Hóa ra 7 món ăn này chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ, sử dụng mỗi ngày sẽ dễ mắc nguy cơ bị bệnh tim và ung thư hơn

Bạn có phải một người yêu thích hương vị ngọt ngào của bánh kẹo, nước có ga? Nếu là một tín đồ của những đồ ăn chứa nhiều đường thì bạn có thể sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe cũng như vóc dáng lắm đấy!

Ăn nhiều đường có thể gây hại tim, gan và tăng nguy cơ ung thư

Theo Businessinsider và Healthline, một người tiêu thụ quá nhiều đường sẽ phải đối mặt với những tác hại dưới đây:

- Béo phì: Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Hoa Kỳ năm 2011 đã xác nhận có mối liên hệ giữa việc uống nước ngọt thường xuyên và dịch bệnh béo phì đang gia tăng.

- Giảm trí nhớ: Một nghiên cứu năm 2015 thực hiện bởi Đại học bang Oregon đã xác nhận rằng chế độ ăn giàu đường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhớ của chúng ta trong việc lưu giữ những ký ức ngắn hạn và dài hạn, cuối cùng gây mất trí nhớ.

hoa-ra-7-mon-an-nay-chua-nhieu-duong-hon-ban-nghi-su-dung-moi-ngay-se-de-mac-nguy-co-bi-benh-tim-va-ung-thu-hon

- Bệnh tim: Một vài nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên nạp 17% đến 21% lượng calo từ đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 38%, đặc biệt là những người thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường như soda.

- Tổn thương gan: Khi bạn tiêu thụ đường với số lượng lớn, gan có thể bị tổn thương cũng như khi bạn uống nhiều rượu vậy. Thói quen ăn quá nhiều đường sẽ gây nhiều áp lực cho gan, dẫn đến gan bị nhiễm mỡ.

- Gâyung thư: Một nghiên cứu thực hiện trên hơn 430.000 người cho thấy việc ăn quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư màng phổi và ung thư ruột non.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những phụ nữ ăn bánh ngọt và bánh quy nhiều hơn 3 lần mỗi tuần cũng có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao gấp 1,42 lần so với những phụ nữ tiêu thụ những thực phẩm này ít hơn 1 lần mỗi tuần.

hoa-ra-7-mon-an-nay-chua-nhieu-duong-hon-ban-nghi-su-dung-moi-ngay-se-de-mac-nguy-co-bi-benh-tim-va-ung-thu-hon

Ngoài ra, ăn nhiều đường cũng được chứng minh có thể gây ra bệnh tiểu đường, trầm cảm hơn rất nhiều... Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi người lớn chỉ nên tiêu thụ 25g đường mỗi ngày.

Tuy nhiên, nhiều người không hề biết bản thân lại tiêu thụ vượt quá lượng đường cho phép bởi có rất nhiều thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày tiềm ẩn lượng đường khá lớn.

7 thực phẩm chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ

1. Sữa chua ít chất béo

Giống như nhiều sản phẩm ít béo khác, sữa chua ít béo có thêm đường để tăng hương vị. Thông thường, một ly sữa chua ít béo nặng 245 gram có thể chứa tới 47 gram đường (khoảng 12 muỗng cà phê). Hơn nữa, sữa chua ít béo dường như không đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như sữa chua đầy đủ chất béo.

hoa-ra-7-mon-an-nay-chua-nhieu-duong-hon-ban-nghi-su-dung-moi-ngay-se-de-mac-nguy-co-bi-benh-tim-va-ung-thu-hon

Sữa chua ít béo dường như không đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như sữa chua đầy đủ chất béo.

Tốt nhất, bạn nên chọn sữa chua nguyên chất hoặc sữa chua Hy Lạp. Tránh sữa chua có nhiều đường.

2. Sốt BBQ

Số BBQ là loại sốt nhiều người yêu thích, thế nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết chỉ 2 muỗng sốt BBQ đã chứa 14 gram đường. Trên thực tế, có tới 40% trọng lượng của sốt BBQ có thể là đường nguyên chất. Chính vì thế, khi chọn mua sốt BBQ, bạn nên kiểm tra nhãn và chọn nước sốt có lượng đường ít.

