Hà Nội: Dừng hoạt động 7 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, bình

Qua thanh tra, kiểm tra hơn 400 cơ sở, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã phát hiện gần 100 cơ sở vi phạm, 7 cơ sở bị dừng hoạt động, phạt tiền 72 cơ sở.

Theo ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Chi cục ATVS TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay đã có 416 số cơ sở sản xuất nước đóng chai, bình được thanh tra, kiểm tra trên toàn địa bàn TP. Qua đó, có 44 cơ sở dừng hoạt động, đóng cửa, 98 cơ sở vi phạm và 7 cơ sở bị dừng hoạt động. Có 72 cơ sở bị phạt tiền với số tiền phạt là hơn 226 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Mẫu nước uống đóng chai, nước đá dùng liền không đạt chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất; nhãn sản phẩm không đúng quy định; không có giấy khám sức khỏe hoặc có nhưng hết hạn…

Hà Nội: Dừng hoạt động 7 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, bình

Chi cục ATVSTP Hà Nội kiểm tra việc thực hiện quy định ATTP của các cơ sở nước uống đóng bình, đóng chai. Ảnh Đ.V

Chi cục ATVS TP Hà Nội đã kiểm tra 5 cơ sở và tham mưu cho Sở Y tế có công văn gửi UBND quận/huyện: Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Trì kiểm tra 4 cơ sở. Qua đó, phát hiện 4/5 cơ sở không đạt vệ sinh cơ sở, 2/3 mẫu nước uống đóng chai và 1/2 mẫu nước đá dùng liền không đạt về vi sinh vật.

Tại Hội thảo Công tác quản lýATTP nước uống đóng bình trên địa bàn TP Hà Nội do Sở Y tế Hà Nội phối hợp với báo Kinh tế và Đô thị tổ chức ngày 27/9, Trưởng phòng Y tế huyện Thành Trì Nguyễn Tiến Trung cho biết, trên địa bàn có 15 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình, chủ yếu ở quy mô vừa và nhỏ.

Theo ông Trung, một thực tế đang diễn ra hiện nay là nhiều cơ quan, đơn vị, trường học... lựa chọn nước uống đóng chai, đóng bình chủ yếu vì giá thành sản phẩm. Do đó, các cơ sở sản xuất buộc phải tiết kiệm chi phí sản xuất để hạ giá thành.

Trước tiên là việc sử dụng nước giếng khoan thay cho sử dụng nước máy, hệ thống xử lý nước thô sơ, công nghệ súc rửa bình đơn giản không đảm bảo vệ sinh; ngoài ra còn nhiều bất cập do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, quy trình sản xuất thủ công rất khó bảo đảm các điều kiện về ATTP.

Không những thế, nhiều chủ cơ sở chưa tuân thủ quy định đảm bảo ATTP vì lợi nhuận mà thiếu trách nhiệm với sức khỏe người tiêu dùng; Không đảm bảo về cơ sở vật chất và vệ sinh môi trường (diện tích chật hẹp, sử dụng chung với sinh hoạt gia đình); một bộ phận người tiêu dùng còn dễ dãi, đơn giản trong lựa chọn nước uống đóng chai, đóng bình; chính quyền cơ sở chưa quyết liệt xử lý vi phạm...

Theo GiaDinh