Giờ "hoàng đạo" cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch giúp gia chủ cầu gì được nấy, làm đâu thắng đó

Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào là tốt nhất và gia chủ cần chuẩn bị những gì?

Cúng Tết Đoan Ngọ giờ nào là chuẩn nhất?

Dịp Đoan Ngọ 5/5 âm lịch là lúc thời tiết bước vào giai đoạn nóng bức. Đây là lúc chuyển mùa, các loại sâu bọ, côn trùng phát triển mạnh hơn gây bệnh cho cây cối, vật nuôi và cả con người. Vì vậy, người dân thực hiện nghi lễ dân hương vào ngày này để cầu được mùa, tai qua nạn khỏi.

Người xưa cũng quan niệm, trong cơ thể người, đặc biệt là bộ phận tiêu hóa thường có sâu bọ ẩn sống. Không diệt trừ chúng sẽ gây nguy hại cho con người. Lũ sâu bọ này chỉ lộ diện vào ngày 5/5 âm lịch. Do đó, phải làm lễ trừ sâu bọ vào ngày này.

Theo tục lệ từ xa xưa, người dân thường cúng 5/5 âm lịch vào sáng sớm. Tuy nhiên, thực chất Tết Đoan Ngọ được tiến hành vào giữa trưa - giờ chính Ngọ ngày 5/5 âm lịch là đẹp nhất. Bởi Đoan nghĩ là mở đầu, Ngọ là chỉ khoảng thời gian từ 11h-13h.

 

Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ

Theo truyền thống, mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ bao gồm hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp và các loại bánh trái có vị chua, cay, nóng. Trong đó, không thể thiếu bánh tro, bánh ú, cơm rượu nếp, xôi, chè.

Tuy nhiên, lễ vật cúng vào dịp Tết giết sâu bọ này sẽ khác nhau giữa các vùng miền. Trong khi miền Bắc sử dụng bánh tro thì miền Nam có bánh ú, chè trôi nước, miền Trung lại dùng chè kê.

Người miền Bắc thường sắm lễ gồm các loại hoa quả mùa hè như mận, đào, xoài, vải, cơm rượu nếp...

Ngoài cỗ chay, người dân một số nơi cũng chuẩn bị thêm cỗ mặn trong đó món truyền thống là thịt vịt. Người xưa tin rằng, thịt vịt tính mát, tốt cho cơ thể trong ngày nắng nóng.

Sau khi chuẩn bị mâm cỗ cúng, người dân sẽ cúng lễ từ sáng sớm. Sau đó, lễ được hạ để cả nhà ăn các loại quả chua, rượu nếp với mong muốn giét các loại sâu bọ, mầm bệnh trong cơ thể con người.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo khoevadep

-----

Xem thêm:

Lý do không nên ăn mận, vải "giết sâu bọ" sáng sớm Tết Đoan Ngọ?

Sáng sớm ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm, nhiều gia đình sẽ đi chợ sớm và mua nhiều những loại quả về nhà ăn ngay khi mới ngủ dậy. Điều này có nên?

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết giết sâu bọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Để chuẩn bị chu đáo cho lễ Tết Đoan Ngọ và chuẩn phong tục nhất, mọi gia đình thường chuẩn bị nhiều loại hoa quả đầu mùa bày biện trên mâm cỗ cúng tại nhà.

Tết Đoan Ngọ năm nay rơi vào những ngày tháng 6 dương lịch nên có rất nhiều hoa trái ngọt. Người xưa quan niệm, trong ngày này, các loài sâu bọ đều hoảng hốt, trốn chạy vì nhà ai cũng có bữa cỗ “giết sâu bọ” vào sáng sớm với hoa quả đầu mùa.

Bởi thế, lễ cúng ngày này không thể thiếu những hoa quả như các loại: vải, mận, quất hồng bì, đào, chuối, dưa hấu, dứa...

Lý do không nên ăn mận, vải

Lý do không nên ăn mận, vải

Lý do không nên ăn mận, vải

Ảnh minh họa: Ăn hoa quả hay thực phẩm có tính axit cao lúc dạ dày trống rỗng sáng sớm sẽ khiến dạ dày dễ bị kích thích gây đau dạ dày.

Vì thế, theo thông lệ, sáng sớm ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm, nhiều gia đình sẽ đi chợ sớm và mua nhiều những loại quả trên về nhà.

Sau đó, ngay khi các thành viên trong gia đình ngủ dậy, chưa kịp ăn uống hay đánh răng gì, việc đầu tiên là ngồi ăn mận, vải hay hoa quả khác để giết sâu bọ.

Tuy nhiên, việc mới ngủ dậy vào sáng sớm, còn chưa ăn sáng đã ngay lập tức ăn những hoa quả nhiều tính axit như mận, vải, hồng bì, chuối, dứa... như trên là điều cực có hại cho sức khỏe và không được các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo ăn.

Lý do vì, dạ dày sau khi ngủ dậy mỗi sáng sớm hoàn toàn trống rỗng sau 1 đêm dài. Vì thế, nếu ăn các loại hoa quả hay thực phẩm có tính axit cao thời điểm này sẽ khiến dạ dày của bạn dễ bị kích thích gây đau dạ dày.

Thậm chí khi ăn các loại hoa quả chua trên kèm với những thực phẩm khác cũng có thể khiến bạn phải đối mặt với những đau đớn trong dạ dày.

Lý do không nên ăn mận, vải

Lý do không nên ăn mận, vải

Việc chỉ ăn trái cây thay bữa sáng cũng không khoa học. Ảnh minh họa.

Hơn nữa, việc chỉ ăn trái cây thay bữa sáng cũng không khoa học. Bởi trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Vì thế, chúng có thể khiến buổi sáng làm việc của bạn vô cùng uể oải.

Bên cạnh đó, như đã nói trên, một loại trái cây như quả hồng, chuối, mận, vải, dứa... tuyệt đối không thích hợp để ăn khi mới ngủ dậy.

Theo Thanh Hà (người đưa tin)