Jack Ma lại trở thành người giàu nhất Châu Á giữa tâm bão COVID-19

Đại dịch Covid-19 đã làm bốc hơi 5,8 tỷ USD tài sản của ông trùm năng lượng Ấn Độ - Mukesh Ambani Trong khi đó, Jack Ma trở lại ngôi vị người giàu nhất Châu Á với khối tài sản trị giá 44,5 tỷ USD.

jack-ma-lai-tro-thanh-nguoi-giau-nhat-chau-a-giua-tam-bao-covid-19

ack Ma soán ngôi tỷ phú Ấn Độ Ambani trở thành người giàu nhất Châu Á

JÔng trùm năng lượng Ấn Độ Mukesh Ambani hiện nay đã không còn là người giàu nhất Châu Á, vị trí này được dành cho Jack Ma sau khi giá dầu sụp đổ cùng với chứng khoán toàn cầu.

Theo thông tin từ Bloomberg, sự khủng hoảng kinh tế này trở nên trầm trọng hơn khi trên thế giới dấy lên mối lo ngại rằng sự bùng phát của chủng virus corona mới sẽ đẩy thế giới vào sự suy thoái. Ambani đã mất 5,8 tỷ USD giá trị tài sản ròng vào hôm thứ ba và đẩy ông xuống vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất Châu Á.

Theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba Group Ltd., bị mất vị trí người giàu nhất Châu Á vào giữa năm 2018, hiện ông đã trở lại vị trí đầu tiên với khối tài sản trị giá 44,5 tỷ USD, nhiều hơn khoảng 2,6 tỷ USD so với Ambani.

Hôm 9/3, khi giá dầu lao dốc xuống mức thấp kỷ lục trong 30 năm qua khi Ả Rập Xê Út và Nga tuyên bố sẽ bơm thêm sản lượng dầu trong cuộc đấu tranh giành thị phần, trong bối cảnh đại dịch Corona vẫn đang diễn biến phức tạp, khiến nhu cầu về dầu thô bị sụt giảm mạnh.

Mặc dù virus corona kìm hãm một số hoạt động kinh doanh của Alibaba, nhưng thiệt hại của công ty Alibaba đã được giảm nhẹ do nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ điện toán đám mây và ứng dụng di động.

Còn tại công ty của tỷ phú Ambani - Reliance Industries, cổ phiếu đã giảm 12% vào hôm thứ 2 – đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2009. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, cổ phiếu Reliance Industries đã giảm 26%. Trong khi đó, chứng chỉ tín thác của Alibaba tại Mỹ chỉ giảm 6,8% trong năm 2020.

Trong những năm qua, Reliance Industries đã gánh các khoản nợ chồng chất trị giá hàng tỷ USD. Công ty đã chi gần 50 tỷ USD - phần lớn được tài trợ bằng các khoản vay - để xây dựng Reliance Jio Infocomm Ltd. với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ không dây số 1 Ấn Độ trong vòng 3 năm kể từ khi ra mắt. Khi liên doanh di động cất cánh, Ambani cũng tiết lộ kế hoạch cho một đế chế thương mại điện tử cạnh tranh với đối thủ Amazon.ở Ấn Độ.

Để giải quyết mối lo ngại về các khoản nợ, vào tháng 8 năm ngoái Ambani đã cam kết cắt giảm nợ ròng của nhóm này từ 21 tỷ USD về 0.

Một vài tỷ phú thế giới cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong vụ sụp đổ vào hôm thứ Hai khi chỉ số S & P 500 và chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm hơn 7,5% - mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Nhưng mọi thứ còn trở nên tồi tệ hơn đối với những người kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí. Tài sản của doanh nhân dầu khí Wildcatter Harold Hamm – người giàu thứ 79 ở Mỹ năm 2018, đã bị giảm gần một nửa xuống còn 2,4 tỷ USD, ông trùm dầu mỏ Jeff Hildebrand đã mất 3 tỷ USD và tỷ phú Châu Á Ambani bị đẩy xuống vị trí người giàu thứ 2 Châu Á.

Tuy nhiên, Harish H.V., quản lý tại ECube Investment Advisors ở Bengaluru nhận định: “Tỷ phú 62 tuổi Ambani sẽ sớm quay trở lại từ thất bại. Ambani đã xây dựng thành công một mô hình kinh doanh mạnh mẽ. Hơn nữa, công việc kinh doanh viễn thông của ông sẽ bắt đầu mang lại kết quả trong những năm tới.”

Theo Dân trí