Kiến ba khoang vào mùa, tuyệt chiêu đuổi sạch và không cho chúng ẩn nấp trong ngôi nhà của bạn

Kiến ba khoang tưởng chừng chỉ là một loại côn trùng nhỏ bé, dễ tiêu diệt nhưng sự thật là độc tính trong cơ thể chúng cực mạnh.

Theo TS. BS Lê Ngọc Duy, Trung tâm cấp cứu và chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, trong cơ thể kiến ba khoang có chứa độc tố Pederin (C24H43O9N), đây là loại độc tính mạnh gấp 12 – 15 lần nọc của rắn hổ mang, tuy nhiên do lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ gây chết người như nọc rắn. Chất độc của kiến ba khoang khi tiếp xúc với da tạo nên bỏng da, viêm da, gây bỏng rát như bị tạt axit.

kien-ba-khoang-vao-mua-tuyet-chieu-duoi-sach-va-khong-cho-chung-an-nap-trong-ngoi-nha-cua-ban

Tổn thương da sau khi bị kiên ba khoang "tấn công". Ảnh minh họa

Đặc tính của kiến ba khoang thường sống ở các ruộng lúa, cỏ mục, vườn cây, bãi rác thải, công trình đang xây dựng... Chúng sinh sản nhiều vào thời điểm tháng 9, 10, 11.

Sau những cơn mưa, nước ngập chúng không còn nơi cư trú, nên theo ánh đèn điện bay vào nhà, nhất là những khu chung chư ở gần cánh đồng, kiến ba khoang thường "tấn công", đậu vào quần áo, khăn mặt, giường chiếu, chăn màn... tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

4 cách đuổi kiến ba khoang đơn giản mà hiệu quả

kien-ba-khoang-vao-mua-tuyet-chieu-duoi-sach-va-khong-cho-chung-an-nap-trong-ngoi-nha-cua-ban

Buông rèm cửa

Kiến ba khoang rất chuộng ánh sáng, nếu để nhà bật nhiều điện đèn sẽ thu hút chúng đi tới. Do đó, hãy buông hết rèm cửa để tránh ánh nắng, đóng kín cửa để kiến không chui vào nhà được và làm lưới ngăn côn trùng ở các khu vực cửa sổ, lỗ thông khí.

Dùng xả hoặc tinh dầu xả

Mùi thơm của sả và xạ hương giúp xua đuổi rất nhiều loài côn trùng có hại trong đó có kiến ba khoang. Đây cũng là một cách tự nhiên, an toàn cho cả trẻ nhỏ.

Bạn chỉ cần để vài cây sả ở góc nhà, cạnh tủ quần áo, cửa ra vào là đã có thể ngăn chặn được kiến ba khoang. Ngoài cách trồng, bạn còn có thể sử dụng tinh dầu sả hay xạ hương để thay thế.

Dùng bẫy đèn dụ kiến ra khỏi nhà

kien-ba-khoang-vao-mua-tuyet-chieu-duoi-sach-va-khong-cho-chung-an-nap-trong-ngoi-nha-cua-ban

Vì đặc tính ưa ánh sáng của kiến ba khoang, bạn có thể đặt bẫy đèn bên ngoài nhà để thu hút chúng. Cách thực hiện vô cùng đơn giản: Bật đèn ngoài hành lang sau đó để một thau nước trong suốt phía dưới, kiến sẽ thấy ánh đèn phản chiếu dưới nước mà bò tới và rơi vào thau nước.

Dùng vợt điện

Các loại vợt điện bắt muỗi là một trong những cách hiệu quả để diệt kiến ba khoang. Hãy dùng vợt điện để bắt kiến thay vì dùng tay hoặc đập nát kiến ra nhà bởi nọc độc sau khi kiến chết đi vẫn có thể gây ngứa, bỏng rát da, nhiễm trùng nếu chẳng may tiếp xúc phải.

Cách xử lý khi bị kiến ba khoang tấn công

- Nếu chẳng may tiếp xúc với kiến ba khoang, da bị đỏ, ngứa rát thì hãy ngay lập tức rửa bằng nước muối sinh lý. Sau đó dùng hồ nước trong y tế bôi lên chỗ da tiếp xúc để tránh phồng rộp.

- Nếu chỗ tiếp xúc bắt đầu nặng hơn, xuất hiện mủ thì nên bôi dung dịch xanh methylen để sát khuẩn. Dung dịch này có thể mua tại các nhà thuốc.

- Khi vết thương đã khô, không còn chảy dịch, nên sử dụng các loại thuốc mỡ có tính kháng sinh, diệt khuẩn kèm corticoid loại nhẹ và vừa để bôi, giúp vết thương mau lành.

- Nếu tình trạng không tốt hơn thì nhất định phải gặp bác sĩ để kiểm tra để đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không tự ý chữa tại nhà.

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

+Mùa này nhà nào cũng có kiến ba khoang độc hơn nọc rắn: Để không bị đốt và lây lan đừng quên làm thế này

+Cách xử lý đơn giản khi bị kiến ba khoang đốt

-----