Giúp việc gia đình giở thói hư, tật xấu: Giải pháp để không nuôi ong tay áo

Hàng loạt vụ trộm cắp tài sản mà thủ phạm gây ra là người giúp việc khiến nhiều gia đình bất an, lo lắng về những "thói hư, tật xấu" của những người được thuê để trông coi, giúp đỡ công việc trong nhà.

Bất an với người giúp việc

Ngày 6/11, Công an phường Nam Đồng (Đống Đa, Hà Nội) nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Q.A (trú tại Đống Đa) bị kẻ gian đột nhập vào nhà trộm 01 túi xách nhãn hiệu Louis Vuitton màu đen, 01 túi xách nhãn hiệu Celine màu xanh, 01 chai rượu Macallan và nhiều đồ dùng, mỹ phẩm khác.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Nam Đồng đã khẩn trương điều tra, làm rõ thủ phạm là 2 chị em Trần Thị Nga (SN 1971; trú tại Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Trần Thu Hằng (SN 1981; trú tại Hợp Lý, Lý Nhân, Hà Nam).

giup-viec-gia-dinh-gio-thoi-hu-tat-xau-giai-phap-de-khong-nuoi-ong-tay-ao

Lợi dụng sơ hở của chủ nhà, hai chị em Trần Thị Nga và Trần Thu Hằng lên kế hoạch 5 lần trộm cắp tài sản (Ảnh: TL)

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng giữa tháng 10/2020, Nga đến làm giúp việc tại nhà của chị Q.A và biết chị Q.A có nhiều tài sản có giá trị nên đã bàn bạc và "lên kế hoạch" cũng với em gái sẽ trộm cắp những tài sản đó.

Theo đó, Nga lén lút cho đồ vào túi bóng đen để mọi người nghĩ đây là túi rác, rồi đưa cho Hằng đứng chờ sẵn ở ngoài bãi rác mang về nhà cất giữ. Từ ngày 30/10 đến ngày 06/11, các đối tượng đã 05 lần trộm cắp tài sản của chủ nhà với trị giá khoảng 71 triệu đồng.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Thị Thúy (SN 1977; trú tại Đa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa) để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản.

Theo tài liệu điều tra, vào tháng 7/2020, Vũ Thị Thúy đến giúp việc cho một gia đình ở phường Điện Biên, quận Ba Đình. Do ăn ở và sinh hoạt cùng với gia đình nên Thuý biết được vị trí cất tiền của chủ nhà.

Sau đó, Thúy đã lên kế hoạch trộm cắp tài sản của gia đình để lấy tiền tiêu xài. Thúy đã trộm chìa khóa rồi mở tủ lấy trộm ba lần với tổng số tiền là 5.000 USD trong ví nữ sau đó mua 45 tờ in hình 100 đô la âm phủ để lại vào trong tủ.

giup-viec-gia-dinh-gio-thoi-hu-tat-xau-giai-phap-de-khong-nuoi-ong-tay-ao

Người giúp việc mua tiền âm phủ đánh tráo 5.000 đô la của chủ nhà (Ảnh: TL)

Ngày 20/11, khi chủ nhà mở tủ kiểm tra thì phát hiện số tiền 5.000 USD của mình đã bị đánh tráo bằng 45 tờ tiền vàng mã nên đã đến Công an phường Điện Biên trình báo.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Điện Biên đã xác minh, làm rõ hành vi trộm cắp của Vũ Thị Thuý. Số tiền trộm cắp được, Thúy mang đến cửa hàng vàng bạc ở phố Sơn Tây đổi sang tiền Việt.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng Bùi Thị Hường (SN 1989; trú tại Hồng Phong, Ninh Giang, Hải Dương) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Theo đó, ngày 29/11, chị Trần Thị V. (SN 1988, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) có thuê Hường đến dọn dẹp nhà cửa. Trong quá trình làm việc, lợi dụng chị V. đang ngủ trưa, đối tượng đã vào phòng làm việc trộm 01 chiếc iPad.

giup-viec-gia-dinh-gio-thoi-hu-tat-xau-giai-phap-de-khong-nuoi-ong-tay-ao

Cháu bé 2 tuổi bị người giúp việc bạo hành, đánh đập khiến dư luận phẫn nộ (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, vào tháng 3/2019, dư luận xôn xao khi trên mạng xã hội đăng tải một đoạn clip ghi lại cảnh một bé trai 2 tuổi ở Hà Nội bị giúp việc tát, xách lên ném vào sát tường.

