Hướng dẫn mới nhất: Thay đổi lớn trong nhóm người cần thận trọng khi tiêm vaccine COVID-19

Trong Quyết định 3802 vừa ban hành, người từ 65 tuổi trở lên, người có bất thường khi nghe tim, phổi không còn được xếp vào nhóm thận trọng tiêm chủng.

Theo quyết định 3802/QĐ-BYT ban hành kèm hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine COVID-19 của Bộ Y tế hôm 10/8, tất cả những người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào trong thành phần của vaccine đều được tiêm vaccine.

Tại các hướng dẫn sàng lọc tiêm chủng trước đây được ban hành trong tháng 6 và 7/2021, 7 nhóm người thuộc diện "cần thận trọng" khi tiêm vaccine COVID-19 gồm: (1) Người có tiền sử dị ứng; (2) bệnh nền/bệnh mãn tính được điều trị ổn định; (3) tiền sử rối loạn đông máu/cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông; (4) người từ 65 tuổi trở lên; (5) người bất thường dấu hiệu sống; (6) bất thường khi nghe tim phổi; (7) rối loạn tri giác. Những người này phải chuyển tiêm chủng và theo dõi tại bệnh viện.

Tại công văn 6202 Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 2/8 nêu rõ các địa phương tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho mọi người dân từ 18 tuổi trở lên; ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 3355 của Bộ Y tế.

Theo công văn 6202 này, những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại các bệnh viện, cơ sở điều trị như hướng dẫn trước.

Trong Quyết định 3802 vừa ban hành, người từ 65 tuổi trở lên, người có bất thường khi nghe tim, phổi không còn được xếp vào nhóm "thận trọng tiêm chủng".

Nhóm cần thận trọng phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng được điều chỉnh theo Quyết định 3802 gồm:

- Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác;

- Người có bệnh nền, bệnh mạn tính;

- Người mất tri giác, mất năng lực hành vi;

- Người có tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu;

- Người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống...

- Phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên. Trong đó, những thai phụ này sau khi được giải thích nguy cơ/lợi ích nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa.

Nhân viên y tế cần giải thích nguy cơ/lợi ích, chỉ nên cân nhắc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho phụ nữ mang thai ≥13 tuần khi lợi ích tiềm năng lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm tàng nào đối với mẹ và thai nhi.

huong-dan-moi-nhat-thay-doi-lon-trong-nhom-nguoi-can-than-trong-khi-tiem-vaccine-covid-19
 
huong-dan-moi-nhat-thay-doi-lon-trong-nhom-nguoi-can-than-trong-khi-tiem-vaccine-covid-19

Phiếu sàng lọc trước tiêm chủng theo Hướng dẫn mới của Bộ Y tế chỉ còn 10 mục, thay cho Phiếu sàng lọc gồm 15 mục theo hướng dẫn hôm 15/7.

Theo GiaDinh