Kinh hãi cô gái 25 tuổi bị biến dạng do uống thực phẩm chức năng tăng đề kháng, thải độc, làm đẹp

Dùng chức năng để điều trị vẩy nến, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố. Hậu quả khiến cô gái mắc hội chứng Lyell rất nặng, tiên lượng tỷ lệ tử vong đến 50%.

Ngày 12/8, đại diện Bệnh viện (BV) Da Liễu TPHCM cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa cứu sống một trường hợp mắc hội chứng Lyell rất nặng, tiên lượng tỷ lệ tử vong đến 50%.

Bệnh nhân là chị Vũ Thị H. (25 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) đến BV khám trong tình trạng cơ thể mệt, da xuất hiện các ban đỏ, bóng nước và vết trợt chiếm hơn 60% diện tích cơ thể, kèm theo tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi…

kinh-hai-co-gai-25-tuoi-bi-bien-dang-do-uong-thuc-pham-chuc-nang-tang-de-khang-thai-doc-lam-dep

Cô gái nhập viện trong tình trạng biến dạng toàn thân. Ảnh: BVCC

 

Bệnh nhân cho biết mình bị bệnh vảy nến, được người quen giới thiệu một số loại thực phẩm chức năng để điều trị, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố… Chị đã mua bộ 7 sản phẩm thực phẩm chức năng với giá gần 5 triệu đồng. Sau khi sử dụng được khoảng 5 – 7 ngày thì xuất hiện các nốt ban nhỏ, lấm tấm… 

"Hoảng sợ, tôi gọi cho người bán nhưng chị ấy vẫn nói không sao, cơ thể đang thải độc tố, nhiều người bị bệnh ung thư, bệnh máu trắng nhờ uống mấy cái này nên đã hết bệnh rồi.

Tôi nghe cũng yên tâm nhưng qua ngày hôm sau, cơ thể đau nhức đến từng lỗ chân lông. Chịu không nổi nên tôi được người nhà đưa đi cấp cứu" - chị H. kể.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 18, trong miệng chị xuất hiện nhiều mụn nước, cơ thể mệt mỏi, sốt li bì, xuất hiện nhiều vết trợt ngoài da… Tưởng sốt siêu vi nên chị mua thuốc hạ sốt về uống. Sau đó, bệnh tình chẳng khỏi mà các vết trợt da to hơn, nổi thành từng bọc nước, cơ thể đau nhức, cảm giác đau từng lỗ chân lông, từng sợi tóc... Chịu không nổi nữa, chị được đưa cấp cứu tại một bệnh viện trước khi được chuyển đến Bệnh viện Da liễu TP HCM.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám các bác sĩ cho biết bệnh nhân được chẩn đoán bị hoại tử thượng bì nhiễm độc (hay còn gọi là hội chứng Lyell) do sử dụng thực phẩm chức năng.

Được biết, đây là hiện tượng hoại tử thượng bì nhiễm độc là một phản ứng dị ứng thuốc nặng. Nguyên nhân là do sự đáp ứng miễn dịch bất thường của cơ thể với một vài loại thuốc hoặc chất chuyển hóa trong thuốc.

Do thời gian sử dụng thực phẩm chức năng khá lâu (18-21 ngày), nhập viện trễ, các vết trợt da chiếm hơn 60% cơ thể nên chị H. có nguy cơ tử vong cao, lên tới 50%.

Bệnh nhân sau đó được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc tích cực, điều trị corticoid liều cao, kháng sinh mạnh, bù điện giải, bù dinh dưỡng… Sau hơn 5 tuần điều trị tích cực, thương tổn da lành tốt, tình trạng chị H. mới ổn định.

Theo GiaDinh