Gian nan hành trình xin được cấp Giấy khai sinh của chàng trai 30 năm sống giữa Thủ đô không được thừa nhận

Ròng rã 6 năm, Lê Quốc Dũng bên chiếc xe đạp đi 'gõ cửa' nhiều cơ quan công quyền chỉ với mong ước được làm Giấy khai sinh, chứng minh mình tồn tại trên cuộc đời này nhưng có lúc đã rơi vào tuyệt vọng…

Hôm nay (16/3), cầm trên tay tờ giấy khai sinh mang tên mình, Lê Quốc Dũng (SN 1991, tạm trú tại tổ dân phố số 19, phường Bồ Đề, quận Long Biên) đã vỡ òa trong hạnh phúc.

Bởi dù bản thân hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường nhưng từ khi chào đời đến nay, Lê Quốc Dũng không thể tìm được những công việc phù hợp với bản thân vì không có giấy tờ tùy thân. Dũng hoàn toàn phải phụ thuộc vào sự thương cảm, tin tưởng của người khác.

Chia sẻ câu chuyện về mình, Dũng kể, vào ngày 17/11/1991 khi mới chào đời được 1 ngày, Dũng đã bị bỏ rơi trên phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Sau đó, anh được gia đình bà K.T.M (trú tại phường Trúc Bạch - nay đã mất) nhận về nuôi. Tuy nhiên, gia đình bà M chỉ đưa Dũng về nuôi để lấy phúc phần và cũng "quên" chuyện làm giấy khai sinh cho người con nuôi này.

gian-nan-hanh-trinh-xin-duoc-cap-giay-khai-sinh-cua-chang-trai-30-nam-song-giua-thu-do-khong-duoc-thua-nhan

Nụ cười hạnh phúc của Lê Quốc Dũng khi vừa được cầm trên tay giấy khai sinh mang tên mình. Ảnh: Bảo Loan

Theo lời Dũng, nhiều năm sống ở nhà bà M, anh chỉ được đi học dự thính hết lớp 5. Sau khi bà M mất, năm 2014, Dũng rời đi và không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào.

Lúc này, Dũng rơi vào cuộc sống lông bông, nay đây, mai đó. Ai thuê thuê mướn gì Dũng làm nấy để kiếm miếng cơm, manh áo. Thu nhập của Dũng hoàn toàn phụ thuộc vào những buổi làm thuê theo giờ.

Năm 20 tuổi, khi đã trưởng thành, Dũng bắt đầu hiểu giấy tờ tùy thân quan trọng như thế nào đối với cuộc sống của bản thân.

Anh như người "vô hình" vì không được pháp luật thừa nhận, không ai thân thích.

Không giấy khai sinh, không hộ khẩu, không chứng minh thư nhân dân…, chẳng có bất cứ công ty, tổ chức nào dám nhận Dũng vào làm việc dù anh hoàn toàn khỏe mạnh.

gian-nan-hanh-trinh-xin-duoc-cap-giay-khai-sinh-cua-chang-trai-30-nam-song-giua-thu-do-khong-duoc-thua-nhan

Lê Quốc Dũng trải lòng về hành trình gian nan tìm lại chính mình khi sống giữa Thủ đô 30 năm mới được cấp giấy khai sinh. Ảnh: Bảo Loan

Mãi cho đến 25 tuổi, thương tình cho cuộc sống của Dũng, một người đàn ông đã nhận  Dũng vào làm bảo vệ mộttòa chung cư trên địa bàn quận Long Biên.

Công việc này của anh cũng bấp bênh với mức thu nhập khoảng 3 triệu - 5 triệu đồng/tháng, trong khi tiền thuê nhà đã hết 1,5 triệu  đồng/tháng. Số tiền còn lại chỉ đủ cho anh sống dè dặt qua ngày.

Dũng kể: "Nhiều lúc tôi thấy cuộc sống của mình rất cùng quẫn. Không có giấy tờ về nhân thân khiến tôi cảm thấy mình như một người vô hình, tồn tại bên ngoài lề xã hội".

