Hú hồn cả nhà nhập viện vì tráng miệng bằng cam sau khi ăn hải sản

Nhiều người do thiếu hiểu biết mà đã vô tình kết hợp các loại thức ăn kỵ nhau trong bữa ăn, gây ngộ độc.

Trẻ ngộ độc vì mẹ vô tình kết hợp thực phẩm kỵ nhau

Vợ chồng anh Nghĩa (Nam Định) có thói quen cứ ăn cơm là uống nước ngọt. Thói quen đó vô tình đã ảnh hưởng tới cả con nhỏ mà anh chị không biết. “Mỗi lần tôi chỉ cho con nhấp môi chút xíu. Đến hôm vừa rồi, thằng bé đòi quá, tôi nghĩ con ăn cơm no rồi, muốn uống gì thì uống nên tôi đã cho con uống thoải mái. Nào ngờ cháu bị đầy bụng, cả đêm không ngủ, kêu khóc đau bụng đến nỗi 2 vợ chồng phải cho con đi viện”, anh Nghĩa tâm sự. 

Chiều con vô tình làm hại con, chỉ sau khi vợ chồng đưa con đi viện anh mới được biết, mỗi lần cho con nhấp môi nước uống có ga trong bữa cơm là đã dần làm ảnh hưởng hệ tiêu hóa của con. Nước có ga chứa nhiều CO2, NaHCO2, làm loãng dịch vị và abuninoit có trong dạ dày, dẫn tới hạn chế sự tiêu hóa thức ăn.

Mặt khác, nước uống có ga còn làm thành dạ dày bị căng lên, khiến cho dạ dày khó co bóp nghiền nát thức ăn hơn. Về lâu dài sẽ gây nên đau, viêm dạ dày cấp tính. 
Ban đầu, thấy con khóc, 2 vợ chồng anh cứ nghĩ uống nhiều nước ngọt nên cháu bị đầy bụng. Nào ngờ khi bác sĩ tiến hành khám xét và nội soi mới phát hiện bé bị viêm dạ dày cấp tính. Hai vợ chồng anh Nghĩa thấy hối hận vô cùng với thói quen cho con nhỏ “nhấp môi” nước ngọt mỗi bữa ăn để rồi con bị mắc bệnh đau dạ dày từ khi còn quá nhỏ. Từ khi con bị như thế, vợ chồng anh cũng bỏ luôn thói quen xấu này. 

Nuôi trẻ nhỏ cần phải có kiến thức, sự hiểu biết và tính cẩn thận. Nếu thiếu một trong những điều kiện ấy thì mẹ có thể vô tình làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Trong một ngày dậy muộn, 2 mẹ con chị Thu Trang cuống cuồng hò nhau ăn uống cho kịp giờ đi làm của mẹ và giờ đến lớp của con. Chị cũng không kịp chuẩn bị bữa sáng cho con như mọi ngày.

Phương án chữa cháy là pha cho con một cốc sữa uống trước khi đi lớp. Nhưng uống sữa rồi, con vẫn đòi ăn tiếp vì kêu đói. Chị bèn nghĩ ra thanh chocolate trong tủ lạnh và đã ngay lập tức lấy ra cho con ăn mà không hề biết 2 thứ đó không được ăn kết hợp với nhau. “Đến lớp được khoảng 1 tiếng thì cô giáo gọi điện báo cháu bị tiêu chảy. Đón cháu về tôi cho cháu đi khám để mua thuốc uống ngay”. Sau khi kể thực đơn bữa sáng của con chỉ gồm 1 cốc sữa và chocolate thì bác sĩ kết luận đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chảy của bé. 

Sữa bò có chứa nhiều protein và calcium. Còn trong chocolate lại có chứa rất nhiều năng lượng và acid oxalic. Khi kết hợp sữa bò và chocolate, calcium trong sữa kết hợp với acid oxalic tạo thành oxalat calcium không tan. Trong khi cơ thể chúng ta không thể hấp thu được chất không tan này. Về lâu dài sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu calcium, gây còi cọc chậm lớn ở trẻ nhỏ và gây đau nhức xương khớp ở người lớn. Nếu ăn với lượng lớn thì chỉ sau 1 thời gian ngắn, bạn sẽ bị rối loạn tiêu hóa, gây tiêu chảy tức thì.

