Khuyến cáo không mua khẩu trang của Công ty Vision Empire International

Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) khuyến cáo người mua ngừng sử dụng các khẩu trang y tế của Công ty Vision Empire International trước nghi vấn công ty này sản..

Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) vừa ra thông báo cho biết Công ty Vision Empire International của Singapore đang bị điều tra do có nghi ngờ tiến hành sản xuất khẩu trang y tế không có giấy phép. 

Hoạt động sản xuất khẩu trang y tế của Vision Empire International được cho là tiến hành tại địa điểm tạm bợ, không đủ tiêu chuẩn vệ sinh, và những chiếc khẩu trang trong các hộp carton đã được để bên ngoài trời. Hiện HSA đã thu giữ tổng cộng 33 thùng carton, mỗi thùng chứa khoảng 2.500 chiếc khẩu trang.

Vision Empire International cũng bị nghi ngờ đã nhập khẩu khẩu trang y tế từ nước ngoài, sau đó đóng gói lại, thay đổi nhãn hiệu và bán lại ra thị trường mà không có giấy phép. Các loại khẩu trang được sản xuất và đóng gói lại đều được bán với nhãn hiệu Vision Empire Healthcare.

khuyen-cao-khong-mua-khau-trang-cua-cong-ty-vision-empire-international

Một hộp khẩu trang y tế được cơ quan chức năng Singapore thu giữ từ cơ sở của Vision Empire International vào tháng 5/2021.

Theo điều tra sơ bộ, các khẩu trang nhãn hiệu Vision Empire Healthcare đã được bán trên các nền tảng thương mại điện tử Singapore với giá từ 10-22 SGD mỗi hộp 50 chiếc. HSA đã khuyến cáo người mua ngừng sử dụng các khẩu trang y tế của nhãn hiệu này ngay lập tức. Các mặt hàng khẩu trang này cũng đã được gỡ bỏ trên các nền tảng thương mại và Vision Empire International đã được yêu cầu thu hồi các sản phẩm.

Được biết, Luật Sản phẩm y tế của Singapore quy định tất cả các công ty bắt buộc phải có giấy phép để có thể sản xuất khẩu trang y tế. Các công ty sản xuất và đóng gói lại khẩu trang y tế phải có được giấy phép của HSA để đảm bảo chất lượng tốt và an toàn khi sử dụng.

HSA cho biết khẩu trang y tế không đạt chuẩn có thể không đủ mức độ bảo vệ cho người đeo, và khẩu trang được sản xuất, đóng gói lại và/hoặc bảo quản trong điều kiện không hợp vệ sinh có thể bị nhiễm bẩn, làm tăng nguy cơ bị kích ứng da, các triệu chứng hô hấp hoặc nhiễm trùng… cho người sử dụng.

khuyen-cao-khong-mua-khau-trang-cua-cong-ty-vision-empire-international

Hoạt động sản xuất khẩu trang y tế của Vision Empire International được cho là tiến hành tại địa điểm tạm bợ, không đủ tiêu chuẩn vệ sinh. 

Theo luật, những người sản xuất và/hoặc cung cấp khẩu trang y tế không phép có thể bị truy tố và nếu bị kết tội, sẽ phải bị phạt tù giam đến 2 năm hoặc bị phạt tiền lên đến 50.000 SGD, hoặc cả hai.

Liên quan tới vấn đề trên, vào hồi tháng 3/2020, cơ quan chức năng Hà Lan cũng đã thu hồi hàng loạt khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc và phân phối đến các bệnh viện để đối phó dịch Covid-19, sau khi cho rằng sản phẩm này không đảm bảo chất lượng.

Bộ Y tế Hà Lan cho hay họ nhận được khẩu trang từ một nhà sản xuất Trung Quốc vào ngày 21/3. Sau kiểm tra ban đầu, họ nhận thấy các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, một phần lô hàng đã được phân phối đến các chuyên gia y tế. Những khẩu trang còn lại lập tức được giữ lại.

“Kiểm tra lần 2 cho thấy các khẩu trang không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Hiện bất cứ khẩu trang nào trong lô hàng cũng không được sử dụng”, theo thông cáo của Bộ Y tế Hà Lan. Quyết định thu hồi liên quan đến gần phân nửa trong lô hàng 1,3 triệu khẩu trang FFP2, trong đó 600.000 khẩu trang đã được chuyển đến các bệnh viện.

Theo VietQ