Kit test nhanh COVID-19 rao bán tràn lan trên mạng, quảng cáo dễ như... thử thai

Lấy mẫu cực kỳ dễ dàng, bên tôi sẽ gửi clip cho bạn xem - người bán hàng nói thêm và khẳng định chỉ cần dùng que lấy dịch ở mũi, sau đó bơm vào dung dịch, chờ kết quả 15 phút biết dương hay âm tính.

Chỉ trong hơn 1 tháng, Việt Nam ghi nhận gần 4.800 ca mắc COVID-19 trong nước. Bản thân là người sống trong khu chung cư cao cấp ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) từng ghi nhận ca mắc COVID-19, toà nhà phải tạm thời cách ly y tế hồi tháng 5/2021, chị Hoàng rất lo.

"Chồng tôi cứ dặn nên mua vài bộ test kit xét nghiệm SARS-CoV-2 để dự phòng, tự kiểm tra, khi nào thấy có dấu hiệu thì kiểm tra sớm"- chị Hoàng kể.

Tình cờ, chị tìm thấy một tài khoản trên cộng đồng dân cư gần nhà chị rao bán bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 với lời quảng cáo: "Đây là 1 trong 2 bộ kit xét nghiệm được cấp phép bán tại hiệu thuốc nội địa của Hàn Quốc. Một bộ gồm 2 test dùng cho 2 người hoặc 2 lần sử dụng, có kết quả ngay sau 15 phút". 

kit-test-nhanh-covid-19-rao-ban-tran-lan-tren-mang-quang-cao-de-nhu-thu-thai

Kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 được quảng cáo có kết quả trong vòng 15 phút, hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính.

Theo số điện thoại ghi trên quảng cáo (09834xxxxx), chúng tôi liên hệ, được người bán hàng là nữ giới, giới thiệu kết quả chính xác trên 99%, có giá 750.000 đồng, gồm 2 bộ dùng được cho 2 người, đợi 15 phút sẽ có kết quả, hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính.

"Đây là xét nghiệm nhanh kháng nguyên hay kháng thể?" - người bán hàng "ú ớ" không hiểu và khẳng định: Nếu muốn làm PCR (xét nghiệm khẳng định) thì phải đi bệnh viện.

"Lấy mẫu cực kỳ dễ dàng, bên tôi sẽ gửi clip cho bạn xem" - người bán hàng nói thêm và khẳng định chỉ cần dùng que lấy dịch ở mũi, sau đó bơm vào dung dịch, chờ kết quả.

kit-test-nhanh-covid-19-rao-ban-tran-lan-tren-mang-quang-cao-de-nhu-thu-thai

Lời rao bán kit test nhanh ở TP HCM.

Liên hệ thêm một số điện thoại bán hàng khác, có địa chỉ ở quận Bình Thạnh (TP HCM), giá bán rẻ hơn, 1 hộp 690 nghìn đồng (2 bộ kit). Mua 10 hộp giảm còn 650 nghìn đồng/hộp. "Hàng xách tay, rất hot bên Hàn Quốc nên sẽ về sau 3 ngày chứ không có ngay được. Nhắn địa chỉ, chuyển khoản trước" - chị này nói.

Cũng như nhiều người bán hàng khác, người này khẳng định lấy mẫu dễ dàng như... "thử thai". Người bán hàng cho biết đã bán cho nhiều bạn bè mua loại này.

Đề cập đến tình trạng các loại kit xét nghiệm nhanh COVID-19 được rao bán nói trên, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết các sinh phẩm, kit xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu Việt Nam phải được Hội đồng thẩm định, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) thẩm định và cấp phép mới được lưu hành. Việt Nam đã quy định, kể cả các test (xét nghiệm) nhanh cũng phải được sử dụng ở phòng thí nghiệm và phải bảo đảm an toàn sinh học.

Theo PGS Phu, kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 rao bán tràn lan có thể là giả, khi thử có thể cho kết quả không đúng. Như vậy, khi xét nghiệm không những không phát hiện ra bệnh mà còn có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khi trả lời về việc có nên khuyến khích người dân xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, khẳng định hiện tại, nước ta chỉ có chủ trương tăng cường năng lực xét nghiệm tại các tỉnh, thành phố và tại các cơ sở y tế để chủ động tấn công phòng, chống dịch, tăng cường truy vết bằng xét nghiệm trong trường hợp cần thiết. 

"Bộ Y tế không khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm và tự xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, bởi lẽ nếu xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ gây ra tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch" - Thứ trưởng cho biết.

T.Nguyên

Theo GiaDinh