á nhận được rất ít sự trợ giúp từ việc ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm, nhằm thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá vàng trên thị trường quốc tế giảm nhanh sau khi lên trên ngưỡng 1.800 USD/ounce còn do biến chủng virus Omicron lan rộng ở nhiều nước làm hạn chế hoạt động kinh doanh và đi lại.

Hiện các nước Châu Âu gồng mình đối phó với biến chủng Omicron ngay trước thềm Giáng Sinh và dịp lễ cuối năm. Nhiều nước trong khu vực phải siết chặt các hạn chế nhằm ngăn chặn biến chủng Omicron sau khi khi Hà Lan chính thức phong tỏa toàn bộ đất nước trong dịp Giáng sinh.

Số ca nhiễm COVID tăng nhanh trở lại ở Mỹ đã ảnh hưởng tới hoạt động, làm giảm doanh thu của doanh nghiệp.

Một đồng USD mạnh lên cũng gây áp lực lên vàng. Các nhà phân tích cho biết, thị trường giao dịch vàng có thể trầm lắng trong thời gian tới, một phần do thanh khoản giảm dần vào cuối năm.

Trước đó, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra những tín hiệu chính sách rõ ràng cho thấy, ngân hàng trung ương Mỹ đã giảm mua tài sản khoảng 15 tỷ USD trong tháng 11 và sẽ nâng mức giảm lên 30 tỷ USD trong tháng 12.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho biết: "Sự không chắc chắn về tác động của biến thể Omicron tới nền kinh tế có thể dẫn đến việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ôn hòa hơn vào năm 2022, trong khi các vấn đề ở Washington về dự luật đầu tư trong nước và những rủi ro xung quanh căng thẳng giữa Nga-Ukraine cũng đang thúc đẩy sự hấp dẫn của kim loại quý".

Theo GiaDinh