Hai phụ nữ cầm đầu dường dây phát tán hàng trăm triệu tin nhắn rác, thu lợi hàng tỉ đồng

Nhận thông tin quảng cáo của khách hàng, Hoàng Thu Trang và Vũ Bích Hòa cùng các đồng phạm đã phát tán hàng triệu tin nhắn rác trên không gian mạng, thu về hàng tỉ đồng.

Ngày 21-5, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) cho biết Cơ quan này đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội, TP HCM, tỉnh Hải Dương điều tra, làm rõ đường dây phát tán tin nhắn rác trên không gian mạng, hưởng lợi hàng tỉ đồng.

hai-phu-nu-cam-dau-duong-day-phat-tan-hang-tram-trieu-tin-nhan-rac-thu-loi-hang-ti-dong

Một nghi phạm làm việc với cơ quan chức năng - Ảnh: Công an cung cấp

Từ các tài liệu thu thập được, ngày 17-5, A05 đã phối hợp các đơn vị, lực lượng chức năng thành lập 3 tổ công tác đồng loạt kiểm tra hành chính tại TP Hải Dương (3 địa điểm), TP Hà Nội (2 địa điểm) và tại TP HCM.

Cảnh sát phát hiện 4 nghi phạm Nguyễn Minh Tuấn (28 tuổi, TP HCM), Nguyễn Minh Tâm (25 tuổi, TP HCM), Nguyễn Văn Đức (31 tuổi, TP Hải Dương), Lê Văn Hậu (37 tuổi, TP Hải Dương) đang phát tán tin rác với số lượng lớn trên không gian mạng.

hai-phu-nu-cam-dau-duong-day-phat-tan-hang-tram-trieu-tin-nhan-rac-thu-loi-hang-ti-dong

Các nghi phạm cùng tang vật bị thu giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ hệ thống thiết bị phát tán tin nhắn rác, gồm 9 hệ thống thiết bị phát tán tin nhắn trên không gian mạng với tổng cộng 384 cổng kết nối SIM, 20 điện thoại thông minh, 180 điện thoại phát tán tin nhắn, trên 7.100 SIM điện thoại, 4 máy tính để bàn, 3 máy tính xách tay.

Từ lời khai của các nghi phạm, lực lượng chức năng xác định Hoàng Thu Trang và Vũ Bích Hòa ở Hà Nội cầm đầu đường dây trên.

Theo đó, Hòa và Trang thường nhận thông tin quảng cáo của khách hàng, sau đó liên hệ chuyển thông tin cho các nhóm kỹ thuật ở khu vực TP HCM và tỉnh Hải Dương phát tán tin nhắn lên không gian mạng. Các nghi phạm này thường phát tán trái phép các tin nhắn quảng cáo cho các game tổ chức đánh bạc, tín dụng đen, làm giấy tờ giả...

Ngoài ra, các nghi phạm khai nhận, từ khi hoạt động đến nay đã phát tán hàng trăm triệu tin nhắn rác bao gồm các tin nhắn quảng cáo về bất động sản, game bài, làm giấy tờ giả, tín dụng đen… trên không gian mạng, qua đó hưởng lợi hàng tỉ đồng.

Theo Nld