Học sinh trở lại trường sau dịch Covid-19: Cảnh báo đồ ăn vặt mất vệ sinh, 'ngậm' hóa chất

Bim bim que cay, nem chua rán, xúc xích, nước uống đóng túi...đều là đồ ăn vặt quen thuộc bán tại các cổng trường học nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Hiện nay, một số tỉnh thành trên cả nước đang chuẩn bị đón học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ hè dài do dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên khi học sinh tới trường ngoài lỗi lo về dịch bệnh thì kéo theo là lỗi lo về thực phẩm được bán xung quanh cổng trường. 

Bim bim que cay

Bim bim que cay là món ăn vặt ưa chuộng với giá thành rẻ. Chỉ từ 2000- 5000 đồng, các em học sinh có thể sở hữu các gói bim bim que màu sắc hấp dẫn cùng hương vị cay ngọt đưa miệng. Tuy nhiên, chất lượng của món ăn vặt này vẫn là dấu hỏi lớn với nhiều bậc phụ huynh.

Điểm chung của các loại bim bim que cay này là đều được đóng trong bao bì bắt mắt, giá thành chỉ 2.000 – 5.000 đồng cùng hương vị cay ngọt. Thành phần chính của các loại bim bim cay này là bột mỳ, được sản xuất dưới nhiều hình dạng khác nhau và đa dạng tên gọi như: Gậy như ý, Que thần kỳ, Hổ Aka...

Những món ăn vặt này luôn nằm trong số những món quà vặt bán chạy trước cổng trường. Tuy nhiên, đa phần các bậc phụ huynh đều không biết nguồn gốc của những loại bim bim que này.

hoc-sinh-tro-lai-truong-sau-dich-covid-19-canh-bao-do-an-vat-mat-ve-sinh-ngam-hoa-chat

 Bim bim que cay tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Các loại bim bim que cay này được đóng gói in chữ nước ngoài, không rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng. Những que cay này không được sản xuất tại Việt nam nên rất khó trong việc giám sát hay kiểm định chất lượng, đảm bảo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, trong bim bim que cay còn có các chất hóa học và phụ gia, muối đường…. đây là nguyên nhân gây bệnh tim mạch, tiểu đường, làm giảm sự phát triển cơ thể trẻ. Thậm chí có nguy cơ gây ung thư.

Nói về độ nguy hiểm của các gói bim bim que cay, PGS Hồ Bá Do - Phó Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho biết, các loại đồ ăn vặt này có rất nhiều độc tố, trong đó: E.coli có thể gây ngộ độc cấp tính, nguyên nhân của bệnh tiêu chảy khi con người ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn.

Chì gây ức chế enzym tổng hợp máu dẫn đến phá vỡ hồng cầu, tương tác cùng các vitamin và khoáng chất khác trong cơ thể gây độc và bệnh. Cadmi nguy hiểm hơn khi làm rối loạn chức năng gan, thiếu máu, tăng huyết áp… 

Những gói bim bim que cay có thể mang lại cảm giác ngon miệng, no bụng tạm thời nhưng giá trị dinh dưỡng gần như bằng 0, trong khi lại không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần quản lý việc ăn uống của con mình để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe các bé.

Theo các chuyên gia của Viện Dinh Dưỡng, để hạn chế việc học sinh sử dụng đồ ăn vặt, các gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết.

Các bậc phụ huynh nên hạn chế việc để con em mình sử dụng đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, bày bán trước cổng trường. Thay vào đó, chuẩn bị bữa sáng cho con ở nhà, chọn những loại thực phẩm có nhãn mác, được quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu rõ ràng.

Về phía nhà trường, cần có công tác quản lý học sinh, tuyên truyền giúp các em tự ý thức bảo vệ sức khỏe của mình. Các bậc phụ huynh nên quan tâm, nhắc nhở, hướng dẫn con em chọn mua những sản phẩm chất lượng, tránh xa các loại bánh kẹo, thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh. Mỗi người nên nói "không" với hàng rong không được che đậy, quán vỉa hè ẩm thấp, bụi bặm, gần cống rãnh, thiếu nước sạch.

Nước uống đóng túi 

Dạo qua cổng các trường học, có thể nhận thấy khá nhiều món ăn khoái khẩu của học trò trong đó có cả các loại nước uống đóng túi với đủ mầu sắc, hương vị được bày bán.

Mức giá các món ăn vặt chỉ dao động từ 5.000 đồng đến 10 nghìn đồng nên được các em học sinh săn đón nhiệt tình. Tuy vậy, phần lớn đây đều là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bao bì, nhãn mác và được chế một cách thủ công, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nem chua rán, xúc xích

Nguyên liệu để chế biến món nem chua rán đều không rõ nguồn gốc. Dầu, mỡ dùng để chiên rán, dùng đi dùng lại nhiều lần. Dụng cụ chế biến, chứa đựng thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, không được che đậy.

Theo một số chuyên gia về Công nghệ sinh học và dinh dưỡng, mối nguy hại của nem chua nằm ở vi sinh vật gây bệnh có trong nguyên liệu. Với đặc thù là thịt sống rồi làm chín bằng sinh học chứ không phải bằng nhiệt nên việc tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh ở món ăn này rất khó khăn. Quy trình sản xuất nem chua truyền thống tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tránh các món ăn chế biến từ thịt lợn chưa chín như nem chua, nem chạo, tiết canh…

Trong xúc xích có nitrit được sử dụng như một chất bảo quản. Trong quá trình đun nấu, nitrit kết hợp với amin tự nhiên trong thịt, cá để hình thành hợp chất nitrosamin gây ung thư. Hợp chất này còn có thể gây ung thư khoang miệng, bàng quang, thực quản, dạ dày và não. Không phải tất cả các loại xúc xích trên thị trường đều chứa nitrit.

Bởi theo một số phương pháp hiện tại, nitrit chủ yếu được sử dụng cho việc tạo mầu, cho quá trình bảo quản. Hiện nay, món xúc xích có mầu bảo quản đã dần bị khách hàng tẩy chay. Do vậy người mua cần xem kỹ thành phần của xúc xích, không mua sản phẩm có chứa nitrit.

Theo VietQ