Hồng vào vụ ngon rẻ nhưng tuyệt đối không ăn cùng thực phẩm này để tránh gây ngộ độc

Khi ăn quả hồng, chỉ nên ăn vào lúc no. Không nên dùng chung hồng với những thực phẩm quá nhiều chất đạm khiến việc tiêu hóa chậm hơn, dễ tạo đông vón thực phẩm.

Với những ai yêu thích vị ngon ngọt của quả hồng thì đây là thời điểm lý tưởng bởi khi ăn hồng vào thời điểm chính vụ sẽ không phải lo nhiều về vấn đề hóa chất hay chất bảo quản.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng thành phần dinh dưỡng trong quả hồng không chỉ là món ăn ngon mà có thể dùng để làm thuốc. Quả hồng giàu glucose, protein, fructose, vitamin C, citrulline, iot, canxi, photpho, sắt. Lượng vitamin trong hồng cao gấp đôi so với các loại trái cây khác như táo. Ăn hồng đúng cách, đúng thời điểm sẽ thu được những lợi ích sau:

hong-vao-vu-ngon-re-nhung-tuyet-doi-khong-an-cung-thuc-pham-nay-de-tranh-gay-ngo-doc

Ảnh minh họa

Giúp giải khát cơ thể: Trong 100g quả hồng có chứa tới 83% nước, vài mg hàm lượng vitamin C, đây là yếu tố thích hợp cho giải khát, chống háo nước trước thời tiết nắng gắt thất thường. Mặt khác, hàm lượng nước cao khiến những người béo phì không lo bị tăng cân nữa, thậm chí giúp giảm cân khi ăn quả hồng.

Giúp ăn ngon miệng: Hợp chất carbon chiếm khoảng 19g trong 100g trái hồng giúp cân bằng sinh lý, tốt cho hệ tiêu hóa và ăn ngon miệng. Đặc biệt, chất pectin tự nhiên trong quả hồng giúp chứng rối loạn tiêu hóa được cải thiện.

Đẹp da và tóc: Trong quả hồng chứa vitamine PP, sắt và một số khoáng chất cần thiết cho phụ nữ, giúp chống mệt mỏi, bổ máu, giúp da hồng hào, tóc chắc khoẻ.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa: Hồng có hàm lượng beta caroten cao, nhiều vitamin A giúp tăng cường thị lực, chống oxy hóa, phòng chống ung thư, đặc biệt ung thư trực tràng.

Do hồng nhanh gây cảm giác no, nên tốt nhất, mỗi lần ăn hồng bạn không nên ăn quá 200g. Đặc biệt không ăn hồng khi còn xanh và có vị chát, nhất là lúc bụng đang đói vì cực hại dạ dày.

Bên cạnh những lợi ích trên, khi ăn cần tránh những điều sau đây:

hong-vao-vu-ngon-re-nhung-tuyet-doi-khong-an-cung-thuc-pham-nay-de-tranh-gay-ngo-doc

Ảnh minh họa

Không ăn cả vỏ

Vỏ là phần tập trung phần lớn tanin của quả hồng. Nếu ăn cả vỏ hoặc không gọt vỏ kỹ, chất tanin sẽ đi vào cơ thể, lâu ngày hình thành sỏi trong dạ dày.

Không ăn khi đang đói

Quả hồng chứa nhiều tanin và pectin. Nếu ăn hồng khi đang đói, hai chất này sẽ hình thành chất kết tủa không hòa tan dưới tác động của axit dạ dày. Khi không thể xuống ruột non qua môn vị, chất kết tủa dễ lưu lại và hình thành sỏi dạ dày, gây tắc nghẽn hệ tiêu hóa.

Không ăn cùng thực phẩm giàu đạm

Nếu đã ăn những món ăn giàu đạm như tôm, cua, thịt ngỗng, trứng... thì tốt nhất không nên ăn hồng, vì chất tannin và các thành phần khác trong quả hồng có thể làm cho protein trong thực phẩm rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ vón cục thành bã thức ăn, có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài. Nặng hơn nữa, những chất đó còn có thể kết thành sỏi rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Không ăn cùng khoai lang

Khoai lang chứa khá nhiều tinh bột, sau khi trong dạ dày sẽ sản sinh ra một lượng lớn axit dạ dày, nếu ăn thêm quả hồng, sẽ kết tủa dưới tác dụng của axit dạ dày. Khi các chất kết tủa này ở cùng nhau, sẽ hình thành sỏi không hòa tan, vừa khó tiêu hóa, lại không dễ đào thải ra ngoài.

Không ăn hồng khi uống rượu

Hồng tính hàn, còn rượu vị cay hơi đắng, tính nóng có độc. Các loại rượu khi vào dạ dày sẽ kích thích bài tiết đường ruột, tanin trong quả hồng đi vào dạ dày sẽ tạo thành một chất sền sệt, dính nhầy, dễ kết hợp với cellulose tạo thành cục máu đông, vừa khó tiêu hóa vừa không thải ra ngoài, lâu dần sẽ gây tắc ruột.

Người bị tiểu đường, tiêu chảy, bệnh dạ dày nên tránh ăn hồng

Trong quả hồng chứa 10,8% carbohydrate, hơn nữa hầu hết là disaccharides và monosacarit đơn giản, do đó sau khi ăn rất dễ bị hấp thụ, khiến đường huyết tăng lên. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người kém kiểm soát đường huyết là vô cùng có hại.

Đặc biệt, những người bị tiêu chảy, cơ thể suy nhược, phụ nữ sau sinh và những người bị cảm lạnh, những người có chức năng dạ dày kém, viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu, những người bị cắt dạ dày cũng không được ăn hồng.

Cách loại bỏ vị chát trong quả hồng

- Bạn có thể xếp hồng vào trong thùng kín, lấy cồn hoặc rượu phun lên bề mặt quả, đậy kín 3-5 ngày, hồng sẽ hết chát.

- Ngâm hồng vào nước ấm 35 độ C, hoặc có thể cho thêm một chút muối, sau đó châm vào vỏ quả hồng, ngâm khoảng 2-3 ngày, mỗi ngày thay nước 1-2 lần thì hồng sẽ không còn chát nữa.

- Cho hồng vào túi nylon cùng với 1 hoặc 2 quả táo tàu, hoặc quả lê, hoặc vùi vào thùng gạo buộc kín miệng túi lại, 2-3 ngày sau, vị chát của hồng cũng sẽ không còn.

Theo GiaDinh