Hạn chế virus lọt vào ô tô, sử dụng điều hòa thế nào cho đúng?

Việc sử dụng hệ thống điều hòa trên ô tô đúng cách có thể giúp hạn chế các tác nhân gây hại trong không khí đối với các thành viên trong xe.

Nhiệt độ trong xe từ 25 độ C trở lên

han-che-virus-lot-vao-o-to-su-dung-dieu-hoa-the-nao-cho-dung

Virus Corona sẽ trở nên yếu hơn trong môi trường nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C

Theo các nhà khoa học, Virus Corona sẽ trở nên yếu hơn trong môi trường nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Bởi ở điều kiện nhiệt độ cao, không khí thông thoáng thì virus Corona rất khó lây lan và phát triển.

Vì vậy, nguyên tắc đầu tiên cần ghi nhớ để bảo vệ không khí trong xe khỏi Corona là nên để nhiệt độ điều hòa trên 25 độ C. Tuyệt đối, không nên bật điều hòa quá lạnh. Hơn nữa, cần chú ý rửa tay sạch sẽ bằng dung dịch sát trùng sau khi tiếp xúc với các tay nắm cửa, chi tiết nhựa trong khoang xe.

Chuyển sang chế độ lấy gió từ bên trong xe

han-che-virus-lot-vao-o-to-su-dung-dieu-hoa-the-nao-cho-dung

Nút chuyển chế độ chọn vùng lấy gió điều hòa được khoanh vùng

Hệ thống điều hòa trên xe ô tô thường có 2 chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Để đảm bảo an toàn cho những người ngồi trong xe, lái xe chỉ nên để chế độ lấy gió trong nhằm hạn chế virus Corona theo không khí từ bên ngoài vào.

Các nhà khoa học cho rằng, việc lấy gió bên trong xe khi bật điều hòa có thể giúp không khí khoang nội thất an toàn hơn khi đi qua khu vực ẩn chứa virus Corona. Đặc biệt là tại thời điểm dịch bệnh Corona đang hoành hành khiến nhiều người hoang mang.

Quạt gió vừa phải

han-che-virus-lot-vao-o-to-su-dung-dieu-hoa-the-nao-cho-dung

Nhiều người có tâm lý cho quạt ở mức tối đa khi vừa bước vào xe, nhất là mùa hè

Việc người dùng chọn chế độ quạt gió quá mạnh có thể vô tình thổi thẳng không khí có chứa virus Corona bay vào mũi của người bên trong xe. Do vậy, không nên bật quạt gió số to, cũng như hướng luồng gió thổi trực tiếp vào mặt những người ngồi trong xe.

Hạn chế tối đa chở động vật trên xe

han-che-virus-lot-vao-o-to-su-dung-dieu-hoa-the-nao-cho-dung

Những hình ảnh ô tô chở theo động vật không khó bắt gặp, nhất là cung đường từ nông thôn lên thành thị

Mầm bệnh có thể ẩn chứa trên cơ thể động vật đang sinh sống ở khu vực mắc virus Corona. Do đó, bạn không nên vận chuyển động vật từ nơi khác nhằm tránh lây lan mầm bệnh.

Đeo khẩu trang

han-che-virus-lot-vao-o-to-su-dung-dieu-hoa-the-nao-cho-dung

Đeo khẩu trang khi lái xe, nhất là đối với lái xe dịch vụ

Theo các bác sĩ phòng chống dịch bệnh, virus corona lây nhiễm khi ho, hắt hơi bắn ra nước bọt nhiễm virus và khi tay chạm vào người mắc bệnh nhưng không được vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy, cách bảo vệ tốt nhất là dùng tay che miệng khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Theo infonet