Không muốn lão hóa sớm và dễ mắc bệnh nguy hiểm thì cần bỏ ngay thói quen sử dụng điện thoại kiểu này

Giờ đây nhiều người đã vô tình trở thành nô lệ của điện thoại di động, coi nó là vật bất ly thân. Điện thoại di động có mặt trong cả những lúc ăn uống, đi lại trên đường, thậm chí cả khi đi vệ sinh.

Đặc biệt rất nhiều người có thói quen trước khi đi ngủ , vừa nằm vừa chơi điện thoại. Các thao tác như, lướt web, lướt face, xem phim, chơi game… trên điện thoại trước khi đi ngủ vô tình khiến mọi người thức khuya. Mặc dù điện thoại mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích trong công việc, thêm niềm vui trong cuộc sống, nhưng trước khi đi ngủ chơi điện thoại, sớm muộn gì cũng sẽ gánh chịu những hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe.

5 hậu quả của việc xem điện thoại trước khi đi ngủ, cảnh báo mọi người nên bỏ qua

1. Chất lượng giấc ngủ suy giảm

khong-muon-lao-hoa-som-va-de-mac-benh-nguy-hiem-thi-can-bo-ngay-thoi-quen-su-dung-dien-thoai-kieu-nay

Ảnh minh họa

Việc nghịch điện thoại trước khi đi ngủ sẽ khiến dây thần kinh não luôn trong trạng thái hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ và vô tình lại khiến chúng ta thức khuya.

Việc làm này sẽ ảnh hưởng đến công việc và học tập vào ngày hôm sau, bởi trí não không thể tập trung tốt, trí nhớ bị giảm sút, đồng thời khiến chất lượng giấc ngủ bị suy giảm, kéo theo hàng loạt hệ lụy đối với sức khỏe.

2. Suy giảm thị lực

khong-muon-lao-hoa-som-va-de-mac-benh-nguy-hiem-thi-can-bo-ngay-thoi-quen-su-dung-dien-thoai-kieu-nay

Ảnh minh họa

Nhiều người có thói quen tắt điện, nằm trên giường chơi điện thoại. Sử dụng điện thoại trong bóng tối, ánh sáng màn hình điện thoại sẽ khiến mắt bị khô, khó chịu.

Nếu thời gian mắt tập trung vào điện thoại lâu, khiến số lần nháy mắt sẽ bị giảm, từ đó khiến nước mắt phân bố không đều trên bề mặt nhãn cầu, dẫn đến khô nhãn cầu và gây ra hội chứng khô mắt. Và việc sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài còn có thể gây giảm thị lực và cận thị.

3. Đau lưng, đau cổ

khong-muon-lao-hoa-som-va-de-mac-benh-nguy-hiem-thi-can-bo-ngay-thoi-quen-su-dung-dien-thoai-kieu-nay

Ảnh minh họa

Hầu hết những người nghịch điện thoại trước khi đi ngủ đều thích chơi khi nằm kê đầu thật cao hoặc nằm nghiêng, điều này sẽ gây tổn thương lớn đến cột sống cổ và thắt lưng của cơ thể. Để cột sống cổ và cột sống thắt lưng ở trong tình trạng căng thẳng lâu ngày dễ bị mỏi sẽ gây ra tình trạng đau cột sống cổ, đau lưng.

4. Da ngày càng xấu đi

khong-muon-lao-hoa-som-va-de-mac-benh-nguy-hiem-thi-can-bo-ngay-thoi-quen-su-dung-dien-thoai-kieu-nay

Ảnh minh họa

Nhiều người chơi điện thoại di động trước khi đi ngủ, bình thường sẽ tắt đèn, chơi đến khi ngủ thiếp đi, như vậy ánh sáng từ màn hình điện thoại di động phát ra sẽ ảnh hưởng đến quá trình bào tiết melatonin trong cơ thể, từ đó gây rối loạn bài tiết hormone và đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Hơn nữa đây cũng là nguyên nhân khiến bạn mất dần lượng collagen trong cơ thể, khiến nếp nhăn, nám, tàn nhang xuất hiện trên khuôn mặt. Vì vậy, muốn có một làn da đẹp, bạn phải đặt điện thoại xuống trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, để có giấc ngủ ngon.

5. Suy giảm khả năng miễn dịch

khong-muon-lao-hoa-som-va-de-mac-benh-nguy-hiem-thi-can-bo-ngay-thoi-quen-su-dung-dien-thoai-kieu-nay

Ảnh minh họa

Thời gian dài chơi điện thoại trước khi đi ngủ, sẽ làm giảm thời gian ngủ, khiến giấc ngủ không được đảm bảo, ngủ không ngon giấc, cơ chế điều tiết bên trong cơ thể sẽ bị rối loạn, khả năng miễn dịch suy giảm và khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể ngày càng kém đi, đồng nghĩa với việc cơ thể rất dễ bị ốm.

Nếu muốn giảm thiểu tác hại do chơi điện thoại trước khi đi ngủ, bạn phải thực hiện những điều sau:

1. Chơi điện thoại di động trước khi đi ngủ, nhất định phải bật đèn, điều chỉnh chế độ sáng của điện thoại sang chế độ sáng ban đêm, hoặc là giảm độ sáng để tạo cảm giác dễ chịu cho mắt, điều này giúp giảm tác động xấu tới mắt.

2. Không nên nằm nghiêng hoặc nằm sấp khi nghịch điện thoại, vì nằm nghiêng sẽ gây áp lực lên mắt và gây lệch tầm nhìn, nằm sấp sẽ khiến tuần hoàn máu bị suy giảm và khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy, cách tốt nhất là nên nằm ngửa khi sử dụng điện thoại, cũng có thể lấy một cái gối để hỗ trợ cho khuỷu tay để tránh thời gian lâu quá tay sẽ dễ bị mỏi, nhưng phải cẩn thận không để điện thoại trượt xuống mặt.

3. Khi mỏi mắt nên nghỉ ngơi hợp lý, có thể tập các bài tập mắt, hoặc chớp mắt. Nhỏ vài giọt thuốc nhỏ mắt, nhắm mắt nghỉ ngơi một lúc để mắt bớt khô, khó chịu và đỡ mỏi mắt.

4. Bạn phải học cách kiểm soát khi chơi điện thoại di động và không được nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại di động trong thời gian dài, đặc biệt là khi chơi game, ánh sáng màn hình nhấp nháy sẽ gây kích thích mắt.

Chơi điện thoại trước khi đi ngủ là một thói quen rất xấu, nó làm tổn thương cơ thể và ảnh hưởng đến tuổi thọ. Do đó, tốt nhất chúng ta hãy bỏ thói quen này.

Theo Báo Dân sinh