Tráng miệng bằng cam sau khi ăn hải sản, cả nhà nhập viện

Người lớn cũng có thể gặp nguy hiểm nếu thiếu hiểu biết trong vấn đề ăn uống. Và đây cũng là lý do chồng con chị Thu Hương (Thành Công – Hà Nội) bị ngộ độc đến mức phải nhập viện. “Hôm đó ăn lẩu hải sản xong, tôi thì đi dọn dẹp, hai bố con dùng luôn đĩa cam tôi đã chuẩn bị. Được 1 lúc, hết bố lại đến con kêu đau bụng, rồi nôn ọe". 

Cả nhà chị phải gọi taxi vào viện ngay lập tức. Sau khi được bác sĩ rửa ruột, chất độc bị tống ra ngoài, chồng con chị Hương mới dần ổn định.

Mấy hôm sau đi làm, chị mang chuyện nhà mình ra kể thì được chị đồng nghiệp giải thích, nếu ăn đồ hải xong mà ăn luôn hoa quả như cam, nho, lựu… thì dễ bị đầy hơi, chướng bụng, “miệng nôn chôn tháo”… Lý do là trong các loại quả này có chứa acid tannic, chất này gặp protein có trong các loại hải sản sẽ bị đông lắng lại, tạo ra các chất khó tiêu hóa và có thể gây ngộ độc, nặng có thể tử vong. Chị đồng nghiệp còn dặn thêm, nếu cho chồng con ăn hải sản thì phải nhắc kỹ 2 bố con không được ăn hoa quả luôn, phải đợi ít nhất 4 tiếng mới được ăn. 

Những thực phẩm tuyệt đối không được kết hợp với nhau

Hoa quả – sữa bò: Khi uống kết hợp hoặc uống liền nhau 2 món này sẽ làm bạn đầy bụng khó tiêu. Bởi nước hoa quả có tính acid làm biến tính casein trong sữa. 

Đun sữa bò với đường: Nhiều mẹ cẩn thận mua sữa tươi nguyên chất về tự tách bơ, khi đun sữa tách bơ, nhân thể lại cho thêm đường. Nhưng việc làm đó là hoàn toàn sai lầm. Khi đun sữa bò, acid amin sẽ phản ứng với đường fructoza, tạo ra chất vô cùng độc hại. 

Uống sữa đậu nành và ăn trứng gà cùng lúc: Protein trong trứng gà sẽ bị kiềm chế bởi protidaza có trong sữa, điều này làm ảnh hưởng tới hoạt động của bộ máy tiêu hóa. 

Thịt chó và nước chè: Sau mỗi cuộc vui, các ông chồng thường ngồi lại với nhau để nói chuyện, uống nước chè. Việc này sẽ không gây ảnh hưởng gì nếu bữa nhậu trước đó không liên quan gì tới món thịt chó. Bởi trong nước chè có chứa chất acid tanic, khi chất này gặp chất protein trong thịt chó, sẽ làm giảm nhu động ruột, gây táo bón, lâu ngày có thể gây ung thư. 

Các loại động vật có vỏ, sống trong nước – các loại quả chứa nhiều vitaminC: Khi kết hợp các loại này với nhau sẽ tạo ra một chất độc hại, có thể nguy hại tới tính mạng con người. Về bản chất thì 2 loại này nếu dùng riêng biệt thì rất tốt cho sức khỏe nhưng khi kết hợp với nhau thì hợp chất asen hóa trị 5 trong hoa quả sẽ biến thành asen hóa trị 3 hay còn gọi là thạch tín. 

Giá đỗ – gan lợn: Món ăn được nhiều người ưa thích này lại là món không hề có giá trị dinh dưỡng. Vitamin C có rất nhiều trong giá đỗ khi xào cùng gan lợn thì vô tình làm cho vitamin bị oxy hóa, mất hết dinh dưỡng cần thiết.

Theo Hạnh Vân ( emdep )