Học trực tuyến phải đảm bảo tương tác giữa giáo viên và học sinh

Theo quy định của Sở GD&ĐT TP.HCM, việc dạy học trực tuyến tại các trường học trên địa bàn phải phù hợp với điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục phổ thông.

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa ban hành về việc thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường khi dạy học trực tuyến năm học 2021 - 2022 bậc trung học đối với các trường trên địa bàn. Theo đó, việc tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông trong thời gian học sinh không thể đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Nội dung dạy học trực tuyến phải đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt được của chương trình giáo dục phổ thông. Hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các chủ đề và được xây dựng trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông. Chuyên đề dạy học trực tuyến phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với người học, người học với người học và giáo viên phải giám sát được toàn bộ quá trình học tập này.

Hệ thống dạy học trực tuyến được sử dụng riêng hoặc kết hợp các phần mềm. Đối với học sinh, học tập trực tuyến là thực hiện các hoạt động: Thực hiện các hoạt động học tập; tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi của giáo viên; trao đổi thảo luận với các học sinh khác...

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, hệ thống dạy học trực tuyến đáp ứng chuẩn kết nối với cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục thành phố và kết nối với nhau. Các đơn vị giải pháp phần mềm sử dụng phải đảm bảo khi có dữ liệu phát sinh trong quá trình dạy học sẽ được đồng bộ về cơ sở dữ liệu trên trang quanly.hcm.edu.vn. Cho phép học sinh truy cập, khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến.

hoc-truc-tuyen-phai-dam-bao-tuong-tac-giua-giao-vien-va-hoc-sinh

Việc dạy học trực tuyến sẽ phải đáp ứng nhiều tiêu chí để tăng tính hiệu quả. Ảnh minh họa

Việc xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Thực hiện dạy học theo chương trình bảo đảm nội dung cốt lõi theo yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục. Nội dung cốt lõi cần xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp khi có đủ điều kiện cho học sinh đến trường.

Đối với học sinh, thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên. Hoàn thành và nộp sản phẩm học tập để được kiểm tra, đánh giá. Người học có thể tham gia học online trực tiếp tương tác với giáo viên hoặc không tương tác trực tiếp với giáo viên tùy theo điều kiện của mình. Tuy nhiên, học sinh cần thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học tập trong thời gian chủ đề dạy học diễn ra.

Gia đình học sinh có trách nhiệm hỗ trợ, giám sát tạo điều kiện cho học sinh tham gia quá trình học tập trực tuyến. Phối hợp với nhà trường, giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo viên để kiểm tra, đánh giá.

Kiểm tra, đánh giá định kỳ và kiểm tra lại kết quả học tập của học sinh được thực hiện trực tiếp tại nhà trường theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ GD&ĐT. Trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ có thể được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Theo GiaDinh