Vụ việc này đã được gia đình anh V.T.H (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) báo cáo lên Công an quận Hai Bà Trưng để điều tra làm rõ. Gia đình cho biết đã đăng tải clip cảnh người giúp việc đánh liên tiếp con trai mình, nhằm cảnh báo những gia đình đang thuê người trông con nhỏ.

"Hóa giải" mối lo bằng cách nào?

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Vũ Tuân - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, qua các vụ việc nêu trên cho thấy đây là tiếng chuông cảnh tỉnh các gia đình khi quá tin tưởng vào người giúp việc dẫn đến chủ quan, mất cảnh giác trong việc bảo quản tài sản và giám sát con cái.

Theo chuyên gia pháp lý này, phần lớn những người giúp việc hiện nay đều là người có thân nhân tốt, hoàn cảnh khó khăn nên họ thực sự có nhu cầu làm việc để mưu sinh. Tuy nhiên, có những trường hợp khi thấy tài sản của gia chủ có giá trị lớn thì nảy sinh lòng tham đã lên kế hoạch trộm cắp, chiếm đoạt.

"Nhiều chủ nhà khi thuê người giúp việc không quan tâm, xem xét kỹ lý lịch của người giúp việc. Chính vì thế, nhiều chủ nhà không kiểm soát cũng như phát hiện được thói hư, tật xấu của người giúp việc. Hàng ngày, người giúp việc nắm được giờ giấc, thói quen sinh hoạt rất rõ nên khi thấy tài sản có giá trị còn chủ nhà mất cảnh giác sẽ ra tay trộm cắp", Luật sư Vũ Tuân nói.

giup-viec-gia-dinh-gio-thoi-hu-tat-xau-giai-phap-de-khong-nuoi-ong-tay-ao

Cần xem xét kỹ lý lịch của người giúp việc để tránh gặp phải người có nhiều "thói hư, tật xấu" gây bất an cho gia chủ (Ảnh: TL)

Để phòng ngừa, Luật sư Vũ Tuân cho biết, ngay sau khi ký hợp đồng với người giúp việc, gia đình cần đăng ký tạm trú, tạm vắng với cơ quan Công an để nắm được lai lịch, đồng thời hạn chế ý định thực hiện các hành vi trái pháp luật của những người giúp việc không trung thực.

Ngoài ra, khi thuê người giúp việc, các gia đình cũng cần chủ động lắp camera để kiểm tra, giám sát hoạt động của họ từ xa. Đặc biệt, cần cất giữ, quản lý tài sản cẩn thận, tránh để hớ hênh, mất cảnh giác khiến người giúp việc trông thấy sẽ dễ nổi lòng tham và phạm tội.

Trong khi đó, ông Đỗ Huy Thiêm - Giám đốc Công ty CP cung ứng nguồn nhân lực Arimex cho rằng, khi thuê người giúp việc, các gia đình cần điều tra kỹ lưỡng về thân nhân, lai lịch của người giúp việc.

"Nếu tìm người giúp việc qua các trung tâm môi giới việc làm, các công ty trung gian cần tìm hiểu xem các công ty đó có đáng tin cậy không, nếu là giúp việc theo giờ thì nên yêu cầu công ty cung cấp hợp đồng để dễ quản lý, giám sát", ông Đỗ Huy Thiêm khuyến cáo.

Theo GiaDinhVietNam