Giới siêu giàu thiệt hại nặng

500 người giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng 1,4 ngàn tỉ USD kể từ đầu năm đến nay, theo chỉ số tỉ phú Bloomberg được công bố hôm 14-6.

Chỉ tính riêng ngày 13-6, nhóm này đã mất đến 206 tỉ USD. Đáng chú ý, 5 tỉ phú bị mất nhiều tiền nhất là Changpeng Zhao (85,6 tỉ USD), Elon Musk (73,2 tỉ USD), Jeff Bezos (65,3 tỉ USD), Mark Zuckerberg (64,4 tỉ USD) và Bernard Arnault (56,8 tỉ USD).

Theo trang Bloomberg, thông tin trên được đưa ra giữa lúc thị trường tài chính toàn cầu chịu áp lực từ nỗi lo lãi suất và lạm phát tăng cao. Dữ liệu mới cũng cho thấy thứ hạng của nhóm người giàu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ tăng 4,2%, xếp sau khu vực châu Âu và tụt lại sau Bắc Mỹ sau khi dẫn đầu về sự gia tăng số người giàu trong suốt một thập kỷ qua.

Việc chính phủ Trung Quốc siết chặt quy định đối với các công ty công nghệ và thị trường bất động sản nội địa có thể là một phần nguyên nhân dẫn tới kết quả này.

Tuy nhiên, điều này cũng phản ánh sự tăng trưởng mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ, nơi thổi phồng giá trị của mọi thứ, từ tiền điện tử đến giá trị tài sản. Điều đó đang nhanh chóng đảo ngược khi lạm phát gia tăng, dẫn đến lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất mạnh đến đâu trong thời gian tới.

gioi-sieu-giau-thiet-hai-nang

Ông Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn giao dịch tiền số Binance Ảnh: Reuters

Dù vậy, một báo cáo được Công ty Capgemini (Pháp) công bố hôm 14-6 cho biết đại dịch Covid-19 và chính sách tiền tệ đã mang lại lợi ích nhiều đến cỡ nào cho giới thượng lưu và những nơi họ cư trú.

Theo báo cáo, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Đức là nơi sinh sống của gần 64% cá nhân có giá trị tài sản ròng cao trên toàn cầu. Ngay cả trong số những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao trên thế giới, giới siêu giàu được hưởng nhiều lợi ích nhất.

Cụ thể, người có thể đầu tư từ 30 triệu USD trở lên có tài sản trong năm 2021 tăng 9,6% so với năm trước đó. Những người có thể đầu tư 1-5 triệu USD chỉ có mức tăng trưởng tài sản 7,8%.

Báo cáo của Capgemini cũng chỉ ra rằng khối tài sản khổng lồ được tạo ra từ việc các công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp được định giá cao ngất ngưởng cũng giúp "sản sinh" ra nhiều người giàu trong độ tuổi trẻ hơn. 

Theo NLD