3. Sốt cà chua

Sốt cà chua là một trong những gia vị phổ biến nhất trên toàn thế giới, nhưng cũng giống như sốt BBQ, nó thường chứa nhiều đường.

Để có thể hạn chế nạp quá nhiều đường vào cơ thể, bạn nên chú ý số lượng sốt cà chua mà mình dùng mỗi lần, hãy nhớ rõ: 1 muỗng sốt cà chua lại chứa 1 muỗng cà phê đường.

4. Nước ép hoa quả

Giống như trái cây, nước ép trái cây có chứa một số vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Nhìn thì ai cũng nghĩ nó rất lành mạnh nhưng thực tế nước ép hoa quả chủ yếu chứa vitamin và khoáng chất này đi kèm với một lượng lớn đường, thậm chí chứa rất ít chất xơ.

hoa-ra-7-mon-an-nay-chua-nhieu-duong-hon-ban-nghi-su-dung-moi-ngay-se-de-mac-nguy-co-bi-benh-tim-va-ung-thu-hon

Nước ép trái cây chủ yếu chứa vitamin và khoáng chất đi kèm với một lượng lớn đường, thậm chí chứa rất ít chất xơ.

Để có một cốc nước ép hoa quả bạn sẽ cần phải sử dụng rất nhiều trái cây vì vậy không có gì ngạc nhiên khi bạn sẽ nạp nhiều đường vì uống nước ép hơn là lúc ăn chúng. Tốt nhất bạn nên ăn trái cây thay vì ép chúng ra thành nước.

5. Ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc ăn sáng là một thực phẩm ăn sáng phổ biến, nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, ngũ cốc chúng ta chọn có thể ảnh hưởng lớn đến mức tiêu thụ đường, đặc biệt nếu chúng ta sử dụng chúng mỗi ngày.

Một số ngũ cốc ăn sáng, đặc biệt là những loại bán cho trẻ em, có rất nhiều đường. Chúng chứa tới 12 gram đường trong một khẩu phần nhỏ 30 gram.

hoa-ra-7-mon-an-nay-chua-nhieu-duong-hon-ban-nghi-su-dung-moi-ngay-se-de-mac-nguy-co-bi-benh-tim-va-ung-thu-hon
=

Để giảm thiểu đường, khi lựa chọn ngũ cốc bạn nên kiểm tra bao bì, hãy chọn một loại ngũ cốc có nhiều chất xơ và không chứa đường. Hoặc tốt hơn hết, bạn nên thức dậy sớm hơn một vài phút và nấu bữa sáng lành mạnh với thực phẩm giàu protein như trứng. Tiêu thụ protein cho bữa sáng có thể giúp bạn giảm cân.

6. Trái cây đóng hộp

Tất cả trái cây đều chứa đường tự nhiên. Tuy nhiên, một số trái cây đóng hộp được gọt vỏ và bảo quản trong sirô đường. Quá trình đóng hộp này loại bỏ chất xơ, vitamin C... vì vậy việc lựa chọn trái cây tươi vẫn là tốt nhất.

Nếu muốn chọn trái cây đóng hộp, bạn hãy tìm loại trái cây có hàm lượng đường thấp.

7. Súp làm sẵn

Khi súp được làm bằng nguyên liệu tươi thì đó rõ ràng là một lựa chọn lành mạnh và sẽ giúp bạn tiêu thụ rau hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều món súp được bán trên thị trường được bổ sung nhiều thành phần, bao gồm cả đường.

hoa-ra-7-mon-an-nay-chua-nhieu-duong-hon-ban-nghi-su-dung-moi-ngay-se-de-mac-nguy-co-bi-benh-tim-va-ung-thu-hon

Nhiều món súp được bán trên thị trường được bổ sung nhiều thành phần, bao gồm cả đường.

Để kiểm tra xem loại súp mình sắp mua có đường hay không, bạn hãy xem danh sách thành phần có những thứ như sucrose, sirô ngô hàm lượng đường cao, mạch nha lúa mạch, dextrose, maltose và các loại sirô khác... Thành phần những thứ này càng nhiều thì nghĩa là món súp càng chứa nhiều đường.

Theo Trí thức trẻ