Chia sẻ về hành trình đi xin giấy khai sinh cho chính mình, Dũng cho biết, trong 6 năm qua (từ năm 2014 - 2020), bản thân anh luôn tìm mọi cách, gặp nhiều cơ quan chức năng để xin cấp giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, mọi thứ đều không có kết quả.

gian-nan-hanh-trinh-xin-duoc-cap-giay-khai-sinh-cua-chang-trai-30-nam-song-giua-thu-do-khong-duoc-thua-nhan

Lê Quốc Dũng hạnh phúc cầm trong tay giấy khai sinh bước ra từ trụ sở UBND phường Bồ Đề.

Lê Quốc Dũng cho hay, trước đó, UBND phường Trúc Bạch đã kiểm tra, rà soát trong sổ gốc đăng ký khai sinh từ ngày 1/1 - 31/12/1991 không có trường hợp nào tên là Lê Quốc Dũng (SN 1991, ở Cửa Bắc, phường Trúc Bạch).

Vào cuối tháng 12/2020, UBND phường Bồ Đề cũng ra thông báo cho biết, sau khi thẩm tra, thẩm định, xác minh và đối chiếu các quy định, cơ quan này không xác định được nguồn gốc sinh ra và lớn lên của Dũng. Vì vậy, hồ sơ đề nghị đăng ký khai sinh của Dũng không đủ điều kiện để giải quyết.

Dũng kể, đã có lúc, bản thân anh muốn buông xuôi việc làm giấy tờ tùy thân, muốn phó mặc số phận nhưng với khát khao được sống như một công dân bình thường, có ý nghĩa để nghĩ đến những ước mơ của bản thân, Dũng đã làm đơn xin được giúp đỡ cấp giấy tờ tùy thân và gửi đến Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp và UBND TP Hà Nội.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin của anh Dũng, ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) đã lập tức có văn bản hướng dẫn việc đăng ký khai sinh cho anh Lê Quốc Dũng (tự khai sinh ngày 17/11/1991, hiện trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên).

Đến nay, khi cầm được tờ giấy khai sinh mang tên mình, Dũng không giấu được nỗi xúc động.

Dũng trải lòng: "Nghe tin được cấp giấy khai sinh sau 30 năm sinh sống trên cõi đời này, từ đêm qua tôi vui đến mất ăn mất ngủ. Không giấy tờ tùy thân, tôi sống khép kín, không chia sẻ với ai.

Tuy nhiên, sau đó, tôi lại nhận thức lại vấn đề này của mình, tôi chia sẻ nhiều hơn và nhận được hướng dẫn của những người thương cảm tôi. Với tôi, hôm nay là ngày ý nghĩa nhất trong cuộc đời mình, chứng minh một điều đó là tôi đã tồn tại trên đời này".

Mặc dù đã được cấp giấy khai sinh nhưng điều Dũng lo nhất là việc làm thẻ căn cước công dân sắp tới đây. Bởi việc này gặp không ít vướng mắc khi anh không có sổ hộ khẩu.

Khi có được những giấy tờ nói trên, Dũng mới bắt đầu có cơ hội học nghề để tìm một công việc ổn định trong cuộc sống tương lai sau này.

Trước đó, sau khi kết thúc buổi làm việc với UBND quận Long Biên (Hà Nội), cơ quan này đã có văn bản gửi Sở Tư pháp và Công an TP Hà Nội đề nghị xác minh thông tin theo tường trình của anh Dũng. Căn cứ vào kết quả xác minh từ các cơ quan liên quan, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực cho biết đủ cơ sở xác định anh Dũng là trẻ bị bỏ rơi, được gia đình bà K.T.M nhận nuôi.

Công dân này chưa được đăng ký khai sinh, hiện tại không có giấy tờ tùy thân, chưa được đăng ký thường trú, tạm trú và đang sinh sống tại phường Bồ Đề.

Chính vì vậy, để kịp thời giải quyết việc đăng ký giấy khai sinh và đảm bảo quyền lợi của anh Dũng, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đề nghị UBND phường Bồ Đề tiếp nhận hồ sơ đăng ký, sử dụng kết quả xác minh và đơn tường trình của anh Dũng để xác định nội dung đăng ký khai sinh cho trường hợp này.

Văn bản nêu rõ: "Khi đăng ký khai sinh, phần khai về cha mẹ để trống; xác định dân tộc là dân tộc Kinh; xác định quốc tịch là quốc tịch Việt Nam và quê quán là thành phố Hà Nội".

Bảo Loan

Theo GiaDinh