Lá bàng khô ‘hot’ trên chợ mạng nhưng không phải lá nào cũng bán được

Những ngày qua, trên chợ mạng “hot” với thông tin lá bàng khô được bán với giá 1.000 đồng một lá. Nhiều người nghĩ ngay đến việc đi thu gom lá bàng khô để bán.

Tuy nhiên, không phải lá bàng khô nào cũng có thể mang đi bán. Theo tìm hiểu của PV, lá bàng khô phục vụ chủ yếu cho những người chơi cá cảnh và nuôi cá cảnh. Với mức giá 1.000 đồng một lá được người chơi cá cảnh mua tại các cửa hàng bán cá và phụ kiện nuôi cá.

la-bang-kho-hot-tren-cho-mang-nhung-khong-phai-la-nao-cung-ban-duoc

 1.000 đồng một lá bàng khô.

Ở Việt Nam, cây bàng được trồng rất nhiều làm bóng mát cho đường phố, trường học bởi tán bàng rộng, lá xum xuê đúng thời điểm hè về. Tưởng chừng, lá bàng không có công dụng thương mại thế nhưng thời gian gần đây, nhiều người bất ngờ với thông tin lá bàng khô được bán với mức 1.000 đồng một lá.

Ngay lập tức, nhiều người nghĩ đến việc thu gom lá bàng khô bán. Nếu dễ dàng như vậy có lẽ những cây bàng sẽ trơ lá và không còn chiếc nào để che bóng mát. Và cũng có thể, người người, nhà nhà sẽ tích cực trồng bàng để thu hoạch lá bán. Bởi một cây bàng trưởng thành có lượng lá rất lớn với tầng tầng lớp lớp lá đan xen.

Thế nhưng, theo chia sẻ của nhiều người chơi cá cảnh, không phải lá bàng nào họ cũng mua. Vậy nên, khi biết thông tin này chắc chắn nhiều người sẽ “mừng hụt” và cây bàng sẽ vẫn hiên ngang đứng sừng sừng ở sân trường, góc phố với nhiệm vụ che nắng, che mưa.

Anh Nguyễn Thanh Hùng, một người chơi cá cảnh ở phố Pháo Đài Láng (Hà Nội) cho biết, lá bàng được anh mua về sử dụng vì có tác dụng diệt ký sinh trùng gây bệnh trên cá cảnh.

“Mỗi tháng 2 bể cả của tôi tốn chừng 60.000 đồng tiền mua lá bàng khô. Tôi mua lá bàng tại cửa hàng chuyên bán cá trên phố Hàng Đậu (Hoàn Kiếm). Còn nhà tôi cũng có cây bàng nhưng lá bàng nhà tôi không thể dùng diệt kí sinh trùng gây bệnh cho cá được”, anh Hùng nói.

Theo anh Hùng, nếu biết cách xử lý thì cũng thể sử dụng lá bàng khô tại cây trong vườn nhà. Thế nhưng, thời gian xử lý vừa mất công lại cầu kì nên tốt nhất mua tại nơi bán cá cho nhanh. “Một bể cá mỗi lần dùng khoảng 4 lá bàng. Sau khi mua lá bàng về thì tiến hành đập nhỏ rồi để vào bể cả. Khoảng nửa tháng thay nước và lá bàng. Như vậy, cá sẽ hạn chế bị kí sinh trùng gây hại và không phải tốn tiền mua thuốc”, anh Hùng nói thêm.

Anh Nguyễn Hữu Nhân, một người bán cá cảnh trên đường Đê La Thành (Đống Đa) cho biết, không phải lá bàng nào cũng có thể sử dụng để cho vào bể cá. Chỉ những lá bàng màu nâu đỏ, to, xương lá dày được sấy khô. Thường thì mùa lá rụng sẽ chọn được những chiếc lá như thế.

“Lá bàng giúp cân bằng độ PH, ngăn ngừa một số loại nấm, vi khuẩn gây hại cho cá nên được nhiều người chọn mua. Không chỉ vậy lá bàng cũng giúp bể cá tạo cảnh quan. Tuy nhiên không phải loại cá nào cũng cần đến lá bàng khô. Thường thì nuôi cá rồng mới sử dụng”, anh Nhân thông tin.

Anh Nhân cũng cho biết, nuôi cá rồng trong bể có lá bàng khô cá nhanh lớn và khỏe mạnh hơn. Mỗi ngày tại cửa hàng của anh Nhân bán được chừng 6kg lá bàng khô với giá 120.000 đồng một kg.

Hiện tại, trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Sendo... lá bàng khô bán lẻ giá khoảng 1.000 đồng, bán theo kg từ 80.000 đồng/kg đến 140.000 đồng/kg.

Theo VietQ

----

Xem thêm:

+Kỳ lạ tuyết ở Nam Cực chuyển màu xanh lá và ai biết lý do cũng bất ngờ

+Lạ lùng loài cỏ dại mọc tua tủa sau mưa không ngờ lại là món ăn khiến chị em đổ xô săn lùng

+Sự thật quạt điều hòa làm mát lạnh và tiết kiệm điện

----